Người trẻ khởi nghiệp – “Trái đắng trái ngọt” cũng có đủ

Cập nhật: 10:00 | 23/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Khởi nghiệp đang là đề tài nóng trên khắp các mạng xã hội. Làm sao để biến ước mơ thành hiện thực, làm sao để gây dựng công việc kinh doanh từ con số 0?.

nguoi tre khoi nghiep trai dang trai ngot cung co du

Shark Vương: “Khởi nghiệp - Người giúp được bạn chính là bạn”

nguoi tre khoi nghiep trai dang trai ngot cung co du

Tiếp cận nguồn vốn và gọi vốn như thế nào?

nguoi tre khoi nghiep trai dang trai ngot cung co du

Lo lắng rủi ro vì thiếu sandbox khi doanh nghiệp khởi nghiệp Fintech

Trước khi "ôm mộng" khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, hãy nhìn lại bản thân mình còn thiếu thứ gì?

Theo nghiên cứu do nhóm chuyên gia đến từ Đại học Northwestern, Cục Điều tra dân số Mỹ và Viện Công nghệ Massachusetts tiến hành, con số những nhà sáng lập tuổi 20 có khả năng xây dựng công ty tăng trưởng hàng đầu là thấp nhất. Trước đó, một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các công ty của nhà sáng lập dưới 30 tuổi có tỉ lệ thất bại cao hơn gần 10% so với các công ty có nhà sáng lập trên 30 tuổi. Điểm yếu lớn nhất của các startup trẻ là thiếu kinh nghiệm, bản lĩnh đương đầu với những khó khăn, thách thức.

Trong khi đó, khởi nghiệp là hành trình gian nan với tỷ lệ thất bại lên đến 90%, nên để có được thành công không chỉ cần có đam mê, nhiệt huyết mà kinh nghiệm còn đóng vai trò quan trọng. Tiếc là kinh nghiệm không phải là những thứ có thể học trên ghế nhà trường mà đòi hỏi phải có trải nghiệm thực tế.

nguoi tre khoi nghiep trai dang trai ngot cung co du
Người trẻ khởi nghiệp – “Trái đắng trái ngọt” cũng có đủ. Ảnh minh họa

Làm thế nào để người trẻ khởi nghiệp thành công khi trong tay không có gì ngoài ý tưởng? Lời khuyên chính là sự chủ động: phải chủ động tìm hiểu bản thân muốn gì, chủ động tích lũy kiến thức, kỹ năng cần có, chủ động tìm đến các nhà đầu tư, nhà đồng sáng lập... Chính sự chủ động ấy sẽ mang tới cho chúng ta năng lực, quan hệ xã hội, tài chính, nguồn khách hàng và trên hết là kinh nghiệm kinh doanh.

Cũng giống như chia sẻ của Michael Houlihan và Bonnie Harvey, những người sáng lập ra thương hiệu rượu vang nổi tiếng nhất ở Mỹ mà đi lên từ hai bàn tay trắng và không hề có chút kinh nghiệm nào: "Chúng tôi không được sinh ra với khả năng thiên bẩm để phát triển một doanh nghiệp thành công. Bởi vậy, mắc phải những sai lầm là điều đương nhiên, nhưng sau mỗi thất bại, chúng tôi lại rút ra nhiều bài học giá trị. Nên tôi hiểu, không nên chùn bước, bởi sai lầm thực chất lại rất tốt đẹp. Chúng đẹp bởi bạn có cơ hội không bao giờ lặp lại cùng một sai lầm. Đó là cách bạn phát triển một doanh nghiệp có lợi nhuận, bằng cách rút kinh nghiệm từ những bài học xương máu. Sau rất nhiều sai lầm, chắc chắn bạn sẽ trở thành người quyết định đúng đắn".

Trong đề tài này, con đường khởi nghiệp của anh Nguyễn Thanh Tùng (Hà Nội) có lẽ sẽ là câu chuyện thú vị.

Nguyễn Thanh Tùng là một quản lý khách sạn có tên tuổi tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Công việc chính của anh Tùng là điều hành và tái cơ cấu khách sạn. Với kinh nghiệm dày dặn và một chút “mát tay” trong nghề, các dự án anh tham gia đều đem đến hiệu quả và doanh thu rất tốt. Tuy nhiên, sau thời gian dài miệt mài làm việc, anh Tùng bỗng tự hỏi vì sao gần 30 tuổi, công việc khá thăng tiến nhưng anh vẫn chưa tích lũy được nhiều về tài chính.

“Lí do chủ yếu đến từ việc mình quản lý tài chính sai cách và không có cơ ngơi kinh doanh riêng.” – Anh Tùng tâm sự.

Công việc đưa anh đến với nhiều vùng miền, có được nhiều mối quan hệ thú vị nhưng cũng ngốn của anh không ít công sức và thời gian. Say sưa với nghề, điều kiện để anh tích lũy cho bản thân hầu như không có. Sau nhiều đêm suy nghĩ, đầu năm 2018 - Thanh Tùng quyết định xây dựng công việc kinh doanh riêng.

Việc đầu tiên Tùng làm là tập trung nghiên cứu, tìm một phương án kinh doanh hiệu quả. Cuối cùng, anh chọn được một khách sạn đang chờ chuyển nhượng tại Sa Pa mà theo anh đánh giá là có vị trí vô cùng tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng cách. Tùng miệt mài lên phương án chi tiết để cải tổ khách sạn, xây dựng lại hệ thống nhận diện thương hiệu. Mọi thứ không quá khó với người có nhiều năm kinh nghiệm như Tùng nhưng lúc này, điều làm anh băn khoăn nhất là “vốn ở đâu ra để hiện thực hóa tất cả những điều trên”. Tùng ước tính cần 800 triệu đồng cho toàn bộ số tiền chuyển nhượng, tiếp tục thuê khách sạn và vận hành trong vòng 6 tháng, số tiền này phải có thật nhanh để không bỏ lỡ cơ hội.

Quyết định đầu tiên của Tùng là kêu gọi vốn từ bạn bè. Với uy tín lâu năm trong nghề, ngay khi Tùng mô tả về kế hoạch kinh doanh trên trang cá nhân, nhiều lời đề nghị nhanh chóng được đưa ra. Tuy nhiên, lúc này, Tùng lại phân vân: “Nếu đối tác chỉ góp vốn, không góp sức và chờ đến cuối năm chia lợi nhuận với kì vọng 40 - 50%, thì như vậy cũng giống như mình đi vay với lãi suất rất cao. Nếu đối tác đóng góp những quyết định không phù hợp thì sẽ khiến công việc kinh doanh đi chệch hướng. Để tìm được người có cùng tư duy kinh doanh là điều không dễ.” Ngoài những lý do đó, Tùng cũng muốn dự án đầu tay này thực sự do mình làm chủ và độc lập về vốn. Sau nhiều đêm thao thức, anh quyết định từ chối tất cả những lời đề nghị góp vốn và quay lại nghiên cứu tìm phương án vốn khác.

Sau khi tìm đủ mọi nguồn thông tin, Thanh Tùng quyết định vay vốn ưu đãi cho cá nhân sản xuất kinh doanh của ngân hàng BIDV. “Có lẽ đến nay đó là một trong những quyết định sáng suốt nhất của mình” – Thanh Tùng chia sẻ.

Với thủ tục giải ngân khá đơn giản, chỉ sau thời gian ngắn, Thanh Tùng đã có đủ tài chính để tiếp quản khách sạn anh đang theo đuổi và bắt đầu vào kế hoạch kinh doanh.

Tuy khi bước vào thực tế, có nhiều khó khăn không lường trước liên tiếp xuất hiện, những phản hồi hài lòng của khách quốc tế khó tính đã giúp khách sạn của Thanh Tùng nhanh chóng trở thành từ khóa hot trên các trang đặt phòng và luôn trong tình trạng “cháy phòng”. Chỉ sau đúng 4 tháng đầu tư, khách sạn của Thanh Tùng đã hoàn vốn và đem về lợi nhuận bền vững. “Thừa thắng xông lên”, hiện tại Thanh Tùng tiếp tục vay vốn của BIDV để khởi động dự án thứ 2 của anh tại Mai Châu.

Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, Thanh Tùng cho biết: “Hai tài sản cốt lõi mà các bạn khởi nghiệp nên có là kinh nghiệm dày dặn và nguồn vốn an toàn. Nếu như kinh nghiệm chuyên môn giúp định hướng được con đường kinh doanh thì nguồn vốn an toàn là chỗ dựa để bạn đi đúng hướng và là đòn bẩy giúp bạn thành công. Các ngân hàng lớn như BIDV thường có gói vay ưu đãi cho cá nhân và hộ gia đình sản xuất kinh doanh với lãi suất rất thấp và điều kiện hấp dẫn, bạn nên nắm bắt để có được lợi thế về vốn!”.

Văn Khương