Nhận định chứng khoán ngày 23/7: Có thể hồi phục?

Cập nhật: 19:11 | 22/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường giao dịch giằng co, tăng giảm đan xen trong phiên đầu tuần 22/07 với mức giảm điểm nhẹ cùng với thanh khoản có sự suy giảm. Điều này cho thấy đây vẫn chưa phải là tín hiệu tiêu cực đối với xu hướng đi lên trong ngắn hạn. Theo SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 23/07, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại để tiến dần đến vùng kháng cự mạnh trong khoảng 990 - 1,000 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 237 co the hoi phuc

Nhận định chứng khoán ngày 22/7: Dao động giằng co

nhan dinh chung khoan ngay 237 co the hoi phuc

Nhận định chứng khoán ngày 19/7: Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền

nhan dinh chung khoan ngay 237 co the hoi phuc

Nhận định chứng khoán ngày 19/7: Tăng giảm đan xen

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 23/07/2019.

Cơ hội vượt đỉnh ngắn hạn (khu vực 990 điểm) được bảo lưu

(CTCK MB - MBS)

Một phiên chốt lời trên diện rộng mà thanh khoản vẫn giữ được ở mức cao như thế này chứng tỏ dòng tiền có sự hấp thụ tốt lượng hàng chốt lời, đó là dấu hiệu của thị trường khỏe.

Mùa báo cáo bán niên đang ở giai đoạn đầu và những doanh nghiệp lớn có kết quả khả quan sẽ xuất hiện dần dần trong tuần này, thị trường theo đó sẽ có thêm dư địa tăng trưởng. Cơ hội vượt đỉnh ngắn hạn tháng 5 (khu vực 990 điểm) vẫn được bảo lưu.

Chú ý quan sát vùng kháng cự gần 985 - 990 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Hai (22/07), chỉ số VN-Index giao dịch giằng co trong biên độ hẹp, và đóng cửa giảm nhẹ do nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giao dịch phân hóa. Trong đó, VNM, VRE, GAS, CTG và VPB là những mã vốn hóa lớn giảm giá, xóa nhòa nỗ lực tăng giá của BID, MSN, VIC, VJC, BVH.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 0.3 điểm (-0.03%), đóng cửa ở mức 982.04. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 160 triệu cổ phiếu, giá trị gần 4,100 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (119 mã tăng/192 mã giảm). Về phía khối ngoại, họ mua ròng gần 157 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào PLX.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ nằm trên đường MA5, là tín hiệu khá tích cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 985 – 990, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 995 – 1,000. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 975 – 980, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 965 – 970.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 985 - 990 điểm, rung lắc trong giai đoạn này có thể là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 30% cash/ 70% stocks.

nhan dinh chung khoan ngay 237 co the hoi phuc
Ảnh minh họa

Chú ý đến các nhóm CNTT, thủy sản, xây dựng, chứng khoán

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ tiếp tục chịu áp lực cung tiềm ẩn từ vùng kháng cự 987-992 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Thông tin kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đang được công bố vẫn sẽ tạo ra sự phân hóa mạnh giữa các nhóm ngành.

Có thể chú ý đến các nhóm như công nghệ thông tin, thủy sản, xây dựng, chứng khoán… Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 45-55% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể xem xét bán trading tại vùng 987-992 điểm.

Các nhịp điều chỉnh của thị trường vẫn được xem là cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cho các vị thế ngắn hạn, tập trung vào các bluechip được dự báo có kết quả lợi nhuận tích cực trong quý II.

Hồi phục trở lại?

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường giao dịch giằng co, tăng giảm đan xen trong phiên đầu tuần 22/07 với mức giảm điểm nhẹ cùng với thanh khoản có sự suy giảm. Điều này cho thấy đây vẫn chưa phải là tín hiệu tiêu cực đối với xu hướng đi lên trong ngắn hạn của thị trường, tuy rằng nhà đầu tư đang có sự thận trọng nhất định với việc chốt lời quanh ngưỡng 985 điểm trong 3 phiên giao dịch.

Trên góc độ kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn còn có dư địa tăng với kháng cự mạnh được xác định trong khoảng 990 - 1,000 điểm (đỉnh tháng 4, 5/2019); tương tự trên chỉ số VN30 với kháng cự mạnh trong ngưỡng 893 điểm (MA200).

