Kinh nghiệm gọi vốn triệu USD của CEO Elsa

Cập nhật: 10:57 | 12/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN –Văn Đinh Hồng Vũ - CEO Elsa sáng lập ứng dụng dạy tiếng Anh Elsa tại Mỹ năm 2016. Đến nay, startup nhận tổng mức đầu tư 12 triệu USD từ các quỹ nổi tiếng thế giới. Ứng dụng hiện có 4 triệu lượt người dùng từ 101 quốc gia, vào top 5 các ứng dụng AI hàng đầu, cùng với Cortana của Microsoft và Google Allo của Google.  

kinh nghiem goi von trieu usd cua ceo elsa

Hai Startup thanh toán Vimo và MPOS sáp nhập, đang đàm phán gọi vốn 30 triệu USD

kinh nghiem goi von trieu usd cua ceo elsa

Sếp nhí khởi nghiệp sắp lên sóng VTV

kinh nghiem goi von trieu usd cua ceo elsa

Bà Rịa-Vũng Tàu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm

Cú điện thoại bất ngờ!

Theo CEO Elsa, câu chuyện truyền cảm hứng của nhà sáng lập là một trong những yếu tố quyết định thành bại trong quá trình gọi vốn.

CEO Elsa nói, một ngày của tháng 9/2018, một người đàn ông của quỹ Gradient Ventures đã chủ động kết nối với tôi và muốn trò chuyện để tìm hiểu thêm về ELSA.

Họ nói, trong quá trình nghiên cứu các công ty sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo khác nhau và đặc biệt là speech technology, họ đã chú ý đến ELSA thông qua nhiều tin tức trong ngành, khi làm nổi bật ELSA là một ứng dụng độc đáo sử dụng công nghệ nhận diện giọng nói phù hợp cho việc học ngôn ngữ.

ELSA là lựa chọn đầu tư đầu tiên của Gradient Ventures tại khu vực châu Á. Sau thời điểm ngỏ ý đầu tư là một quá trình ELSA và Gradient cùng thảo luận một số điều khoản cụ thể để đảm bảo mọi người cùng hiểu đúng và thống nhất mọi thứ.

CEO Elsa chia sẻ, “muốn gọi vốn thành công thì đầu tiên bạn cần phải biết về những người mà bạn sẽ trình bày trước họ và mục đích của cuộc gặp là gì. Ở giai đoạn đầu của quá trình gọi vốn, bạn gặp một đối tác - người sẽ dẫn dắt thỏa thuận cho đến giai đoạn cuối. Cuộc gặp sẽ trung tập vào việc giúp hai bên hiểu nhau và là cơ hội tốt để bạn chia sẻ câu chuyện cá nhân như đã tạo ra công ty như thế nào hay vì sao lại thực hiện sản phẩm này. Theo tôi, đây là điểm có thể tạo nên sức mạnh khi giúp bạn tạo mối liên kết cảm xúc mạnh mẽ để đối tác hiểu nhiều hơn về bạn, công ty so với những gì họ biết trước đó trên các phương tiện online.

kinh nghiem goi von trieu usd cua ceo elsa
Kinh nghiệm gọi vốn triệu USD của CEO Elsa

Mỗi giai đoạn gọi vốn sẽ yêu cầu những kỹ năng và kinh nghiệm khác nhau. Ở vòng hạt giống, bạn phải thể hiện niềm tin mãnh liệt vào sứ mệnh của công ty, khai phóng cho nhà đầu tư lý do vì sao họ không nên bỏ lỡ cơ hội đầu tư bởi công ty của bạn sẽ lớn lên trong tương lai. Đến khi bước vào vòng series A, bạn phải cho nhà đầu tư thấy mình vẫn tràn đầy đam mê như khi bắt đầu hay thậm chí là nhiều hơn bởi giờ đây bạn đã trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này. Bạn cũng phải trình bày cho họ biết những gì bạn đã thực hiện từ khi bắt đầu và điều gì mang lại thành công cho công ty. Đó có thể là tuyển dụng những vị trí phù hợp, tập trung vào đúng thị trường, xây dựng sản phẩm phù hợp hay sở hữu công nghệ tốt nhất. Cuối cùng, bạn cần chia sẻ lộ trình cụ thể và cách thức đưa công ty lên một tầm cao mới. Điều quan trọng nữa là bạn sẽ làm gì với số tiền nhận được từ vòng đầu tư này, giá trị bạn mang lại với khoản đầu tư vài triệu USD và khả năng gia tăng con số đó lên gấp 10 lần trong 2 hay vài năm tới.

