Nhận định chứng khoán ngày 20/5: Tận dụng nhịp rung lắc để tái cơ cấu danh mục

Cập nhật: 19:36 | 19/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phiên giao dịch cuối tuần (17/5), trái ngược với sự tăng điểm của VN-Index; HNX-Index và UpCom-Index lại giảm nhẹ. Áp lực chốt lời gia tăng mạnh khiến các chỉ số giằng co và rung lắc. Mặc dù vậy, một số cổ phiếu lớn như ROS, VRE, KDC... cùng nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch tích cực đã kéo VN-Index lên trên mốc tham chiếu bất chấp nhiều cổ phiếu trụ cột giảm giá.  

nhan dinh chung khoan ngay 205 tan dung nhip rung lac de tai co cau danh muc Chứng khoán phiên sáng 17/5: Thị trường phân hóa, VN-Index giằng co quanh tham chiếu
nhan dinh chung khoan ngay 205 tan dung nhip rung lac de tai co cau danh muc Nhận định chứng khoán ngày 17/5: Tận dụng nhịp rung lắc để tái cơ cấu danh mục
nhan dinh chung khoan ngay 205 tan dung nhip rung lac de tai co cau danh muc Chứng khoán phiên chiều 16/5: Thị trường phân hóa, VN-Index may mắn thoát hiểm

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 20/5/2019.

Chỉ mua trading ở các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Khi chỉ số chưa thể vượt qua vùng cản quan trọng 980-983 điểm, chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng cho rằng nhịp tăng điểm hiện tại chỉ là nhịp hồi mang tính kỹ thuật.

Vì vậy, nhà đầu tư tiếp tục xem xét nắm giữ tỷ trọng danh mục ở mức tối đa 35-45% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Có thể thực hiện bán chốt lời một phần đối với các vị thế ngắn hạn đã đạt mức tăng trưởng mạnh về giá trong nhịp tăng điểm vừa qua của thị trường.

Trong giai đoạn thị trường phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu như hiện tại, nhà đầu tư nên chọn lựa kỹ cổ phiểu để giải ngân và chỉ thực hiện mua trading ở các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu trong các phiên thị trường điều chỉnh.

Diễn biến thị trường sẽ phụ thuộc vào các cổ phiếu chốt

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

Dòng tiền vận động tại nhóm cổ phiếu có thông tin thoái vốn nhà nước, những cổ phiếu giảm sâu và một vài cổ phiếu vừa nhỏ có tính thị trường cao. Khối ngoại vẫn rút ròng và thanh khoản tăng chậm, diễn biến thị trường sẽ phụ thuộc vào các cổ phiếu chốt và sự luân chuyển các ngành quy mô lớn trong tuần tới.

nhan dinh chung khoan ngay 205 tan dung nhip rung lac de tai co cau danh muc
Ảnh minh hoạ

Tận dụng những nhịp rung lắc để cơ cấu lại danh mục

(CTCK Phú Hưng)

Áp lực bán chốt lời từ nguồn cung cổ phiếu quanh vùng giá 980 vẫn còn khá đáng kể với VN-Index nên chỉ số vẫn chưa thể bứt phá đi lên, thanh khoản có phần sụt giảm hơn phiên trước cho thấy lượng bán cũng không còn nhiều nhưng sức mua cũng đang thiếu vắng.

Nhìn chung, sau phiên tăng mạnh trở lại, thị trường đã có 2 phiên ”nghỉ ngơi” trước khi có những diễn biến tiếp theo, khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục có những phiên rung lắc để củng cố lại xu hướng phục hồi ngắn hạn được bền vững.

Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng những nhịp rung lắc để cơ cấu lại danh mục của mình cho hợp lý.

Tỷ trọng cổ phiếu vừa phải

(CTCP Chứng Khoán Kiến Thiết Việt Nam -VNCS)

Xét về kỹ thuật, cho thấy sự đối lập khá rõ nét trên 2 chỉ số, tín hiệu tăng điểm có phần vượt trội hơn trên chỉ số Vn-index (đường giá tuần nằm trên đường trung bình MA7& MA18), trong đường giá tuần chỉ số Hn-index nằm dưới các đường trung bình MA7&MA18. Trước những diễn biến đó, VNCS duy trì sự cân bằng, nắm tỷ trọng CP vừa phải và chỉ tăng thêm tỷ trọng khi danh mục nắm giữ có lợi nhuận.

