Ngân hàng số là cơ hội tạo đột phá cho các nhà băng

Cập nhật: 17:02 | 14/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Ngân hàng số là cơ hội để các nhà băng gia tăng doanh thu, năng suất, tiết kiệm chi phí và tiếp cận thị trường khách hàng đầy tiềm năng tại Việt Nam. Tuy nhiên, ngân hàng số cũng đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các Fintech, Bigtech.  

ngan hang so la co hoi tao dot pha cho cac nha bang

Startup về Fintech phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam

ngan hang so la co hoi tao dot pha cho cac nha bang

Cần cảnh giác cao độ với hacker tấn công hệ ngân hàng số và ví điện tử

ngan hang so la co hoi tao dot pha cho cac nha bang

Phát triển ngân hàng số tại Việt Nam cho thấy sự công bằng

Tại tọa đàm "Ngân hàng số thúc đẩy phát triển những hệ sinh thái đặc thù" diễn ra sáng nay (14/6), TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính cho biết, khái niệm ngân hàng số đang bị nhiều người nhầm lẫn với khái niệm số hóa hoạt động ngân hàng truyền thống. Theo cách hiểu số hóa hoạt động ngân hàng truyền thống, các ngân hàng sẽ số hóa tất cả hoạt động và dịch vụ ngân hàng hiện hữu. Tuy nhiên, cách hiểu này là không đủ.

Ngân hàng số, hiểu nôm na theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc cao cấp Phát triển kinh doanh dịch vụ ngân hàng số VPBank, là các dịch vụ ngân hàng sử dụng công nghệ số. Khi sử dụng, khách hàng không cần đến chi nhánh ngân hàng mà vẫn có thể chủ động thực hiện các hoạt động mọi lúc, mọi nơi, giúp giảm thiểu phần lớn các giấy tờ thủ tục cũng như mọi giao dịch được vận hành đơn giản, tiện lợi hơn.

“Thách thức lớn nhất đối với các ngân hàng hiện nay là xây dựng hệ sinh thái, mạng lưới để chấp nhận chuyển đổi số một cách xuyên suốt, thường xuyên; cũng như hành lang pháp lý”, ông Thắng chia sẻ.

ngan hang so la co hoi tao dot pha cho cac nha bang
Ngân hàng số là cơ hội tạo đột phá cho các nhà băng. Ảnh minh họa

Nhiều cơ hội mở ra với ngân hàng nếu làm ngân hàng số, như gia tăng doanh thu, tăng năng suất lao động và tiết kiệm chi phí; Tiếp cận thị trường khách hàng số đầy tiềm năng tại Việt Nam; Tăng khả năng tiếp cận thông tin, dữ liệu, kết nối, hợp tác (nhất là với các Fintech…); Đi tắt đón đầu trong kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo khả năng phát triển đột phá so với đối thủ.

Có cơ hội cũng có thách thức, ông Lực nhấn mạnh về khung pháp lý hiện nay chưa đầy đủ và thường đi sau sự phát triển quá nhanh của công nghệ. Sự cạnh tranh từ các tổ chức phi tài chính như fintech và bigtech cũng sẽ tạo áp lực không ít tới ngân hàng số. Ngoài ra, các thách thức khác như khả năng bảo mật của hệ thống; Nguồn nhân lực; Đòi hỏi thay đổi và đầu tư lớn cho hệ thống Công nghệ thông tin.

Với thực trạng ngân hàng số tại Việt Nam, ông Lực cho biết, các Fintech, Bigtech năng động và từng bước cạnh tranh với ngân hàng. Trong xu thế kinh tế số, các trung gian thanh toán không phải là NHTM đã và đang phát triển khá nhanh, gồm các công ty công nghệ tài chính (Fintech) và các nhà mạng viễn thông, điện tử, CNTT (Telcos, Bigtech), chủ yếu trong lĩnh vực thanh toán và cho vay ngang hàng.

Nói về lý do các ngân hàng phải chuyển đổi số, chuyên gia tài chính - TS Cấn Văn Lực cho biết, theo khảo sát của các tổ chức tài chính của Mỹ với 10.000 ngân hàng, 60 lãnh đạo của 41 ngân hàng thế giới, tất cả đều khẳng định đó là xu thế tất yếu.

Thứ nhất, bởi xuất phát từ kỳ vọng và mong muốn của khách hàng. Thứ 2, xu thế phát triển công nghệ thông tin vô cùng mạnh mẽ từ trí tuệ nhân tạo (AI), internet… Thứ 3, do môi trường quản lý các ngân hàng phải tái cơ cấu, hướng tới khách hàng nhiều hơn, nhu cầu nội tại khách hàng để cạnh tranh, tồn tại.

Sự cạnh tranh giữa mô hình kinh doanh truyền thông và phi truyền thống là tất yếu. Ngoài ra, trên thực tế phân khúc khách hàng của các nhóm hướng đến cũng có sự khác biệt, chẳng hạn các Bigtech như Vingroup tập trung vào bản thân khách hàng của họ, rồi mới phát triển ra bên ngoài. Các Fintech hướng đến các khách hàng nhỏ lẻ,...

Vị chuyên gia này cho rằng, ngân hàng số là cơ hội có một không hai để ngân hàng đột phá, để nền kinh tế đột phá. "Chính phủ đề xướng cách mạng 4.0, chả nhẽ ngân hàng lại không làm gì?", ông Lực nói. Vị chuyên gia này nhận định, ngân hàng số không phải là trào lưu, đó là xu hướng phát triển tất yếu.

Vấn đề hiện nay với các nhà băng, theo TS Cấn Văn Lực, bài toán đặt ra là chuyển đổi những nội dung gì, khi việc số hoá kênh phân phối, tích hợp lại từ mảng thẻ, giao dịch… hiện đang vừa thiếu, vừa thừa.

Về phần thách thức, theo ông Nguyễn Chiến Thắng, lớn nhất chính là niềm tin, thói quen khách hàng. “Tôi từng được tham gia buổi nói chuyện của tỉ phú Jack Ma, người sáng lập tập đoàn Alibaba. Ông có chia sẻ rằng, trong những ngày đầu thành lập, ông đặt mục tiêu phải “phá” được thói quen cũ người dùng, xây dựng niềm tin và để làm được điều này thì phải mang lại lợi ích cho người dùng”, ông Thắng chia sẻ.

Bình luận thêm, ông Trần Quốc Anh - Giám đốc Khối ngân hàng cá nhân HDBank cho biết, về phía Ngân hàng Nhà nước cũng có những quy định để tạo niềm tin trong việc thanh toán không dùng tiền mặt. Năm trước, cơ quan này đã đưa ra thông tư 19, trong đó quy định khi có sự cố liên quan đến khách hàng, nếu khách hàng chủ động chứng minh bị lợi dụng thì ngân hàng sẽ phải ứng trước cho khách hàng, còn kết quả điều tra sau đó như nào thì giải quyết sau. Bảo mật cao, phản ứng nhanh sẽ tạo dựng được sự tin tưởng của khách hàng.

Hoài Dương