Nhận định chứng khoán ngày 18/2: Diễn biến tăng giảm đan xen

Cập nhật: 17:59 | 17/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường chứng khoán Việt Nam có tuần giao dịch đầu Xuân Kỷ Hợi khá tích cực với chỉ số VN-Index bật tăng bốn phiên liên tiếp. Tuy nhiên, trong ngày giao dịch cuối tuần, áp lực bán dần tăng mạnh và sự phân hoá diễn ra tại nhiều nhóm cổ phiếu khiến thị trường quay đầu điều chỉnh nhẹ. Trong phiên giao dịch tiếp theo, thị trường được nhận định sẽ diễn biến theo hướng tăng điểm nhẹ với các phiên tăng giảm đan xen.

nhan dinh chung khoan ngay 182 dien bien tang giam dan xen Chứng khoán phiên chiều 15/2: VN-Index kết tuần trong sắc đỏ
nhan dinh chung khoan ngay 182 dien bien tang giam dan xen Chứng khoán phiên sáng 15/2: Lực bán gia tăng, VN-Index quay đầu giảm điểm
nhan dinh chung khoan ngay 182 dien bien tang giam dan xen Nhận định chứng khoán ngày 15/2: Rung lắc trước ngưỡng kháng cự 955-960 điểm
nhan dinh chung khoan ngay 182 dien bien tang giam dan xen Chứng khoán phiên chiều 14/2: VN-Index bật tăng 4 phiên liên tiếp

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 18/2/2019.

Chọn thời điểm thị trường điều chỉnh để giải ngân

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

VN-Index điều chỉnh là diễn biến hợp lý sau giai đoạn tăng kéo dài. Mặc dù vậy, thị trường vẫn được hỗ trợ tốt bởi lực mua của khối ngoại đối với nhóm VN30. Nhà đầu tư nên quan sát thị trường và chọn thời điểm thị trường điều chỉnh để giải ngân.

Tận dụng nhịp điều chỉnh để tái cơ cấu danh mục

(Chứng khoán Phú Hưng - PHS)

Nhìn chung, xu hướng phục hồi ngắn hạn của thị trường là vẫn còn, phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ nằm trong một nhịp điều chỉnh kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng bền vững hơn. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng nhịp điều chỉnh này để tái cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn.

nhan dinh chung khoan ngay 182 dien bien tang giam dan xen
Ảnh minh hoạ

Tăng điểm nhẹ với các phiên tăng giảm đan xen

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Tuần tới, thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo hướng tăng điểm nhẹ với các phiên tăng giảm đan xen trong tuần. Áp lực bán chốt lời có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong những phiên đầu tuần tới khi nhiều nhóm cổ phiếu đã xuất hiện các dấu hiệu bị chốt lời trong phiên hôm nay. Thị trường sẽ vẫn diễn ra với sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu ngân hàng dự kiến sẽ tiếp tục điều chỉnh đầu tuần và có thể hồi phục tăng về cuối tuần. Trong khi đó, các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn sẽ luân phiên tăng điểm và tạo ra ảnh hưởng chi phối đến diễn biến các chỉ số. Dòng tiền được dự báo sẽ tiếp tục luân phiên dịch chuyển vào các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc đang điều chỉnh tích lũy để tìm kiếm lợi nhuận… Các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường vẫn được xem là cơ hội cho các hoạt động mua trading nâng tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn. Tỷ trọng tổng danh mục giai đoạn này nên được duy trì ở mức tối đa 60-65% cổ phiếu.

Tiếp tục xuất hiện những rung lắc

(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Ba cổ phiếu trụ cột là VIC, VHM, VRE đã đóng góp khoảng 4,4 điểm cho VN-Index trong phiên hôm nay giúp chỉ số này có phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp. Tuy nhiên, các trụ cột khác đã có sự phân hóa rõ nét trước áp lực chốt lời của nhà đầu tư. HNX-Index đã điều chỉnh trở lại sau 7 phiên tăng điểm liên tiếp cũng cho thấy sự phân hóa của thị trường. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 2 phân kỳ với chỉ số cơ sở VN30 khi giảm trong phiên hôm nay, quá đó nới rộng chênh lệnh lên -8 điểm. Tâm lý nhà đầu tư đang dần nghiêng về khả năng thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh sắp tới.

Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index sẽ tiếp tục xuất hiện những rung lắc khi tiệm cận dần tới kháng cự trong khoảng 955-960 điểm (MA200). Nhà đầu tư đã mua vào khi VN-Index vượt 920 điểm trong phiên đầu tuần không nên mua đuổi và có thể tận dụng những nhịp tăng điểm trong phiên để bán chốt lời dần cổ phiếu đã mua trước đó do dư địa tăng của thị trường không còn nhiều, target của nhịp tăng này là 955-960 điểm (MA200).

Có thể điều chỉnh giảm

(Chứng khoản Bản Việt - VCSC)

Thị trường có thể xảy ra sự phân hóa. Chỉ số VN-Index và VN30 có thể điều chỉnh giảm do áp lực chốt lời tại nhóm dẫn dắt tại các ngưỡng cản mạnh của hai chỉ số này. Tuy vậy, các chỉ số đại diện cho các cổ phiếu vốn hóa thấp hơn như VNMidcap và VNSmallcap có thể sẽ duy trì xu hướng tăng điểm.

Tín hiệu hình thành một xu hướng tăng mới đang mạnh dần

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Lực cầu tốt tập trung tại một số cổ phiếu vốn hóa lớn giúp chỉ số chỉ giảm nhẹ phiên 15/2. Mặc dù vậy áp lực bán chốt lời vẫn còn ở mức cao, do đó không loại trừ khả năng diễn biến điều chỉnh sẽ duy trì trong những phiên tới.

Vùng giá 930-940 điểm sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ gần nhất nếu kịch bản trên xảy ra.

Đối với xu hướng ngắn hạn, những tín hiệu hình thành một xu hướng tăng giá mới đang mạnh dần, mặc dù vậy vẫn cần thêm thời gian để xác nhận.

Do đó, nhà đầu tư nên duy trì nắm giữ cổ phiếu. Hành động gia tăng tỷ trọng có thể được cân nhắc khi chỉ số điều chỉnh.

Xu hướng tăng trong ngắn hạn vẫn được duy trì

(Công ty chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Bất chấp sự rung lắc, xu hướng tăng trong ngắn hạn vẫn được duy trì. VN-Index đóng cửa trên các ngưỡng quan trọng, do đó nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục và tập trung vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân