Nhận định chứng khoán ngày 16/3/2022: VN-Index hướng lên ngưỡng 1.470 điểm

Cập nhật: 18:00 | 15/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa ghi nhận một phiên hồi phục nhẹ để thoát khỏi vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm (đáy tháng 1/2022) nhưng với thanh khoản suy giảm. Điều này cho thấy là tuy tâm lý nhà đầu tư đã ổn định trở lại nhưng vẫn có sự thận trọng nhất định. Theo nhận định của nhiều công ty chứng khoán, VN-Index sẽ tiếp tục có nhịp phục hồi trong phiên tiếp theo, dần đưa chỉ số này lên lại vùng 1.470 điểm.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 16/3/2022.

VN-Index tăng tiếp

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục nhẹ trong phiên hôm nay để thoát khỏi vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm (đáy tháng 1/2022) nhưng với thanh khoản suy giảm so với phiên trước đó và thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. Điều này cho thấy là tuy tâm lý nhà đầu tư đã ổn định trở lại nhưng vẫn có sự thận trọng nhất định trong bối cảnh mà chứng khoán Mỹ, châu Âu, Trung Quốc tiếp tục đà giảm do lo ngại về lạm phát tăng mạnh.

Trên góc nhìn kỹ thuật, vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm đã trụ vững được trong hai phiên liên tiếp và thúc đẩy được lực cầu từ đây. Kháng cự gần nhất của thị trường được xác định quanh ngưỡng 1.470 điểm.

SHS nhận định, nếu như không có những sự kiện tiêu cực xảy ra trong tối và đêm nay thì hoàn toàn có thể thể kỳ vọng vào một phiên hồi phục nữa trong ngày giao dịch tiếp theo 16/3 để thu hẹp dần khoảng cách với kháng cự 1.470 điểm.

5826-ynh-yyp-4
VN-Index hướng lên ngưỡng 1.470 điểm

VN-Index tiếp tục nhịp hồi phục

(CTCK Đông Á - DAS)

Các cổ phiếu vốn hóa lớn ngành dầu khí và ngân hàng đảo chiều từ gảm sang tăng đã giúp thị trường khởi phát một nhịp hồi phục kỹ thuật sau 2 phiên giảm sâu. Nhóm cổ phiếu ngành xây dựng hạ tầng tỷ trọng vốn hóa trong rổ chỉ số VN-Index không cao nhưng đã tác động tâm lý tích cực cho nhà đầu tư khi bùng nổ giao dịch trong phiên hôm nay. Điểm sáng hiện nay là nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có tích lũy tạo nền giá, rất có thể sẽ là động lực hỗ trợ thị trường.

DAS nhận định, nhịp phục hồi kỹ thuật có thể kéo dài 2-3 phiên và đưa VN-Index lên lại vùng 1470 điểm.

Thị trường vẫn đang có dấu hiệu tích cực

(CTCK MB - MBS)

Thị trường trong nước ngược dòng thành công nhờ dòng tiền quay lại bắt đáy đối với nhóm cổ phiếu hàng hóa cơ bản, bất động sản,… trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng hồi phục trên diện rộng và đóng vai trò lực kéo chính giúp thị trường giữ vững đà tăng trong phiên chiều bất chấp khối ngoại vẫn duy trì mạch bán ròng.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HSX giảm còn 20.459 tỷ đồng so với mức 25.615 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 27.600 tỷ đồng của tuần trước.

MBS cho rằng, thị trường trong nước vẫn đang có dấu hiệu tích cực trong bối cảnh thế giới vẫn còn biến động bởi các nhân tố như việc Fed nâng lãi suất, căng thẳng địa chỉnh trị hay đợt bùng dịch covid-19 đang quay trở lại một số quốc gia Châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc,…

Quán tính tăng điểm trong phiên sáng

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận phiên hồi phục nhẹ đầu tiên sau 2 phiên giảm điểm khá liên tiếp, trong bối cảnh thanh khoản sụt giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy đà giảm đang có dấu hiệu chững lại, tuy nhiên tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng, nhất là khi ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 3 (17/03) và ngày các quỹ ETF hoàn thành cơ cấu danh mục quý 1 năm 2022 (18/03) đang đến gần.

Aseansc dự báo trong phiên giao dịch tới 16/3, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng kháng cự gần 1.455 – 1.460 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.465 – 1.470 điểm.

Nhận định chứng khoán ngày 16/3/2022: VN Index hướng lên ngưỡng 1.470 điểm
Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/3/2022

VN-Index hồi phục về gần mức 1.460 điểm

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

FSC cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục về gần mức 1.460 điểm, nhưng thị trường có thể sẽ nhanh chóng giảm điểm trở lại ngay trong phiên.

Điểm tích cực là chỉ số VN30 đã lấy lại mức hỗ trợ ngắn hạn 1.466 điểm, chúng tôi cho rằng ngưỡng 1.466 điểm vẫn là ngưỡng hỗ trợ mạnh của chỉ số VN30. Đồng thời, chỉ báo tâm lý giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn tiếp tục thận trọng với xu hướng hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TRUNG TÍNH. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục cơ cấu giảm dần tỷ trọng cổ phiếu về mức 45-50% danh mục.

Đồng thời, dòng tiền đang có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cho nên các nhà đầu tư nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu và ưu tiên lựa chọn hoặc nắm giữ ở nhóm cổ phiếu Dịch vụ tài chính, Hóa chất, Bán lẻ và Xây dựng & VLXD.

Tiếp tục chịu áp lực rung lắc

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index giảm điểm giằng co trong phiên trước khi sớm hồi phục và dần mở rộng đà tăng về cuối phiên. Sự tiết giảm của bên bán cùng lực cầu bắt đáy xuất hiện quanh vùng hỗ trợ 1.43x đã tạo điểm đỡ và giúp chỉ số xuất hiện một nhịp hồi phục như kỳ vọng.

Mặc dù trạng thái của thị trường đã bớt trở nên tiêu cực hơn, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực rung lắc trong những phiên kế tiếp trước khi hình thành mặt bằng giá vững chãi hơn.

Sau khi đã gia tăng tỷ trọng quanh ngưỡng hỗ trợ của cổ phần mục tiêu, nhà đầu tư có thể thực hiện bán xoay vòng một phần tỷ trọng trong các nhịp hồi sớm.

Thận trọng

(CTCK BIDV – BSC)

Sau phiên điều chỉnh hôm qua, thị trường giằng co trong cả phiên giao dịch hôm nay nhưng đã hồi phục nhẹ vào cuối phiên. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 15/19 ngành tăng điểm. Tuy thị trường hồi phục nhẹ nhưng thanh khoản suy yếu kèm theo tín hiệu FED tăng lãi suất vào ngày thứ 5 vẫn đang tạo nên tâm lý cẩn trọng trên thị trường. Về giao dịch khối ngoại, khối này bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Giới quản lý quỹ quay lưng với chứng khoán Trung Quốc dù giá giảm 75%

Mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc trong chiến sự Ukraine, cùng với sự khó đoán trong lập trường chính sách của Bắc Kinh, ...

Cổ phiếu xi măng ngược dòng tăng mạnh

Trong khoảng thời gian gần đây, cổ phiếu nhóm năng lượng, nguyên liệu tăng giá mạnh theo giá cả nhiều loại hàng hóa trên thế ...

Chứng khoán Mỹ giằng co trước thềm cuộc họp Fed

Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận trái chiều trong phiên đầu tuần 14/3 khi nhà đầu tư theo dõi diễn biến của cuộc xung ...

Thu Thủy

Tin liên quan