Nhận định chứng khoán ngày 21/5: Có sự phân hóa giữa các dòng cổ phiếu

Cập nhật: 19:09 | 20/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sau ít phút gặp khó đầu phiên sáng 20/5, thị trường được trợ giúp tích cực từ các mã vốn hóa lớn như GAS, VCB, HPG, BID, SAB, VRE... đã đưa sắc xanh trở lại với VN-Index. Tiếp đà hưng phấn, bước sang phiên chiều, lực cầu lan tỏa và hỗ trợ tốt giúp các mã lớn nới rộng biên độ, qua đó kéo VN-Index bật tăng hơn 10 điểm. Một điểm sáng nữa đến từ khối ngoại khi họ quay lại mua ròng hơn 90 tỷ đồng trên toàn thị trường, điều này có thể tác động tích cực tới tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch kế tiếp.  

nhan dinh chung khoan ngay 215 co su phan hoa giua cac dong co phieu Chứng khoán phiên chiều 20/5: VN-Index bật tăng gần 11 điểm
nhan dinh chung khoan ngay 215 co su phan hoa giua cac dong co phieu Chứng khoán phiên sáng 20/5: Cổ phiếu lớn hồi phục, VN-Index vượt mốc 980 điểm
nhan dinh chung khoan ngay 215 co su phan hoa giua cac dong co phieu Nhận định chứng khoán ngày 20/5: Tận dụng nhịp rung lắc để tái cơ cấu danh mục
nhan dinh chung khoan ngay 215 co su phan hoa giua cac dong co phieu Chứng khoán phiên sáng 17/5: Thị trường phân hóa, VN-Index giằng co quanh tham chiếu

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 21/5/2019.

Sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Rủi ro đối với thị trường hiện tại vẫn là hoạt động bán ròng của khối ngoại, dù cho áp lực bán đang có dấu hiệu giảm dần.

Dòng tiền dự kiến sẽ tập trung luân chuyển ở một số nhóm ngành như dầu khí, khu công nghiệp, diệt may, bán lẻ…và một số các cổ phiếu giảm sâu trong thời gian qua thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản.

Các cổ phiếu ngân hàng vẫn ở trạng thái đi ngang nhưng đang có dấu hiệu hình thành nhịp tăng ngắn. Biến động của nhóm ngân hàng cũng là một tín hiệu cần theo dõi cùng với diễn biến thị trường trong giai đoạn hiện tại.

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu trong quá trình đi lên hiện tại.

Do đó, nhà đầu tư nên chọn lựa kỹ cổ phiểu để giải ngân và chỉ thực hiện mua trading ở các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu trong các phiên thị trường điều chỉnh. Tỷ trọng danh mục hiện tại có thể nâng lên 50-60% cổ phiếu.

Xu hướng tăng điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 21/5, VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm để thu hẹp dần khoảng cách với ngưỡng kháng cự tâm lý tại 1.000 điểm. Nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để tích lũy thêm cổ phiếu, ưu tiên những mã đang thu hút được dòng tiền.

nhan dinh chung khoan ngay 215 co su phan hoa giua cac dong co phieu
Ảnh minh họa

Gia tăng dần tỷ trọng khi những phiên điều chỉnh xảy ra

(CTCK Phú Hưng)

Thị trường đóng cửa vượt ngưỡng kháng cự mạnh quanh 980 kèm khối lượng giao dịch tăng trở lại tiếp tục phát đi tín hiệu tích cực về xu hướng hiện tại của thị trường.

Với những diễn biến hiện tại, khả năng cao thị trường sẽ còn tăng điểm trong ngắn hạn. Vùng thử thách tiếp theo sẽ là vùng quanh 1.000 điểm.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng dần tỷ trọng khi những phiên điều chỉnh xảy ra, hạn chế tham gia mua đuổi để tránh rơi vào vị thế xấu trong ngắn hạn.

Mạnh dạn gia tăng tỷ trọng

(CTCP Chứng Khoán Kiến Thiết Việt Nam -VNCS)

Tâm lý của nhà đầu tư được cải thiện khá tốt trong những phiên gần đây, đặc biệt là trong phiên hôm nay. Điều đó cho thấy xu hướng tích cực đang dần quay trở lại và có khả năng cao sẽ giúp chỉ số Vn-index chinh phục mức đỉnh ngắn hạn 1.011 điểm.

Trước những diễn biến có phần lạc quan đó, VNCS khuyến nghi quý nhà đầu tư mạnh dạn gia tăng thêm tỷ trọng CP, ưu tiên chờ lúc thị trường có nhịp điều chỉnh để mở vị thế mua.

