Nhận định chứng khoán ngày 19/12: “Diễn biến bất ngờ có thể xảy ra”

Cập nhật: 18:59 | 18/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường tiếp tục giảm điểm trong phiên 18/12, cũng là phiên thứ tư liên tiếp, với việc ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 950 điểm được test lại hai lần trong phiên. Theo SHS dự báo, phiên giao dịch tiếp theo (19/12) là ngày đáo hạn của hợp đồng tương lai VN30 tháng 12 nên những diễn biến tăng giảm mạnh và bất ngờ có thể xảy ra.

nhan dinh chung khoan ngay 1912 dien bien bat ngo co the xay ra

Tin tức chứng khoán mới nhất 9h hôm nay 18/12/2019

nhan dinh chung khoan ngay 1912 dien bien bat ngo co the xay ra

Chứng khoán Mỹ ngày 17/12: Tiếp đà tăng điểm

nhan dinh chung khoan ngay 1912 dien bien bat ngo co the xay ra

Nhận định chứng khoán ngày 18/12: “Tiếp tục chịu áp lực rung lắc”

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 19/12/2019.

Không loại trừ khả năng các cổ phiếu trong rổ VN30 sẽ có biến động mạnh

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Chúng tôi cũng lưu ý rằng, mai là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 12 nên không loại trừ khả năng các cổ phiếu trong rổ VN30 sẽ có biến động mạnh vào cuối phiên và gián tiếp tác động đến diễn biến chung của thị trường.

Bên cạnh đó, hoạt động cơ cấu của các quỹ ETFs trong phiên cuối tuần cũng sẽ là một sự kiện đáng chú ý có thể tạo ra biến động khó lường cho thị trường.

Chiến lược đầu tư: Giảm nhẹ tỷ trọng danh mục về mức 25-30% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên thực hiện bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục.

Có thể xem xét mở các vị thế mua trading với tỷ trọng thấp khi chỉ số có tín hiệu hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ 946-951 điểm.

Thị trường rung lắc

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

Tín hiệu tích cực từ việc World Bank nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2019 lên mức 6.8% dường như không hỗ trợ được thị trường trong phiên 18/12.

Giao dịch ảm đạm trong cả phiên sáng và chiều 18/12, chỉ số lùi về sát mốc 950 điểm trước áp lực từ một loạt các mã Blue Chip như VHM, GAS, VRE, HPG, MWG.

Theo quan điểm của BSI, VN-Index nhiều khả năng sẽ có phiên giao dịch rung lắc trong ngày 19/12, khi hợp đồng tương lai VN30F1912 đáo hạn và ngày 20/12, khi 2 quỹ ETF tiến hành hoạt động cơ cấu lại danh mục.

nhan dinh chung khoan ngay 1912 dien bien bat ngo co the xay ra
Hình minh họa

Có thể phục hồi

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường tiếp tục giảm điểm trong phiên 18/12, cũng là phiên thứ tư liên tiếp, với việc ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 950 điểm được test lại hai lần trong phiên.

Theo quan sát của SHS, dòng tiền có dấu hiệu rút khỏi nhóm cổ phiếu Penny khiến cho khối lượng khớp lệnh suy giảm và giá trị giao dịch trong phiên 18/12, nếu loại bỏ phần thỏa thuận, thì ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên.

Trên góc nhìn phân tích kỹ thuật, VN-Index vẫn đang dao động trong vùng tích lũy hẹp khoảng 950 - 970 điểm trong hơn hai tuần trở lại đây.

SHS cho biết, phiên giao dịch tiếp theo 19/12 là ngày đáo hạn của hợp đồng tương lai VN30 tháng 12 nên những diễn biến tăng giảm mạnh bất ngờ có thể xảy ra, nhà đầu tư cần lưu ý điều này. SHS dự báo, trong phiên 19/12, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại nếu như ngưỡng hỗ trợ quanh 950 điểm được giữ vững.

Hạn chế tham gia bắt đáy hay lướt sóng T+

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Việc xuất hiện nến nhỏ dạng Spinning cho khả năng thị trường có thể hồi phục phiên tới, tuy nhiên, xu hướng chính vẫn đang là giảm điểm, do đó vùng quanh 940 khả năng sẽ sớm chịu áp lực khi thị trường giảm điểm trở lại.

Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục ở mức thấp và hạn chế tham gia bắt đáy hay lướt sóng T+.

Dòng tiền đang rất yếu

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch 18/12, chỉ số VN-Index giao dịch giằng co trong biên độ hẹp và đóng cửa giảm gần 3 điểm dưới sức ép của nhóm cổ phiếu VHM, GAS, VRE, HPG, và MWG. Ở chiều ngược lại, VCB, VNM, BID và BVH là những mã vốn hóa lớn hiếm hoi tăng giá, giúp kìm hãm đáng kể đà giảm của chỉ số.

Kết thúc phiên 18/12, chỉ số VN-Index giảm 2.90 điểm (giảm 0.30%), đóng cửa ở mức 951.13 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 320 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị gần 10,100 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (114 mã tăng/206 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ bán ròng gần 23 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào SGN.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ nhỏ dạng “Doji” tại đường “Bollinger band” dưới, cho tín hiệu đảo chiều tăng giá. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra đường MA5, và vùng kháng cự gần 960 - 970 điểm, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 940 - 950 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 920 - 930 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên phục hồi kỹ thuật, nhất là khi dòng tiền hiện tại đang rất yếu và rủi ro giảm điểm vẫn còn hiện hữu. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% tiền mặt/10% cổ phiếu.

Có thể cân nhắc tích lũy thêm cổ phiếu

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường mở cửa giảm điểm và duy trì dao động tại vùng giá thấp trong suốt phiên giao dịch. Áp lực bán không có sự gia tăng trong phiên, đồng thời lực cầu tại vùng hỗ trợ 940-950 điểm vẫn được giữ vững.

Điều này mở ra cơ hội hồi phục cho chỉ số trong những phiên tới. Mặc dù vậy, để bước vào nhịp tăng mạnh, VN-Index cần vượt qua mốc 970 điểm. Ở thời điểm hiện tại, dao động giá của chỉ số nhìn chung vẫn trong trạng thái giằng co với biên độ 950 – 970 điểm.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư có thể cân nhắc tích lũy thêm cổ phiếu đối với những danh mục có tỷ trọng tiền mặt cao.

Chưa vội mua vào

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Chỉ số VN-Index tiếp tục trải qua nhịp sụt giảm, chớm phá đáy 950 điểm trong phiên 18/12 trước khi lấy lại một phần điểm số đã mất về cuối phiên. Theo quan sát của KBSV, diễn biến này giúp hình thành mẫu nến doji tại ngay sát vùng đáy cũ và mở ra cơ hội phục hồi kĩ thuật cho chỉ số. Tuy nhiên, ngay sau khi vừa kết thúc một nhịp hồi phục ngắn hạn, khả năng tạo đáy thành công tại vùng điểm hiện tại chưa được đánh giá cao.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư chưa vội tăng tỷ trọng trở lại quá sớm, ít nhất là cho đến khi chỉ số VN-Index về lại vùng hỗ trợ kế tiếp tại quanh 940 điểm.

Có thể kỳ vọng thị trường tạo mô hình 2 đáy nhỏ

(CTCK MB - MBS)

Phiên đáo hạn hợp đồng tương lại vào ngày mai và phiên cao điểm cơ cấu danh mục của các quỹ ETF được dự báo sẽ có tác động đến thị trường và nhà đầu tư sẽ thận trọng quan sát, ngưỡng 950 điểm có nguy cơ bị đe dọa.

Tuy vậy, cũng có thể kỳ vọng thị trường tạo mô hình 2 đáy nhỏ ở vùng hỗ trợ này. Trong trường hợp ngưỡng hỗ trợ này bị xuyên thủng, thị trường có thể thoái lui về vùng hỗ trợ mới ở 930 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 1912 dien bien bat ngo co the xay ra Ngày 18/12: Hai sàn giảm điểm, khối ngoại gia tăng bán ròng

TBCKVN - Trong ngày 18/12, khối ngoại vẫn duy trì trạng thái bán ròng dù không quá mạnh. Tính chung trên toàn thị trường, khối ...

nhan dinh chung khoan ngay 1912 dien bien bat ngo co the xay ra Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 18/12/2019

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

nhan dinh chung khoan ngay 1912 dien bien bat ngo co the xay ra Nhận định chứng khoán ngày 18/12: “Tiếp tục chịu áp lực rung lắc”

TBCKVN - Trong ngày giao dịch 17/12 diễn ra không mấy tích cực, với sự sụt giảm của nhóm bluechips khiến thị trường tiếp tục ...

Nguyễn Tân