Nhận định chứng khoán ngày 23/12: Sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu trở nên mạnh mẽ

Cập nhật: 20:15 | 22/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường chứng khoán tiếp tục hồi phục trong phiên giao dịch cuối tuần (20/12). Mặc dù vậy, tâm lý nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng khiến các chỉ số chưa thể bứt phá. Ngoài ra, khối ngoại hoạt động thiếu tích cực khi họ đẩy mạnh bán ròng với tổng giá trị lên tới 337,5 tỷ đồng, đây cũng là yếu tố ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch đầu tuần mới.

nhan dinh chung khoan ngay 2312 su phan hoa giua cac nhom co phieu tro nen manh me

Tin tức chứng khoán mới nhất 9h hôm nay 21/12/2019

nhan dinh chung khoan ngay 2312 su phan hoa giua cac nhom co phieu tro nen manh me

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 20/12/2019

nhan dinh chung khoan ngay 2312 su phan hoa giua cac nhom co phieu tro nen manh me

Thị trường chứng khoán ngày 20/12: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 23/12/2019.

Rủi ro khi tham gia vào các cổ phiếu đầu cơ đang gia tăng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Diễn biến các nhóm ngành trong tuần tới sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh, dòng cổ phiếu đầu cơ đang có diễn biến khá sôi động, nhưng rủi ro khi tham gia vào các cổ phiếu này đang gia tăng, khi giá nhiều mã đã có mức tăng đột biến chỉ trong một thời gian ngắn.

Còn với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, chỉ số VN30 hiện đang ở vùng hỗ trợ mạnh và có khả năng hồi phục trong ngắn hạn, nên chúng tôi kỳ vọng các bluechip cũng sẽ có diễn biến khởi sắc hơn trong thời gian tới, đặc biệt là khoảng thời gian đầu năm 2020.

Chiến lược đầu tư: Nâng nhẹ tỷ trọng danh mục lên mức 30-40% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên thực hiện bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong các phiên tăng điểm.

Sau khi đã mở các vị thế mua mới với tỷ trọng thấp hoặc cover lại các vị thế đã bán tại vùng hỗ trợ 946-951 điểm, nhà đầu tư tạm thời ngừng giải ngân mới để quan sát thêm tín hiệu của thị trường.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia lướt sóng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thị trường đã trải qua một phiên cơ cấu ETF êm ả khi không có biến động mạnh xảy ra vào phiên ATC. Như vậy, hai sự kiện gây lo ngại cho nhà đầu tư đã diễn ra xong, khả năng sang tuần tâm lý sẽ được cải thiện.

Về mặt kỹ thuật, phiên tăng điểm hôm nay đã xác nhận cho nến Spinning, đồng thời MACD cũng đang phẳng ra sau 3 phiên ngừng giảm và có thể cắt lại trên Signal, cho khả năng thị trường có thể tiếp tục hồi phục vào tuần tới.

Ngưỡng kháng cự mạnh sẽ quanh 970. Nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia lướt sóng, tuy nhiên nên chú ý khi xu hướng chính vẫn là giảm điểm, do đó vẫn nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức thấp.

nhan dinh chung khoan ngay 2312 su phan hoa giua cac nhom co phieu tro nen manh me
Hình minh họa

Xem xét giảm tỷ trọng

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch 20/12, chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tích cực và đóng cửa ở mức gần cao nhất trong ngày. Hầu hết cổ phiếu trong nhóm VN30 đều tăng giá, hỗ trợ đà tăng cho chỉ số. Kết thúc phiên 20/12, chỉ số VN-Index tăng 4.15 điểm (tăng 0.44%), đóng cửa ở mức 956.41 điểm.

Thanh khoản HOSE ở mức hơn 240 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 7,200 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (195 mã tăng/129 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ bán ròng gần 329 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VIC.

