Nhận định chứng khoán ngày 15/8: Giằng co và đi ngang

Cập nhật: 21:07 | 14/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong ngày giao dịch 14/8, áp lực tăng mạnh về cuối phiên khiến đà tăng thị trường nhanh chóng bị thu hẹp. Thêm vào đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng phiên thứ 11 liên tiếp. Theo nhận định từ BVSC, VN-Index sẽ có biến động giằng co trong vùng được giới hạn bởi cận trên 975- 980 điểm và cận dưới 958-963 điểm trong những phiên còn lại của tuần.

nhan dinh chung khoan ngay 158 giang co va di ngang

Nhận định chứng khoán ngày 15/8: Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền

nhan dinh chung khoan ngay 158 giang co va di ngang

Nhận định chứng khoán ngày 14/8: Kiểm định vùng hỗ trợ 955-960

nhan dinh chung khoan ngay 158 giang co va di ngang

Nhận định chứng khoán ngày 13/8: Tiếp tục đi ngang và giằng co

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 15/08/2019.

Giằng co

(Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ có biến động giằng co trong vùng được giới hạn bởi cận trên 975- 980 điểm và cận dưới 958-963 điểm trong những phiên còn lại của tuần.

Áp lực bán ròng của khối ngoại cùng biến động thất thường của thị trường thế giới vẫn sẽ là các yếu tố tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với diễn biến thị trường trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, việc hợp đồng tương lai VN30F1908 sẽ đáo hạn vào ngày mai có thể tạo ra những biến động mạnh ở các cổ phiếu bluechips trong rổ VN30 vào ngày mại.

Về diễn biến các nhóm ngành, áp lực chốt lời dự kiến sẽ còn tiếp diễn ở nhóm các cổ phiếu đã tăng mạnh trước đó như bđs khu công nghiệp, nhóm cổ phiếu Viettel, cảng biển… trong một vài phiên tới.

Mặc dù đang chịu áp lực điều chỉnh ngắn hạn nhưng đây vẫn là các nhóm được đánh giá còn tiềm năng tăng trưởng trong trung hạn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 30-40% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, có thể xem xét bán chốt lời một phần danh mục tại các phiên tăng điểm của thị trường.

Hoạt động mua lại các vị thế đã bán hoặc mở vị thế mua mới chỉ nên thực hiện trong các phiên thị trường giảm điểm và thực hiện giải ngân tại các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu.

Ưu tiên giải ngân các vị thế trung hạn

(CTCK Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

VN-Index đang dao động trong kênh tích lũy 950-1,000 điểm và HNX-Index cũng đang trong trạng thái tích lũy chặt chẽ dài hạn. Thị trường đang tích lũy đủ lâu và đủ chặt chẽ để có thể bùng nổ. Trạng thái tích lũy kéo dài hơn 1 năm qua và giai đoạn hiện tại gần như là giai đoạn cuối của quá trình tích lũy của VN-Index. SHS nhận định rằng cơ hội đầu tư dài hạn sẽ ngày càng hiện hữu và dễ nhận biết.

Trên thực tế thời gian qua có rất nhiều cổ phiếu bùng nổ và đi lên bất chấp VN-Index và HNX-Index vẫn đang giao động trong kênh 950-1,000 điểm (như VCB, FPT, MWG, PNJ,….) và phần lớn các cổ phiếu trụ cột khác cũng đang có nền tảng tích lũy dài hạn. Các cổ phiếu cơ bản có kết quả kinh doanh tốt và tăng trưởng ổn định nên được ưu tiên xem xét mua dài hạn bởi quá trình tích lũy kéo dài của thị trường chung đến thời điểm hiện tại đã đủ tin cậy để có thể giải ngân mua vào với mục tiêu nắm giữ trung dài hạn.

Thị trường đang tích lũy tốt tuy nhiên lo ngại về những diễn biến xấu của kinh tế toàn cầu (và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung) nên chưa thể bùng nổ ngay, nhưng trạng thái tích lũy hiện tại đang tạo ra cơ hội mua dài hạn rất tốt.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế giao dịch ngắn, ưu tiên giải ngân dần với mục tiêu nắm giữ trung dài hạn.

nhan dinh chung khoan ngay 158 giang co va di ngang
Ảnh minh họa

Giảm điểm

(Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Thị trường có thể sẽ có xu hướng giảm điểm hai phiên giao dịch cuối tuần để VN-Index kiểm định hỗ trợ tại 953,5-960 điểm còn VN30 kiểm định hỗ trợ tại 873,5-877,5 điểm.

Nếu lực cầu giá thấp phản ứng tốt tại vùng hỗ trợ này, hấp thụ được áp lực bán suy giảm, thị trường có thể sẽ phát tín hiệu tạo đáy ngắn hạn.

Ngược lại, nếu lực bán tiếp tục có sự gia tăng mạnh hơn và phá vỡ hỗ trợ tại 953,5 điểm của VN-Index, diễn biến trung hạn của thị trường có khả năng sẽ tiếp tục xấu đi sau đó.

Duy trì tỷ trọng 70% tiền mặt/30% cổ phiếu

(CTCK Asean - Aseansc)

Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index được dự báo nằm tại 960 - 970 điểm, đây được xem là vùng tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, xem xét giảm tỷ trọng khi thủng hỗ trợ 960. Vùng hỗ trợ tiếp theo được dự báo ở mức 940 - 950 điểm.

Trong kịch bản tích cực, vùng 980 - 990 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, xem xét tăng tỷ trọng khi vượt kháng cự 990. Vùng kháng cự tiếp theo được dự báo ở mức 1,000 - 1,010 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% tiền mặt/30% cổ phiếu.

Hạn chế hoạt động trading ngắn hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Quan điểm đầu tư Thông tin Mỹ tạm hoãn áp thuế bổ sung lên một số nhóm hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đã tác động tích cực tới các thị trường tài chính toàn cầu và thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ. VN-Index đã bứt phá khá mạnh đầu phiên nhưng dòng tiền vẫn chỉ hướng tới các mã quen thuộc như FPT, MWG... và luân chuyển chủ yếu trong nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn trước khi suy yếu về cuối phiên.

Lần thứ 3 liên tiếp, VN-Index không vượt qua được vùng kháng cự kỹ thuật ngắn hạn. Thị trường trở về trạng thái giằng co, phân hoá và thanh khoản thấp. Các cơ hội trading ngắn hạn vẫn có thể xuất hiện trong tình trạng này nhưng rủi ro điều chỉnh đang dần gia tăng với khả năng xuất hiện những phiên giảm mạnh bất ngờ.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế hoạt động trading ngắn hạn và cân nhắc bán chốt lời một phần danh mục trung hạn.

Diễn biến đồng pha với thị trường chung, VN30-Index chưa thể thoát khỏi vùng kháng cự được tạo bởi các phiên giao dịch giằng co đi ngang trong tháng 07/2019. Lực cung bất ngờ xuất hiện trong phiên đóng cửa trên nhiều mã chủ chốt của rổ VN30 cũng đã khiến rủi ro tiềm ẩn của VN30-Index vẫn ở mức cao hơn thị trường chung.

Diễn biến của các hợp đồng có phần tích cực hơn khi các hợp đồng ngắn hạn đã tăng mạnh hơn VN30-Index. Mặc dù vậy, các hợp đồng dài hạn lại có mức tăng thấp hơn cho thấy tâm lý chung của thị trường chưa có thay đổi đáng kể. Độ lệch giữa VN30-Index và VN30F1908 sẽ tất toán vào phiên 15/08 đã thu hẹp và không tạo thêm nhiều lợi thế cho trạng thái Long.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư đóng các trạng thái Long với VN30FF1908 và ưu tiên nhiều hơn đối với việc mở các trạng thái Short tương ứng với các hợp đồng còn lại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

nhan dinh chung khoan ngay 158 giang co va di ngang Nhận định giá vàng ngày 15/8: Có thể lấy lại đà tăng?

TBCKVN - Tiếp nối đà giảm từ phiên hôm qua, giá vàng trong nước tiếp tục đi xuống trong phiên sáng 14/8. Các hệ thống ...

nhan dinh chung khoan ngay 158 giang co va di ngang Cập nhật giá vàng mới nhất 18h ngày 14/8: Vàng đảo chiều tăng đến 100.000 đồng/lượng

TBCKVN – Trong phiên giao dịch sáng nay (14/8), giá vàng trong nước bất ngờ giảm mạnh, các hệ thống kinh doanh vàng đã điều ...

nhan dinh chung khoan ngay 158 giang co va di ngang Nhận định chứng khoán ngày 14/8: Kiểm định vùng hỗ trợ 955-960

TBCKVN - VN-Index và HNX-Index chìm trong sắc đỏ trong toàn bộ thời gian giao dịch. Kết thúc phiên, VN-Index giảm 8,48 điểm tương đương ...

Nguyễn Tân