Nhận diện những "cổ điện" tiềm năng

Cập nhật: 11:07 | 11/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau một thời gian bị "bỏ quên", cổ phiếu ngành điện kỳ vọng sẽ hút dòng tiền trở lại nhờ các cơ chế mới và sự dịch chuyển luân phiên của dòng tiền.

Nhiệt điện được dự báo sắp "lên ngôi", Agriseco gọi tên 3 gương mặt tiềm năng nhất

Thống kê từ FiinGroup, từ đầu năm nay, dòng tiền đã đạt mức đỉnh hoặc tiệm cận mức đỉnh ở các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán, thép, thực phẩm, bán lẻ, phần mềm - kho bãi, hậu cần - bảo dưỡng. Trong khi đó, dòng tiền của nhóm cổ phiếu điện đang rút về đáy, hoặc hồi phục từ mức đáy.

Thực tế, cổ phiếu ngành điện dường như bị dòng tiền "bỏ quên" thời gian qua, bởi với đặc tính phòng thủ, tỷ suất sinh lời trên vốn khá thấp và ổn định, nhóm này kém hấp dẫn so với các ngành khác trong thị trường uptrend. Tuy nhiên, thị trường đang có những câu chuyện kỳ vọng cổ phiếu điện sẽ trở lại mạnh mẽ hơn vào quý 2/2024.

Nhận diện những

Ngày 1/4/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 262/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Mục tiêu của kế hoạch được nhấn mạnh là chuyển dịch từ các nguồn điện truyền thống như điện than sang các nguồn điện sạch hơn như điện khí LNG, điện gió, điện gió ngoài khơi, điện mặt trời…

Trước đó vài ngày, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng được thông qua cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện xuống 3 tháng một lần, thay vì 6 tháng như trước. Với cơ chế mới, nhiều tổ chức dự báo EVN có thể tăng giá điện từ nay đến cuối năm với mức tối thiểu khoảng 5%, góp phần cải thiện sức khoẻ tài chính cho tập đoàn này trong ngắn hạn.

Đánh giá từ Chứng khoán MB (MBS), cơ chế mới sẽ ảnh hưởng tích cực lên chuỗi giá trị ngành điện, đặc biệt khi EVN đóng vai trò là nhà mua - bán điện chính. Việc tăng giá bán điện sẽ giúp EVN có khả năng thanh toán cho các nhà máy phát điện.

Những doanh nghiệp có tỷ lệ phải thu/tổng tài sản lớn như các doanh nghiệp nhiệt điện POW, PGV, NT2, QTP sẽ hưởng lợi từ việc EVN tăng giá điện.

Ngoài ra, nhóm doanh nghiệp điện có dự án điện khí LNG như POW, PGV hay những doanh nghiệp năng lượng tái tạo hàng đầu REE, GEX, HDG, BCG có thể đưởng hưởng lợi từ chính sách mới.

Mặt khác, nhóm xây lắp điện như PC1, TV2 cũng sẽ được hưởng lợi đến từ nhu cầu đầu tư hạ tầng điện dự kiến tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023.

Cùng với đó, ngành điện cũng đang bước vào giai đoạn cao điểm mùa khô và căng thẳng nhất trong năm về cung cấp điện toàn hệ thống. Trong tháng 3 vừa qua, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt 25,7 tỷ kWh, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2023, nâng sản lượng điện toàn quý I năm nay lên mức 69,4 tỷ kWh, tăng 11,8%. EVN dự kiến sản lượng tiêu thụ điện bình quân trong tháng 4 sẽ ở mức 865,7 triệu kWh/ngày, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024.

Như vậy, cùng với giai đoạn cao điểm sản xuất, việc kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII được phê duyệt và cơ chế điều chỉnh giá điện mới được áp dụng là những diễn biến tích cực tiếp theo của ngành điện sau thời gian "im hơi lặng tiếng".

Theo giới phân tích, thông thường, dòng tiền trên thị trường chứng khoán sẽ có xu hướng điều chỉnh sau thời gian đạt đỉnh, tạo đáy về trung hạn hoặc dài hạn từ 3 - 6 tháng. "Ba nhóm dẫn sóng thị trường thời gian qua là "bank-chứng-thép" đang có dấu hiệu dòng tiền đạt đỉnh và đi xuống. Trong khi đó, nhóm điện đang duy trì tỷ trọng giá trị khớp lệnh ở mức thấp, gần như là vùng đáy của một năm qua" - bà Đỗ Hồng Vân, Trưởng nhóm Phân tích FiinGroup cho biết.

Thanh khoản dòng tiền cá mập "đuối sức", VN-Index điều chỉnh cuối ngày

Kết phiên 10/04, thanh khoản dòng tiền cá mập tiếp tục duy trì ở mức thấp, chỉ số thị trường VN-Index đón nhịp điều chỉnh ...

MBB được khối ngoại gom hàng trăm tỷ, HoSE trở lại "viễn cảnh" bán ròng

Kết thúc phiên giao dịch 10/04, nhóm đầu tư nước ngoài "gom ròng" hơn 400 tỷ tại MBB, HoSE trở lại tình trạng bị "cá ...

Nhận định chứng khoán phiên 11/4: Biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực

Theo Chứng khoán Yuanta, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực cho thấy rủi ro ...

Linh Đan

Tin liên quan