Ngân hàng số đang bước vào nhiều thách thức mới

Cập nhật: 09:22 | 16/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Hệ thống ngân hàng đang bước vào cuộc đua mới, liên tục đầu tư cho công nghệ, cho ngân hàng số để không bị bỏ lại trước những bước đi tham vọng của các fintech, bigtech.  

ngan hang so dang buoc vao nhieu thach thuc moi

Ngân hàng số là cơ hội tạo đột phá cho các nhà băng

ngan hang so dang buoc vao nhieu thach thuc moi

Startup về Fintech phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam

ngan hang so dang buoc vao nhieu thach thuc moi

Cần cảnh giác cao độ với hacker tấn công hệ ngân hàng số và ví điện tử

Các dịch vụ tài chính, ví điện tử, tiền điện tử... đã và đang trở thành xu thế của thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán số trên thế giới. Tại Việt Nam, các dịch vụ ngân hàng số đã và đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ, có lượng khách hàng lớn... Đây là thách thức khiến các dịch vụ truyền thống của ngân hàng Việt lạc hậu, bỏ lại phía sau.

Các fintech đổ hàng tỷ USD giành thị phần, ngân hàng buộc phải thức tỉnh để không bị bỏ lại

Các fintech và những tập đoàn lớn thời gian qua liên tục "đốt tiền" để nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần thanh toán điện tử, cạnh tranh trực tiếp tới các ngân hàng. Theo số liệu thống kê, tổng đầu tư vào fintech khu vực trong năm 2018 đạt 16 tỷ USD, gấp đôi năm 2017, tính riêng tại Việt Nam cuối năm 2017 đã có 4,4 tỷ USD rót vào lĩnh vực này và dự kiến sẽ tăng lên gấp đôi vào năm 2020.

ngan hang so dang buoc vao nhieu thach thuc moi
Ngân hàng số đang bước vào nhiều thách thức mới. Ảnh minh họa

Không chỉ các fintech, những tập đoàn lớn với hệ sinh thái "khủng" cũng đã liên tục rót tiền đầu tư vào lĩnh vực này. Năm ngoái, Vingroup đã rót 2.400 tỷ đồng thành lập công ty VinID và thông qua công ty này chính thức nhảy vào thị trường thanh toán điện tử. VinID mới đây cũng đã hoàn tất thủ tục mua cổ phần của People Care – đơn vị sở hữu ví điện tử MonPay và sau đó triển khai tính năng VinMart Scan & Go cho hệ thống siêu thị VinMart.

Tại diễn đàn Vietnam Venture Summit, bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa khu vực cho rằng, sự xuất hiện của các ứng dụng nền tảng số như Grab, Uber, AbnB, Go Viet... đã thay đổi cách mua sắm, di chuyển và sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng. Điều này đã kéo theo sự phát triển của các doanh nghiệp fintech tạo ra nền tảng cổng thanh toán trên mobile.

Rõ ràng, trong khi các fintech, Bigtech không ngại rót tiền để đầu tư thì không lý gì các ngân hàng lại đứng ngoài sân chơi mà mình đang có nhiều lợi thế. Và trên thực tế, nhiều ngân hàng lớn trong những năm qua cũng đã nhanh chân đầu tư mạnh vào công nghệ, đặc biệt là ngân hàng số có thể kể đến Techcombank, VPBank, TPBank, Vietcombank, …

Dẫu vậy, với những khoản đầu tư lớn cho ngân hàng số, có những nhà băng đầu tư lên tới hàng trăm triệu USD, câu hỏi đặt ra là làm thế nào và đến bao giờ có thể hòa vốn?.

Tại tọa đàm về Ngân hàng số mới đây, theo TS. Cấn Văn Lực, đầu tư lớn cho hệ thống công nghệ là một trong những thách thức lớn với các ngân hàng hiện nay. Tuy nhiên, nếu đi đầu trong ngân hàng số, ngân hàng sẽ có cơ hội gia tăng doanh thu, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

TS. Cấn Văn Lực cho biết, tham khảo nghiên cứu của các định chế tài chính lớn trên thế giới, khi áp dụng công nghệ số, doanh nghiệp có thể tiết giảm được 30 - 80% chi phí. Việc đầu tư công nghệ thông tin đối với các doanh nghiệp trong đó có Ngân hàng, chi phí sẽ tăng thêm khoảng 25 - 28% trong khi doanh thu tăng 35 - 48% dẫn đến lợi nhuận ròng có thể tăng khoảng 10 - 15%.

Về gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, ngân hàng số giúp khách hàng giao dịch 24/7, không phụ thuộc vào không gian và thời gian. Trước kia khách hàng mở tài khoản và nhận thẻ ATM thời gian tính theo tuần. Nếu như sử dụng live bank, chỉ trong vòng 8 phút giải quyết công việc trên.

Theo ông Lực, hiện nay các nội dung số hoá ngân hàng là việc hình thành các hệ sinh thái phục vụ khách hàng, phát triển sâu sản phẩm theo hành trình khách hàng và chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm.

Thách thức ngân hàng hiện nay là: khung pháp lý, sự gia tăng cạnh tranh từ tổ chức phi tài chính; bảo mật, nguồn nhân lực...

Với thực trạng ngân hàng số tại Việt Nam, các Fintech, Bigtech năng động hơn và từng bước cạnh tranh với ngân hàng. “Nếu so sánh với tốc độ chuyển đổi số của các ngân hàng trên thế giới và ngay cả với các fintech tại Việt Nam hiện nay, tốc độ chuyển đổi của các ngân hàng Việt Nam có lẽ đang chậm hơn khá nhiều”, ông Lực nói.

Theo ông Trần Hoài Nam, Giám đốc Ngân hàng Số TPBank: Định nghĩa "ngân hàng số" rất rộng, với mỗi ngân hàng, thậm chí với mỗi người đều tự có những định nghĩa riêng. Tuy nhiên, ngân hàng số không phải là Internet Banking hay Online Banking, không phải là công nghệ ngân hàng, cũng không phải là kênh thay thế.

"Với chúng tôi, ngân hàng số là một mô hình kinh doanh ngân hàng, bao gồm 4 trụ cột là sản phẩm mới, cách thức bán, kênh tiếp cận, cơ chế vận hành, phục vụ khách hàng và cơ chế kiểm soát rủi ro", ông Nam nói.

Thu Hoài

Tin cũ hơn
Xem thêm