Nguy cơ rửa tiền trong lĩnh vực chứng khoán ở mức độ trung bình

Cập nhật: 12:33 | 10/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra báo cáo đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền, tài trợ khủng bố của Việt Nam giai đoạn 2012-2017, theo đó Nguy cơ rửa tiền trong lĩnh vực chứng khoán ở mức độ trung bình.    

nguy co rua tien trong linh vuc chung khoan o muc do trung binh

Sẽ phòng chống được tham nhũng, rửa tiền qua thanh toán thẻ?

nguy co rua tien trong linh vuc chung khoan o muc do trung binh

Chồng đưa vợ số tiền lớn hơn lương có thể quy vào tội rửa tiền

nguy co rua tien trong linh vuc chung khoan o muc do trung binh

Ban hành các quyết định về chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố

Theo UBCKNN, trong giai đoạn từ 2012 – tháng 9/2017, theo số liệu thống kê của các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử tội phạm rửa tiền, không có vụ rửa tiền nào bị điều tra, truy tố, xét xử liên quan đến lĩnh vực chứng khoán.

nguy co rua tien trong linh vuc chung khoan o muc do trung binh
Ảnh minh họa

Từ năm 2015 đến nay, cơ quan quản lý đã tiến hành phối hợp, xác minh, xử lý đối với 07 vụ việc giao dịch có dấu hiệu đáng ngờ liên quan đến rửa tiền trong lĩnh vực chứng khoán. Cơ quan quản lý đã nhận được 02 báo cáo giao dịch đáng ngờ nhận được từ công ty chứng khoán.

Liên quan đến việc nhận diện khách hàng, theo quy định, công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ không được giao dịch tiền mặt với khách hàng. Khách hàng của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ phải thực hiện nộp, rút, chuyển tiền thông qua các ngân hàng thương mại. Do vậy, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ gặp một số khó khăn trong việc xác định các giao dịch đáng ngờ do không nhận biết được người thực hiện giao dịch nộp, rút, chuyển tiền có phải là chủ tài khoản sở hữu chứng khoán hay không

Điều này cho thấy mức độ tuân thủ pháp luật về phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực chứng khoán chưa tương xứng với những rủi ro mà lĩnh vực này có thể gặp phải.

Cũng trong báo cáo này ngân hàng, bất động sản, đại lý chuyển và thu đổi ngoại tệ qua kênh chuyển tiền phi chính thức là những lĩnh vực có nguy cơ cao trong việc gia về rửa tiền, tài trợ khủng bố của Việt Nam giai đoạn 2012-2017.

Nam Khang

Tin cũ hơn
Xem thêm