Nhận định chứng khoán ngày 19/3: Rủi ro ngắn hạn của chỉ số vẫn đang ở mức cao

Cập nhật: 20:07 | 18/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong phiên giao dịch 18/3, chỉ số VN-Index hồi phục nhẹ sau năm phiên giảm điểm liên tiếp với thanh khoản xấp xỉ mức trung bình 20 phiên. Mặc dù vậy, khối ngoại tiếp tục duy trì trạng thái bán ròng trên cả 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM với tổng giá trị lên đến gần 690 tỷ đồng.

nhan dinh chung khoan ngay 193 rui ro ngan han cua chi so van dang o muc cao

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 18/03/2020

nhan dinh chung khoan ngay 193 rui ro ngan han cua chi so van dang o muc cao

Ngày 18/3: Thị trường hồi phục, khối ngoại vẫn bán ròng gần 690 tỷ đồng

nhan dinh chung khoan ngay 193 rui ro ngan han cua chi so van dang o muc cao

Thị trường chứng khoán phiên chiều 18/3: Đảo ngược tình thế, VN-Index thoát phiên giảm điểm

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 19/3/2020.

Biến động mạnh

(CTCK Bảo Việt - BVS)

Phiên 18/03, VN-Index lần thứ hai kiểm định thành công vùng hỗ trợ 710-740 điểm. BVS dự báo chỉ số sẽ tiếp tục có các nhịp rung lắc để kiểm định vùng điểm này trong phiên 19/03. Với việc nhiều nhóm cổ phiếu đang rơi vào trạng thái quá bán mạnh, BVS kỳ vọng thị trường sẽ sớm xuất hiện nhịp hồi phục tăng điểm từ vùng hỗ trợ trên.

Điểm tiêu cực hiện tại vẫn là những diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19 và áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại. Ngoài ra, hai phiên 19-20/03 sẽ là thời điểm đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 03/2020 và hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF diễn ra. Do đó, thị trường có thể sẽ chịu biến động mạnh trong những phiên này.

BVS khuyên nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức thấp, trong khoảng từ 10-20%, và chỉ ưu tiên nắm giữ các mã với tầm nhìn trung dài hạn. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục canh các nhịp hồi của thị trường để bán giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư cầm tiền mặt nên hạn chế mua đuổi trong các phiên thị trường tăng mạnh.

Các nhóm cổ phiếu sẽ tạo đáy và luân phiên đi lên

(CTCK MB - MBS)

Thanh khoản giảm nhưng độ rộng thị trường vẫn tích cực cho thấy, thị trường có thể đi vào giai đoạn phân hóa. Sự đổi vai dẫn dắt của các nhóm cổ phiếu sẽ là nhân tố giúp thị trường duy trì nhịp nảy hiện tại từ vùng hỗ trợ 720 điểm.

Phiên hôm qua chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu chứng khoán thì phiên hôm nay ngoài nhóm ngân hàng còn có nhóm bán lẻ, bất động sản, hóa chất, thủy sản,...Chỉ số thị trường chung có thể chỉ đi ngang hoặc không tăng nhưng các nhóm cổ phiếu sẽ tạo đáy và luân phiên đi lên.

nhan dinh chung khoan ngay 193 rui ro ngan han cua chi so van dang o muc cao
Hình minh họa

Giảm điểm trở lại

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Phố Wall hồi phục kỹ thuật vào đêm 17/03 (theo giờ Việt Nam). Theo SHS, điều này có lẽ đã có tác động tích cực đến các thị trường chứng khoán châu Á trong phiên 18/03, chỉ số tại thị trường Việt Nam VN-Index hồi phục nhẹ sau năm phiên giảm điểm liên tiếp với thanh khoản chỉ xấp xỉ mức trung bình 20 phiên.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh khoảng 650 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX. Đây là điểm tiêu cực trong bối cảnh thị trường vốn đã ảm đạm. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 3 phân kỳ so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 12,65 điểm, khi mà chỉ còn một phiên nữa là đáo hạn thì điều này thể hiện sự tiêu cực của nhà đầu tư.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 19/03, VN-Index có thể sẽ giảm điểm trở lại với vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 700-720 điểm (trendline nối các đáy từ đầu 2012 đến nay). Nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nên tận dụng những nhịp hồi phục về vùng kháng cự 780-800 điểm để hạ dần tỷ trọng. Nhà đầu tư nắm nhiều tiền mặt có thể canh những nhịp giảm về vùng hỗ trợ 700-720 điểm để bắt đáy.

Giảm tỷ trọng ở phiên hồi phục

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch 18/03, chỉ số VN-Index giằng co trong biên độ hẹp và đóng cửa tăng nhẹ. Các cổ phiếu VCB, PLX, BID, VIC và HPG là những mã vốn hóa lớn tăng giá, bù đắp cho sự suy yếu của GAS, SAB, VNM, VHM và HVN. Kết thúc phiên 18/03, VN-Index tăng 1.88 điểm (tăng 0.25%), đóng cửa ở mức 747,66 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức gần 260 triệu cổ phiếu, giá trị gần 5.700 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (229 mã tăng/131 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ bán ròng gần 590 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VHM (84 tỷ đồng).

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ dạng “Doji” tại vùng hỗ trợ 720-740 điểm, là tín hiệu khá tích cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực,VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 760-780 điểm, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 720-740 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 680-700 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư xem xét giảm tỷ trọng cổ phiếu ở những phiên phục hồi kỹ thuật, nhất là khi dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường và nước ngoài liên tục bán ròng trong thời gian gần đây.

Rủi ro ngắn hạn của chỉ số vẫn đang ở mức cao

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thanh khoản đạt 2.889 tỷ đồng, giảm phiên thứ 5 liên tiếp và thấp hơn mức bình quân 20 phiên gần nhất phản ánh tâm lý thận trọng của cả bên mua và bên bán đối với diễn biến ngắn hạn của chỉ số. Yếu tố này nếu không sớm có sự cải thiện sẽ gây áp lực lên khả năng hồi phục của thị trường.

Trong những phiên tới, VN-Index nhiều khả năng có thể duy trì diễn biến hồi phục. Ngân hàng tiếp tục được đánh giá là nhóm chính sẽ dẫn dắt, trong khi đó áp lực từ nhóm cổ phiếu VIC dự báo suy giảm. Vùng 780-810 tiếp tục là mục tiêu hướng đến trong nhịp hồi phục lần này.

Chúng tôi cho rằng rủi ro ngắn hạn của chỉ số vẫn đang ở mức cao. Vì vậy, nhà đầu tư nên duy trì vị thế quan sát.

Rủi ro đảo chiều lấn át

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index ghi nhận phiên 18/03 giằng co trong biên độ hẹp, tạo mẫu hình nến spinning khá trung tính. Mặc dù cơ hội phục hồi ngắn hạn của chỉ số vẫn còn nhưng với mức độ hạn chế, trong khi rủi ro đảo chiều để tiếp tục xu hướng giảm đang có phần lấn át. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tận dụng nhịp hồi để đóng vị thế ngắn hạn.

Nếu tăng điểm nên cân nhắc chốt lời dần khi thị trường tiến về vùng kháng cự

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Ngày mai là phiên đáo hạn hợp đồng phái sinh, tuy nhiên chúng tôi quan sát thấy mức điểm chênh lệch đang khoảng -12đ, điều này có thể khiến thị trường sẽ chịu áp lực giảm điểm trong ngày mai.

Trường hợp ngược lại, nếu tăng điểm thì sẽ tạo áp lực bám đuổi cho bên phái sinh, tuy vậy khả năng này có thể không cao, đặc biệt sau tín hiệu bất ngờ tụt áp vào đầu phiên chiều hôm nay.

Về mặt kỹ thuật, tín hiệu lực bán suy yếu vẫn được duy trì khi khối lượng vẫn đang ở mức thấp và chưa gia tăng rõ ràng trở lại. Trường hợp nếu tiếp tục giảm điểm, vùng hỗ trợ mạnh sẽ quanh 670-700, nếu đi kèm với tín hiệu biến động giá và khối lượng sụt giảm sẽ được xem là tích cực.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm về khả năng thị trường sớm có đáy hồi phục quanh vùng này với ngưỡng kháng cự gần sẽ quanh 800.

Nhà đầu tư ưa thích rủi ro có thể tiếp tục tham gia dò đáy với tỷ trọng thấp khi thị trường giảm điểm, cân nhắc ưu tiên nhóm Ngân hàng, BĐS khu công nghiệp và Dầu khí. Trường hợp nếu tăng điểm nên cân nhắc chốt lời dần khi thị trường tiến về vùng kháng cự.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 193 rui ro ngan han cua chi so van dang o muc cao Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 18/03/2020

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

nhan dinh chung khoan ngay 193 rui ro ngan han cua chi so van dang o muc cao Ngày 18/3: Thị trường hồi phục, khối ngoại vẫn bán ròng gần 690 tỷ đồng

TBCKVN - Như thường lệ, khối ngoại tiếp tục duy trì trạng thái bán ròng trên cả 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM. Cụ thể, ...

nhan dinh chung khoan ngay 193 rui ro ngan han cua chi so van dang o muc cao Thị trường chứng khoán phiên chiều 18/3: Đảo ngược tình thế, VN-Index thoát phiên giảm điểm

TBCKVN - Bước vào phiên chiều, lực bán gia tăng mạnh ngay khi mở cửa đã đẩy VN-Index rơi theo chiều thẳng đứng xuống dưới ...

Nguyễn Tân