Bước vào nhịp tăng mới

Chứng khoán Rồng Việt - VDSC

VN-Index đang có sự bứt phá mạnh mẽ để kết thúc nhịp điều chỉnh và bước vào nhịp tăng mới. Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có xu hướng tăng tốt và chưa vội chốt lời. Việc giải ngân có thể chờ các phiên điều chỉnh nhẹ.

Tín hiệu cải thiện

(CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của HNX-Index và VNSmallcap được cải thiện lên mức Tích cực và đồng pha với tín hiệu của các chỉ số còn lại. Trong khi đó, VN-Index là chỉ số đầu tiên có sự cải thiện tín hiệu kỹ thuật trung hạn lên mức Tích cực sau khi vượt qua đường MA50 tại 980 điểm. Kháng cự mạnh của chỉ số này là vùng đỉnh cũ quanh mốc 1.020 điểm.

Với các tín hiệu kỹ thuật được cải thiện theo chiều hướng Tích cực, nhiều khả năng thị trường sẽ duy trì quán tính tăng điểm vào ngày mai.

Rủi ro lúc này đến từ bên ngoài

(CTCK MB - MBS)

Một phiên tăng mạnh về chỉ số kèm theo sự gia tăng của thanh khoản giúp VN-Index vượt ngưỡng kháng cự 980 điểm thành công, về kỹ thuật đó là dấu hiệu tích cực và cho thấy thị trường có động lực để tăng tiếp.

Phiên này tăng này có sự hỗ trợ của khối ngoại sau chuỗi bán ròng trong tuần vừa qua và là yếu tố giúp nhà đầu tư tự tin xuống tiền khi thị trường breakout khỏi ngưỡng kháng cự.

Rủi ro lúc này đến từ bên ngoài khi ông Trump báo trước về sự xuất hiện của “Tuần Thương mại Thế giới” (20-26/05/2019) trong một tuyên bố chứa đựng một thông điệp về những gì đã tạo nên sự giận dữ của ông về kinh tế đó chính là Trung Quốc.

Tâm lý duy trì tích cực

(Công ty chứng khoán BIDV - BSC)

Theo quan điểm của BSC, thị trường tiếp tục có phiên hồi phục, thanh khoản thị trường ở mức tích cực cho thấy tâm lý nhà đầu tư được cải thiện và chú ý hơn vào các mã và nhóm cổ phiếu có thông tin hỗ trợ tích cực.

Tiếp tục nắm giữ và hạn chế mua đuổi

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trên đồ thị ngày, VN-Index đã vượt qua vùng kháng cự 970-980 điểm. Đà tăng nhận được sự ủng hộ của yếu tố thanh khoản làm tăng khả năng tiếp tục đi lên trong những phiên tới.

Với sự dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn, chỉ số có thể sẽ tiếp cận vùng kháng cự 1.000-1.010 điểm. Tuy nhiên đây vẫn chỉ được coi là nhip hồi phục và hiện vẫn còn quá sớm để lạc quan về một xu hướng tăng giá mới.

Trong ngắn hạn, chúng tôi duy trì đánh giá dao động đi ngang tiếp tục là xu hướng chính. Vì vậy, nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ và hạn chế mua đuổi ở thời điểm hiện tại.

Có thể mạo hiểm mua vào

(Công ty chứng khoán VNDIRECT - VND)

Diễn biến của thị trường bất ngờ tích cực hơn so với VND kỳ vọng và sau phiên giao dịch hôm nay dòng tiền sẽ dần tự tin nhập cuộc trở lại bất chấp các rủi ro ngắn hạn từ thị trường chứng khoán quốc tế.

Do đó, VND cho rằng nhà đầu tư có thể mạo hiểm lựa chọn cổ phiếu và gia tăng tỷ trọng trở lại trong các phiên điều chỉnh.

Đà hồi phục ngắn hạn được ủng hộ

(Công ty chứng khoán Artex - ART)

VN-Index bứt phá mạnh mẽ qua ngưỡng kháng cự 980 điểm và tiến gần hơn đến vùng kháng cự 990 – 1.000 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật đang ủng hộ đà hồi phục ngắn hạn của thị trường. Tuy nhiên, mức thanh khoản như hiện tại cho thấy dòng tiền từ các tổ chức vẫn chưa thực sự mạnh mẽ.

VN-Index nhiều khả năng sẽ xuất hiện các phiên điều chỉnh trước khi tiến tới thử thách các ngưỡng cao hơn. ART cho rằng, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, và thực hiện chốt lời khi VN-Index tiến vào vùng 995 – 1.000 điểm với danh mục đang nắm giữ.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân