Ngân hàng ngày càng đẩy mạnh dịch vụ cho vay online

Cập nhật: 14:46 | 25/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Trước sự bùng nổ của hình thức cho vay trực tuyến từ các công ty tài chính (CTTC), hiện nhiều ngân hàng cũng triển khai đẩy mạnh cho vay online bên cạnh dịch vụ cho vay truyền thống. Dịch vụ mới này kỳ vọng sẽ mang lại sự tiện ích tối đa cho người tiêu dùng cũng như ngày càng làm cho môi trường vay tiêu dùng trở nên sôi động hơn.

ngan hang ngay cang day manh dich vu cho vay online

Những nguyên tắc vàng trong “làng gửi tiền tiết kiệm an toàn”

ngan hang ngay cang day manh dich vu cho vay online

Hoạt động và rủi ro từ cho vay ngang hàng

Thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với nhu cầu của khách hàng là tiêu chí chung của các doanh nghiệp nói chung, ngân hàng nói riêng. Hiện tại, với nền tảng công nghệ 4.0, các nhà băng cũng nhanh chóng có sự thay đổi trong hình thức huy động và cho vay. Cụ thể, nhiều ngân hàng bắt đầu thay đổi từ mô hình cho vay truyền thống sang mô hình cho vay trực tuyến ở một số lĩnh vực như cho vay tiêu dùng, vay qua thẻ, vay mua xe…

Đơn cử, LienVietPostBank từ cuối năm 2018 đã triển khai sản phẩm tiết kiệm online và cho vay cầm cố sổ tiết kiệm online trên Ví Việt. Khi gửi tiết kiệm online, nếu khách hàng cần gấp một khoản tiền để chi tiêu trong khi chưa đến ngày đáo hạn có thể sử dụng chức năng vay cầm cố tiền gửi tiết kiệm để mở khoản vay online. Ngân hàng sẽ cấp cho khách hàng một hạn mức vay lên đến 98% số tiền gửi tiết kiệm bất cứ khi nào có nhu cầu.

ngan hang ngay cang day manh dich vu cho vay online
Ngân hàng ngày càng đẩy mạnh dịch vụ cho vay online. Ảnh minh họa

Hay như ngân hàng MB, áp dụng sản phẩm vay siêu nhanh – thấu chi không tài sản bảo đảm trên ứng dụng của ngân hàng. Theo đó, thay vì phải trực tiếp đến ngân hàng để làm các thủ tục đăng ký tạm ứng thấu chi, ngân hàng sẽ thẩm định, phê duyệt và thực hiện cấp cho khách hàng hạn mức thấu chi trên tài khoản thanh toán của khách hàng. Tất cả các thao tác, các thỏa thuận về đề nghị vay vốn, hợp đồng cho vay được thực hiện trực tuyến.

Trên thực tế, hình thức vay mới này đã không còn rườm rà về thủ tục, chỉ cần khách hàng sử dụng một nền tảng công nghệ kết nối do ngân hàng triển khai là có thể kết nối được người vay và người cho vay. Nói như một số lãnh đạo ngân hàng, sự thay đổi này là kết quả xuất phát từ dịch vụ đánh đúng nhu cầu của thị trường.

Về lý thuyết, việc cho vay online không còn xa lạ với người vay tiêu dùng, vì trước đây các CTTC cũng đã rầm rộ đẩy mạnh hình thức vay bằng nhiều sản phẩm khác nhau. Chẳng hạn, Home Credit mở ứng dụng cho vay trên điện thoại di động. FE Credit cũng triển khai ứng dụng $NAP để người vay có thể vay vài chục triệu đồng chỉ trong vài phút. Hay như các dịch vụ cho vay trực tuyến trên mạng từ các công ty cho vay ngang hàng P2P… Thế nhưng, trong vô vàn các dịch vụ vay online này, đâu đó vẫn còn những khuất tất về lãi suất, cách đòi nợ khiến người vay cảm thấy sợ hãi.

Vậy nên, chuyện các NHTM tham gia hình thức cho vay trực tuyến như một cơn gió mới giúp người vay phần nào an tâm hơn về những khoản vay chóng vánh này. Bởi, về mặt nào đó, việc các NHTM cho vay tiêu dùng trực tuyến là một cơ hội lớn để những người cần tiền có thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay tốt, lãi suất hợp lý.

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn nguồn vốn cũng như vấn đề an ninh bảo mật trên môi trường trực tuyến, các ngân hàng cũng có những điều kiện nhất định trong việc cho vay. Nói như các chuyên gia tài chính, việc các TCTD muốn rộng cửa cho vay trực tuyến như các công ty tài chính đã là một bước đột phá. Nhưng trong hoạt động ngân hàng phải có một hệ thống xếp hạng điểm tín dụng cho tất cả mọi người như nước ngoài.

Tuyết Mai