Theo tôi, quan trọng là bạn cần chọn nhà đầu tư phù hợp - những người có thể hỗ trợ bạn trong giai đoạn tiếp theo. Bản thân người đầu tư quan trọng hơn là số tiền họ bỏ ra. Ai đó từng nói rằng khi kết hôn không đúng người thì bạn hoàn toàn có thể ly hôn. Nhưng khi một nhà đầu tư nhúng tay vào công ty của bạn, sẽ rất khó để buộc họ ra đi trong một số trường hợp không mong muốn và rồi bạn mắc kẹt với họ trong một khoảng thời gian dài. Đây chỉ là một ví dụ cho thấy tầm quan trọng của việc chọn đúng nhà đầu tư. Tôi không có ý rằng chọn nhà đầu tư quan trọng hơn là chọn bạn đời”.

3 nhân tố khiến Gradient Ventures hứng thú với ELSA

Nhân tố thứ nhất, Gradient Ventures là quỹ mạo hiểm chuyên đầu tư vào Trí Tuệ Nhân Tạo của Google, tập trung chủ yếu vào các startup giai đoạn đầu (early stage) với tiềm lực A.I mạnh mẽ. Tại ELSA, tôi xây dựng công nghệ Nhận Diện Giọng Nói độc quyền có khả năng phát hiện lỗi sai trong phát âm rất riêng biệt, cho những người học ngôn ngữ trên toàn thế giới để chỉ ra cho họ chuẩn xác những điểm sai đến từng âm tiết và hướng dẫn sửa lại chi tiết.

Thuật toán về công nghệ Nhận Diện Giọng Nói này của ELSA là độc nhất, và do chính tôi tự xây dựng từ đầu, thu thập dữ liệu khổng lồ từ người dùng nói tiếng Anh với nhiều ngữ điệu khác nhau. Điều này giúp công nghệ của tôi có được khả năng đặc biệt để nhận diện lỗi phát âm của người dùng chuẩn xác hơn rất nhiều so với công nghệ nhận diện giọng nói truyền thống của những công ty khổng lồ trong ngành như Google Assistant, Alexa hay Siri.

ELSA lại có công nghệ với hướng đi hoàn toàn khác, không chỉ nghe đúng, mà còn phải chỉ ra được lỗi sai đến từng âm tiết trong phát âm của người dùng.

Các sản phẩm công nghệ này được xây dựng theo 1 thuật toán khác và có độ chấp nhận lỗi sai trong phát âm rất lớn, vì mục đích chúng được tạo ra là để nghe và thực hiện mệnh lệnh của người dùng dù họ có nói sai thế nào đi chăng nữa và bất kể họ nói tiếng Anh theo các âm giọng khác nhau. ELSA lại có công nghệ với hướng đi hoàn toàn khác, không chỉ nghe đúng, mà còn phải chỉ ra được lỗi sai đến từng âm tiết trong phát âm của người dùng. Đây là một phát minh và hướng tiếp cận có tính đột phá rất lớn trong lĩnh vực nhận diện giọng nói, và Gradient Ventures rất ấn tượng với độ chuẩn xác cao của công nghệ và khả năng xây dựng được công nghệ đó của ELSA.

Nhân tố thứ hai, Gradient Ventures đưa ra quyết định đầu tư vào ELSA là sự đánh giá khách quan của họ đối với tiềm năng to lớn của thị trường này và tiềm năng của họ, thông qua cách thức tận dụng công nghệ để giải quyết một vấn đề nhức nhối to lớn về việc nói tiếng Anh cho hơn 1.5 tỉ người học ngôn ngữ trên thế giới. Đây quả thực là một thị trường khổng lồ.

Nhân tố thứ 3, Gradient Ventures thực sự hứng thú với ELSA, là vì họ rất thích đội ngũ của ELSA, và họ rất tin tưởng vào khả năng vận hành cũng như phát triển ELSA ở quy mô toàn cầu. ELSA đã thể hiện được sức bật lớn, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hơn 2 năm vừa qua kể từ khi ra mắt, và đặc biệt là tăng trưởng cấp số nhân từ năm 2017 đến 2018. Điều này càng khiến họ tự tin là ELSA sẽ phát triển và nâng tầm quy mô nhanh trong tương lai gần.

Thu Hoài