Startup về Fintech phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam

Cập nhật: 10:34 | 14/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Việt Nam có khoảng 120 startup Fintech, trong đó thanh toán và cho vay ngang hàng là 2 phân khúc có nhiều công ty đang hoạt động nhất.  

startup ve fintech phat trien manh me tai viet nam

VinaCapital Ventures với quỹ đầu tư mạo hiểm

startup ve fintech phat trien manh me tai viet nam

"Gu" của Shark Hưng khi chọn startup là gì?

startup ve fintech phat trien manh me tai viet nam

Kinh nghiệm gọi vốn triệu USD của CEO Elsa

Sức ảnh hưởng của Fintech đang ngày càng mạnh mẽ trên toàn cầu. Theo Pricewaterhouse Coopers, các Startup Fintech đã thu hút hơn 40 tỷ USD trong 4 năm qua. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã nhận được gần 15 tỷ USD đầu tư vào Fintech trong năm 2018. Cơ hội trong lĩnh vực Fintech là điều rõ ràng nhận thấy và Việt Nam không đứng ngoài sân chơi đó.

Từ năm 2015, các startup về Fintech phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, từ đó nó dần trở thành một tín hiệu tốt gây chú ý với cộng đồng cũng như các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này, đặc biết là tại Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, nếu so với các quốc gia khác trong khu vực con số này còn rất khiêm tốn. Ví dụ, theo một thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2017-2018, Singapore có khoảng hơn 490 công ty fintech, Malaysia 196 công ty, Indonesia là 262 công ty, thuộc lĩnh vực này. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường Fintech Đông Nam Á cũng như tại Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội phát triển hơn cho các startup và các doanh nghiệp lớn trong thời gian tới.

startup ve fintech phat trien manh me tai viet nam
Startup về Fintech phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Fintech là danh sách hiếm hoi có sự góp mặt các startup tầm thế giới như Momo trong Top 100 fintech thế giới và ứng dụng số 1 thế giới về quản lý chi tiêu Money Lover. Một vài công ty đã ứng dụng AI và data-sciene vào sản phẩm dịch vụ, đi vào cuộc sống thường ngày của rất nhiều người như FE Credit, Tima và Trusting Social.

Với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, số người tiếp cận Internet ngày càng nhiều và dân số gần 100 triệu dân – trong đó số người trẻ và am hiểu công nghệ chiếm tỷ lệ cao – Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển ngành công nghệ tài chính (Fintech).

Trong những năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp Fintech Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể và hiện có khoảng 120 công ty/thương hiệu đang hoạt động trong lĩnh vực này – từ thanh toán, quản lý tài sản cho đến blockchain và tiền kỹ thuật số.

Với 35 startup và nền tảng, thanh toán là phân khúc có nhiều công ty Fintech tham gia nhất. Trong đó bao gồm MoMo – một trong những startup có vốn đầu tư "khủng" nhất Việt Nam, ứng dụng thanh toán di động Moca, ví điện tử GrabPay…

Cho vay ngang hàng (P2P Lending) là phân khúc lớn thứ 2 thị trường với hơn 20 công ty khởi nghiệp, bao gồm Tima, Vay Mượn, Growth Wealth... Tiếp theo là phân khúc Blockchain/Tiền kỹ thuật số với 17 startup. Ngoài ra thị trường còn một số phân khúc khác như gọi vốn cộng đồng, nền tảng so sánh, ngân hàng số...

Hoài Sơn

Tin cũ hơn
Xem thêm