Một nhịp điều chỉnh nhẹ nhiều khả năng đang diễn ra

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

Thị trường chững lại sau 5 phiên tăng điểm liên tiếp của VN-Index. Các cổ phiếu lớn biến động giằng co, trong khi nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ trỗi dậy mạnh mẽ. Một nhịp điều chỉnh nhẹ nhiều khả năng đang diễn ra, tuy nhiên xu hướng chung vẫn đang còn tích cực và cơ hội vẫn đang xuất hiện ở nhiều cổ phiếu.

Lu mờ hiệu ứng Sell in May

(CTCK MB - MBS)

Chuỗi tăng điểm liên tiếp vừa qua đã giúp thị trường lấy lại gần hết những gì đã mất kể từ đầu tháng 5, qua đó làm lu mờ hiệu ứng Sell in May. Thị trường vẫn được hỗ trợ từ các cổ phiếu lớn đơn lẻ, phần còn lại vẫn chịu áp lực chốt lời T+.

Về kỹ thuật, mốc 980 điểm là ngưỡng kháng cự mạnh, thị trường đã không thể lên cao hơn mức này trong 2 phiên gần đây cho thấy khả năng sẽ có quá trình tích lũy để tạo đà đi tiếp.

Trong trường hợp thị trường có điều chỉnh ngắn hạn thì đó cũng là cơ hội để cơ cấu danh mục với vùng hỗ trợ ở 960-965 điểm.

Khó vượt 980-990 điểm

(Công ty chứng khoán Artex - ART)

ART không đánh giá cao khả năng VN-Index vượt qua ngưỡng kháng cự 980-990 điểm trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên tiếp tục ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên hồi phục, hạn chế giải ngân mới khi thị trường thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều biến động khó lường.

Không nên mua đuổi giá trong các phiên tới

(CTCK KIS Việt Nam – KIS)

Sau hai phiên tăng, tâm lý thị trường đã trở nên thận trọng khi các cổ phiếu lớn phân hóa. Rủi ro điều chỉnh vẫn còn, vì vậy nhà đầu tư không nên mua đuổi giá trong các phiên tới.

Bảo lưu sự thận trọng

(Công ty chứng khoán VNDIRECT - VND)

Nội tại thị trường dòng tiền xoay chuyển tốt và tập trung chủ yếu ở nhóm các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có câu chuyện riêng đủ mạnh nhờ yếu tố cơ bản hoặc thoái vốn. VND không thay đổi mức đánh giá thận trọng cho thị trường ở giai đoạn hiện tại và chúng tôi cho rằng rủi ro hiện vẫn đang lớn hơn cơ hội.

Tiếp tục duy trì nắm giữ cổ phiếu

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong những phiên gần đây, VN-Index vẫn duy trì được sắc xanh nhờ sự nâng đơ của một số cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên với việc độ rộng liên tục nghiêng mạnh về số mã giảm giá, chúng tôi cho rằng diễn biến điều chỉnh đã bắt đầu diễn ra.

Sự sụt giảm về mặt chỉ số theo đó nhiều khả năng sẽ sớm xuất hiện trong những phiên tới. Mặc dù vậy, rủi ro giảm sâu không quá lo ngại. Dao động giá nhìn chung vẫn sẽ nằm trong trạng thái đi ngang với biên độ 950-1.010 điểm.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì nắm giữ cổ phiếu và có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục của mình.

Có thể tăng đầu tuần

(CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Nhiều khả năng trong phiên giao dịch đầu tuần tới, VN-Index và VN30 đều có xu hướng tăng điểm để kiểm định lại các kháng cự mạnh lần lượt tại 980 điểm và 895 điểm.

Vượt qua kháng cự này, VN-Index sẽ quay trở lại với xu hướng tăng điểm ngắn và trung hạn với các kháng cự mạnh tiếp theo nằm quanh mốc 1.000 điểm và 1.020 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân