Nhận định chứng khoán ngày 21/1: Tiếp tục giằng co và tích lũy

Cập nhật: 20:54 | 20/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường diễn biến giằng co và phân hóa ngay trong phiên đầu tuần. Mặc dù đã vượt qua được vùng kháng cự mạnh 968-973 điểm, tuy nhiên thị trường vẫn không thu hút được sự chú ý của dòng tiền do hiệu ứng nghỉ Tết bao trùm. Theo SHS dự báo, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co nhẹ và tích lũy tạo nền quanh đường MA200 trong khoảng 975-980 điểm để chuẩn bị cho xu hướng tăng có thể xảy ra sau kỳ nghỉ Tết.

nhan dinh chung khoan ngay 211 tiep tuc giang co va tich luy

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 20/01/2020

nhan dinh chung khoan ngay 211 tiep tuc giang co va tich luy

Thị trường chứng khoán ngày 20/01: 2 sàn trái chiều, VN-Index giảm nhẹ

nhan dinh chung khoan ngay 211 tiep tuc giang co va tich luy

Thị trường chứng khoán ngày 20/01: Kết phiên sáng cả 2 sàn giằng co

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 21/01/2020.

Có thể xuất hiện các nhịp “throwback”

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Xu thế trung hạn của thị trường cũng đang có sự chuyển biến theo hướng tích cực hơn sau khi vùng quanh 972 điểm bị phá vỡ. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn phải lưu ý rằng, thị trường có thể xuất hiện các nhịp rung lắc, điều chỉnh đan xen trong quá trình đi lên.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 45-55% cổ phiếu. Với các nhà đầu tư vẫn đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao có thể xem xét mở vị thế mua khi thị trường xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong những phiên kế tiếp.

Sau khi vượt qua vùng cản 968-972 điểm, chỉ số có thể xuất hiện các nhịp “throwback” để kiểm định lãi các vùng điểm vừa bị vượt qua. Do đó, nhà đầu tư đang nắm giữ vị thế cổ phiếu cao có thể xem xét thực hiện các hoạt động bán trading khi thị trường tiếp cận vùng hỗ trợ quanh 980±2 điểm.

Mở các vị thế mua vào các cổ phiếu có cơ bản tốt

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Nhìn chung, thị trường có thể vẫn nằm trong xu hướng phục hồi. Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị, nhà đầu tư nên tiếp tục tận dụng các phiên rung lắc kỹ thuật của thị trường để mở các vị thế mua vào các cổ phiếu có cơ bản tốt, có dự báo kết quả kinh doanh quý IV/2019 tăng trưởng và triển vọng kinh doanh 2020 khả quan.

nhan dinh chung khoan ngay 211 tiep tuc giang co va tich luy
Hình minh họa

Quan sát vùng hỗ trợ 970-975

(CTCK Asean - Aseansc)

Chỉ số VN-Index giao dịch giằng co dưới mốc tham chiếu hầu hết thời gian giao dịch, và đóng cửa giảm nhẹ nhờ lực đỡ đến từ nhóm cổ phiếu VPB, HPG, MWG, SAB, VNM, CTG và GAS. Cụ thể, VPB tăng 2.74%, HPG tăng 2.0%, MWG tăng 2.15%, SAB tăng 0.64%, VNM tăng 0.34%, CTG tăng 0.6% và GAS tăng 0.22%.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 0.33 điểm, đóng cửa ở mức 978.63. Thanh khoản HSX ở mức gần 150 triệu cổ phiếu, giá trị gần 5,900 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (143 mã tăng/163 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ mua ròng gần 498 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào MWG.

Theo Aseansc, về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index đang trong vùng kháng cự mạnh được tạo bởi dải “Bollinger band” trên, đám mây “Ichimoku”, và các đường trung bình động trung và dài hạn bao gồm MA100, 150 và 200.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 970 – 975 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 960-965 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 980-985 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 990-995 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 970 – 975 điểm trong phiên tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% cash/ 50% stocks.

Có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Chỉ số dao động giằng co dưới tham chiếu trong suốt phiên giao dịch. Mặc dù đã vượt qua được vùng kháng cự mạnh 968-973 điểm, tuy nhiên thị trường vẫn không thu hút được sự chú ý của dòng tiền do hiệu ứng nghỉ Tết bao trùm.

Không loại trừ khả năng chỉ số sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ 968-973 điểm trước khi tăng điểm trở lại. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Giằng co nhẹ và tích lũy

CTCK Sài Gòn-Hà Nội -SHS)

Càng đến gần kỳ nghỉ Tết, dòng tiền trên thị trường lại càng trở nên suy yếu hơn khi mà một bộ phận nhà đầu tư nghỉ Tết sớm. Bên cạnh đó, thị trường cũng sẽ khó có những diễn biến tích cực khi nhà đầu tư sẽ có xu hướng bán ra trong giai đoạn này.

Theo SHS, trên góc nhìn kỹ thuật, sau khi vượt qua được vùng tích lũy 950-970 điểm thì VN-Index đang có diễn biến tích lũy quanh đường MA200 ngày trong khoảng 975-980 điểm nhằm tạo nền cho đợt bùng nổ sắp tới.

Còn trên góc độ chu kỳ thị trường, SHS cho rằng thời điểm sau kỳ nghỉ Tết, thị trường thường có diễn biến tích cực do tâm lý hào hứng của nhà đầu tư nên những vị thế không sử dụng margin vẫn có thể nắm giữ qua kỳ nghỉ Tết.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 2/2020 duy trì basis âm nhẹ 0.5 điểm so với chỉ số cơ sở VN30 cho thấy nhà đầu tư không kỳ vọng vào khả năng tăng trong hai phiên cuối cùng của năm Kỷ Hợi 2019.

SHS dự báo VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co nhẹ và tích lũy tạo nền quanh đường MA200 trong khoảng 975-980 điểm để chuẩn bị cho xu hướng tăng có thể xảy ra sau kỳ nghỉ Tết. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại. Nhà đầu tư ngắn hạn đã bán ra dần trong hai phiên cuối tuần có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải trong tuần tới nhằm đón đầu xu hướng tích cực của thị trường được kỳ vọng sẽ diễn ra sau kỳ nghỉ Tết .

Bán trading một phần nhỏ vị thế ngắn hạn đối với những mã đã tăng nóng

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Diễn biến giao dịch giằng co đã xuất hiện tại vùng kháng cự, khiến VN-Index hình thành mẫu nến doji trung tính. Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn vẫn hiện hữu, tuy nhiên, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm tích cực về xu hướng tổng thể trung hạn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ thực hiện bán trading một phần nhỏ vị thế ngắn hạn đối với những mã cổ phiếu đã tăng nóng và chạm kháng cự. Về tổng thể, những nhịp điều chỉnh vẫn được xem là cơ hội để mua trở lại hoặc gia tăng trạng thái tại vùng hỗ trợ của các mã mục tiêu.

Những phiên cuối cùng của năm thị trường luôn tăng điểm

(CTCK MB - MBS)

Sự luân phiên xoay vòng trong nhóm cổ phiếu ngân hàng đang cho thấy nhà đầu tư đặt kỳ vọng rất lớn cho khả năng vượt ngưỡng 980 điểm trong tuần cuối năm âm lịch. Nếu tiếp tục chinh phục thành công kháng cự này, VN-Index có thể sẽ sớm quay trở lại vùng kháng cự tâm lý 1.000 điểm và đỉnh ngắn hạn 1.028 điểm.

Thông thường, những phiên cuối cùng của năm thị trường luôn tăng điểm, những người cần bán giảm margin thì cũng đã bán, dòng tiền đứng ngoài cũng đang có sự sốt ruột nhất định khi thị trường đang tăng vững sau nhiều lần retest vùng đáy hỗ trợ 950 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 211 tiep tuc giang co va tich luy Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 20/01/2020

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

nhan dinh chung khoan ngay 211 tiep tuc giang co va tich luy Thị trường chứng khoán ngày 20/01: Giữa phiên sáng cả 2 sàn cùng giảm điểm

TBCKVN - Trong phiên giao dịch sáng đầu tuần, thị trường diễn biến ảm đạm khi các chỉ số giao dịch lình xình quanh giá ...

nhan dinh chung khoan ngay 211 tiep tuc giang co va tich luy Nhận định chứng khoán ngày 20/1: Kiểm tra lại vùng hỗ trợ 968-973 điểm

TBCKVN - Trong phiên giao dịch cuối tuần (17/01), thị trường diễn biến trái ngược giữa hai sàn niêm yết, trong đó VN-Index duy trì ...

Nguyễn Tân