Về kỹ thuật, đồ thị tuần VN-Index xuất hiện cây nến đỏ, và tiếp tục thất bại tại đường trung bình động 5 tuần (MA5), là những tín hiệu khá tiêu cực.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 940 - 950 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 920 - 930 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 960 - 970 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index đang là xu hướng giảm, và chỉ có thể đảo chiều khi vượt qua vùng kháng cự gần 960 - 970 điểm.

Theo đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư nên xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên phục hồi kỹ thuật, nhất là khi dòng tiền hiện tại đang rất yếu và rủi ro giảm điểm vẫn còn hiện hữu. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% cash/10% stocks.

Nhà đầu rư nên duy trì vị thế nắm giữ

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường tiếp tục hồi phục trong phiên 20/12, nhưng không thể bứt phá mạnh trong bối cảnh tâm lý thận trọng đang ở mức cao. Đà tăng được duy trì cho tới cuối phiên giúp tạo hiệu ứng tích cực lên thị trường trong phiên tiếp theo.

Tuy nhiên ,chúng tôi cho rằng biến động chỉ số trong thời gian cuối năm nhìn chung vẫn sẽ dao động giằng co với biên độ 950-970 điểm.

Sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu dự báo trở nên mạnh mẽ hơn dựa trên kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý IV và năm 2020 của từng ngành. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu rư nên duy trì vị thế nắm giữ.

Chờ các nhịp rung lắc để mở vị thế ngắn hạn với các mã vừa bật lên từ đáy

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Thị trường có phiên 20/12 tăng điểm mang tính xác nhận cho mẫu hình nến Doji đảo chiều trong phiên trước, mở ra cơ hội hồi phục ngắn hạn.

Điểm phản ứng lần này hơi sớm một chút so với vùng hỗ trợ tại quanh 940 mà chúng tôi đã đề cập, tuy nhiên nhìn chung đây vẫn được xem là điểm đỡ trên khung tuần đáng lưu ý.

Vì vậy, mặc dù sẽ còn trải qua diễn biến rung lắc nhưng chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ có xu hướng hồi phục trong tuần tới với ngưỡng cản gần tại 962-965 và vùng cản xa hơn tại quanh 975 (+-5).

Nhà đầu tư được khuyến nghị chờ các nhịp rung lắc để mở lại một phần vị thế ngắn hạn đối với các mã cổ phiếu mục tiêu vừa bật lên từ đáy, tương ứng các vùng hỗ trợ mạnh.

2 tuần cuối năm có thể có nhiều tin hỗ trợ cho thị trường

(CTCK MB - MBS)

Thị trường đã vượt qua 2 phiên cuối tuần với nhiều tín hiệu tích cực sau khi đã có phiên kiểm tra lại mức đáy cũ ở ngưỡng 950 điểm. Các lực cản đối với thị trường đã qua, 2 tuần cuối của tháng cuối năm có thể có nhiều tin hỗ trợ cho thị trường.

Về kỹ thuật, 2 cây nến cuối tuần có thể tạo tín hiệu đảo chiều, giúp thị trường phục hồi từ mô hình 2 đáy nhỏ trong tuần sau.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 2312 su phan hoa giua cac nhom co phieu tro nen manh me Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 21/12/2019

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

nhan dinh chung khoan ngay 2312 su phan hoa giua cac nhom co phieu tro nen manh me Chứng khoán Mỹ ngày 20/12: Tiếp tục tăng điểm và đạt kỉ lục mới

TBCKVN - Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm và đạt kỉ lục mới trong ngày 20/12 sau khi có tín hiệu thương mại tích ...

nhan dinh chung khoan ngay 2312 su phan hoa giua cac nhom co phieu tro nen manh me Thị trường chứng khoán ngày 20/12: Sắc xanh lan tỏa phiên cuối tuần

TBCKVN - Phiên giao dịch cuối tuần diễn ra khá tích cực, nhà đầu tư tỏ ra hưng phấn với dòng tiền tham gia sôi ...

Nguyễn Tân