Hoạt động và rủi ro từ cho vay ngang hàng

Cập nhật: 09:37 | 10/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cho vay ngang hàng có tên tiếng anh là Peer to Peer Lending (P2P Lending) cho phép các cá nhân có thể vay tiền trực tiếp từ các cá nhân khác dựa trên nền tảng cho vay trực tuyến, loại bỏ vai trò trung gian của ngân hàng và các tổ chức tín dụng khỏi quá trình vay vốn. Tiện lợi là vậy nhưng nếu không thực sự hiểu bản chất và cách vận hành mô hình sẽ dễ bị nhầm lẫn với các hình thức cho vay online và có những lựa chọn sai lầm dẫn đến rủi ro tài chính với cả người cho vay và người đi vay.  

hoat dong va rui ro tu cho vay ngang hang Sẽ sớm có hành lang pháp lý cho vay ngang hàng
hoat dong va rui ro tu cho vay ngang hang Điểm khác biệt của dịch vụ cho vay ngang hàng ở Singapore sắp vào Việt Nam
hoat dong va rui ro tu cho vay ngang hang Cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho vay ngang hàng

Cho vay ngang hàng sẽ là hoạt động kinh doanh có điều kiện

Để đảm bảo an toàn tài chính cho nhà đầu tư, cho vay ngang hàng được cơ quan nhà nước dự định sẽ cho vào danh mục hoạt động kinh doanh có điều kiện.

hoat dong va rui ro tu cho vay ngang hang
Hoạt động và rủi ro từ cho vay ngang hàng. Ảnh: Nguồn Internet

Chỉ những công ty đủ năng lực và đáp ứng đủ các điều kiện cho cơ quan nhà nước quy định thì mới được phép hoạt động trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên đến nay Ngân hàng Nhà nước vẫn đang trong quá trình xây dựng quy chế, chính sách. Hoạt động cho vay ngang hàng vẫn đang bỏ ngỏ và chưa có quy định pháp lý chính thức.

Cảnh báo công ty cho vay ngang hàng lợi dụng đa cấp để lừa nhà đầu tư.

Cho vay ngang hàng về bản chất là hoạt động tài chính hợp pháp được chính phủ nhiều nước phát triển đồng ý cho phép hoạt động. Tuy nhiên trong thời kỳ đầu rất nhiều người đã lợi dụng hình thức này, biến tướng thành hình thức tài chính đa cấp để trục lợi.

Hiện Việt Nam có khoảng 40 công ty P2P Lending đang hoạt động. Nhưng trong đó có tới 10 công ty có xuất xứ từ Trung Quốc, Singapore, Indonesia.

Ngân hàng Nhà nước đã cảnh báo một số công ty trong số này đã bắt đầu xuất hiện những hoạt động vi phạm về luật tín dụng. Các hình thức biến tướng hoạt động chủ yếu theo hình thức huy động tiền đa cấp để chiếm đoạt tiền từ nhà đầu tư. Những hoạt động biến tướng này có khả năng dẫn tới vỡ nợ khiến nhà đầu tư mất trắng tiền. Vì vậy, trước khi ngân hàng nhà nước có quy định cụ thể và cho phép thí điểm hoạt động này hợp pháp thì nhà đầu tư nên thận trọng với hoạt động cho vay ngang hàng.

Thu Hoài