Khối ngoại duy trì đà mua ròng với khoảng gần 150 tỷ đồng trên hai sàn vẫn là một tín hiệu tích cực. Ở một diễn biến khác, các hợp đồng tương lai VN30 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30 và hiện tại basis đang âm từ 1.6 - 4.8 điểm ở hai kỳ hạn gần nhất.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 23/07, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại để tiến dần đến vùng kháng cự mạnh trong khoảng 990 - 1,000 điểm (đỉnh thị trường trong tháng 4, 5/2019). SHS duy trì khuyến nghị nhà đầu tư có thể canh mua vào nếu thị trường có những nhịp điều chỉnh về hỗ trợ 970 điểm (MA20 - cạnh trên kênh giảm giá) và canh chốt lời nếu thị trường tiến vào vùng kháng cự 990 - 1,000 điểm (đỉnh tháng 4, 5/2019).

Canh bán những mã trong danh mục đang có tín hiệu suy yếu

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thị trường giằng co quanh tham chiếu và tiếp tục hình thành nến dạng Shooting Star. Đây là lần thứ ba thị trường tiến về vùng 985 và tiếp tục chịu áp lực bán, hình thành ba nến có bóng dài phía trên trong vòng bốn phiên, qua đó cho thấy vùng kháng cự ngắn hạn 982-985.

Chúng tôi cho rằng khả năng thị trường đang tạo đỉnh ngắn hạn ở vùng giá hiện tại. Trong trường hợp tích cực, thị trường có thể rơi vào sideway trong vùng khoảng 975-985 với các phiên tăng giảm đan xen hoặc ngược lại, sẽ sớm tạo đỉnh và có đợt điều chỉnh nhanh về vùng hỗ trợ cứng 965-970.

Nhà đầu tư nên bắt đầu chuyển dần sang trạng thái canh bán, ưu tiên những mã trong danh mục đang có tín hiệu suy yếu hoặc những mã đã tăng tốt trong giai đoạn vừa qua.

Sẵn sàng đóng trạng thái Long

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN30 Index suy yếu so với thị trường chung trong 02 tuần trở lại đây khi không thể tạo đỉnh cao hơn. -DI vẫn đang trong xu hướng áp đảo +DI mặc dù cân bằng tạm thời đã được thiết lập trong những phiên gần đây.

Động lượng của xu hướng tăng giá ngắn hạn thể hiện qua chỉ báo ADX liên tục giảm sâu về mức thấp kỷ lục trong năm 2019. Nguyên nhân phần lớn đến từ việc tỷ trọng của VCB trong VN30 thấp hơn nhiều so với VN-Index trong khi các cổ phiếu vốn hoá lớn khác tăng giá vượt trội so với thị trường như BID, BVH... chưa được thêm vào rổ VN30.

Khoảng cách của F1908 và F1909 với VN30-Index bất ngờ đảo chiều từ dương sang âm cho thấy xác suất phá vỡ cân bằng nói trên theo hướng tiêu cực đang gia tăng mạnh. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị đóng các trạng thái Long và sẵn sàng mở từng phần các trạng thái Short khi các cổ phiếu mang tính dẫn dắt (VCB, VIC...) đảo chiều giảm giá, gây ra các tác động tiêu cực lan tỏa lên chỉ số.

Nhà đầu tư đã chốt lời nên tạm thời đứng ngoài

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong những phiên tới, áp lực bán được dự báo sẽ duy trì ở mức cao, điều này sẽ gây áp lực lên chỉ số, tuy nhiên khó có thể khiến thị trường giảm sâu.

VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động giằng có xung quanh vùng giá hiện tại trước khi phát tín hiệu về hướng đi tiếp theo.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư đã chốt lời nên tạm thời đứng ngoài quan sát ở thời điểm hiện tại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

nhan dinh chung khoan ngay 237 co the hoi phuc Nhận định chứng khoán ngày 22/7: Dao động giằng co

TBCKVN - Trong phiên 19/7, nhóm cổ phiếu Ngân hàng tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt thị trường và giúp các chỉ số giữ ...

Nguyễn Tân

Tin cũ hơn
Xem thêm