Ngân hàng đua nhau giảm phí dịch vụ

Cập nhật: 12:38 | 18/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Việc nhiều ngân hàng miễn phí hoặc áp dụng mức phí thấp đối với dịch vụ thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử thời gian gần đây được nhận định là bước đi khôn ngoan nhằm gia tăng thị phần trong cuộc đua thu hút khách hàng sử dụng.

ngan hang dua nhau giam phi dich vu

Ngân hàng đua miễn phí nhiều loại dịch vụ thanh toán

ngan hang dua nhau giam phi dich vu

Momo, ViettelPay, ZaloPay và AirPay thi nhau miễn phí dịch vụ

ngan hang dua nhau giam phi dich vu

Giảm phí dịch vụ ngân hàng – Cơ hội tích cực cho việc giữ chân khách hàng

ngan hang dua nhau giam phi dich vu

NAPAS không thu phí dịch vụ cho các ngân hàng

Thanh toán không dùng tiền mặt đang trở nên ngày càng phổ biến khi mang lại nhiều tiện ích đa dạng, giảm thiểu rủi ro, độ bảo mật an toàn cao. Giờ đây, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh bên mình, người tiêu dùng đã có thể thanh toán mọi lúc mọi nơi, từ khám bệnh, làm đẹp cho đến các hoạt động vui chơi, giải trí.

Đặc biệt, hình thức thanh toán qua QR Code cũng đang được hàng loạt các ngân hàng liên kết với các cửa hàng, trung tâm dịch vụ triển khai mở rộng với nhiều khuyến mại, hoàn tiền hấp dẫn…cũng góp phần làm cho cuộc đua thanh toán tiền mặt tại Việt Nam sôi động hơn bao giờ hết.

Đón đầu xu hướng này, thời gian gần đây, đang có một cuộc đua giữa các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng thương mại trong việc thu hút khách hàng thông qua việc tung ra nhiều chương trình ưu đãi, điển hình như miễn phí dịch vụ (phí giao dịch chuyển tiền trực tuyến, phí rút tiền tại ATM hay phí duy trì tài khoản...

ngan hang dua nhau giam phi dich vu
Ảnh minh họa

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã ban hành chính sách phí dịch vụ ngân hàng điện tử SeANet/SeAMobile mới dành cho khách hàng cá nhân. Theo đó, khách hàng SeABank sẽ được miễn nhiều loại phí khi sử dụng dịch vụ như: miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống SeABank cho khách hàng sử dụng dịch vụ SeANet/SeAMobile; miễn phí mở và sử dụng dịch vụ SeANet/SeAMobile. Chính sách này áp dụng cho tất cả khách hàng mới và khách hàng hiện hữu.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) miễn phí chuyển khoản liên ngân hàng cho 10 giao dịch đầu tiên trên ứng dụng VPBank Online thay vì mức phí 7.000 - 8.000 đồng/giao dịch như trước đó. Từ giao dịch thứ 11 trên VPBank Online, khách hàng tiếp tục được miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng với điều kiện có số dư bình quân trong tài khoản thanh toán từ 10 triệu đồng trở lên.

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) gần đây cũng tung chương trình miễn tất cả phí trong 3 tháng đầu gồm phí tài khoản thanh toán, phí duy trì thẻ, phí rút tiền ATM, phí chuyển tiền online, phí chuyển tiền tại quầy cho khách hàng lần đầu tham gia gói Sapphire và Gold.

Về phí chuyển khoản liên ngân hàng, hiện nay, ngoài SeABank, VPBank, VIB còn có Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank) cũng bắt đầu nhập “cuộc chơi”. Tuy nhiên, đi tiên phong trong làn sóng này phải kể đến Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) với chính sách “Zero Fee” - miễn phí cho tất cả các giao dịch trực tuyến qua F@st I-bank và F@st mobile của khách hàng cá nhân từ cuối tháng 9/2016 và mở rộng chính sách này với khách hàng doanh nghiệp từ tháng 10/2018.

Một số ngân hàng như Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà TP. Hồ Chí Minh (HDBank)…đều đã miễn phí chuyển khoản nội bộ ngân hàng.

Tương tự, từ 15/11/2019 đến hết năm 2020, chủ thẻ ghi nợ nội địa Vietcombank gồm thẻ Vietcombank Connect 24, thẻ đồng thương hiệu Vietcombank AEON, Vietcombank Co.opmart, thẻ liên kết sinh viên sẽ được giảm 500 đồng/giao dịch rút tiền mặt ngoài hệ thống.

Mức phí mới sẽ là 2.500 đồng/giao dịch, thay vì 3.000 đồng/giao dịch (chưa gồm thuế GTGT) như trước.

Ngân hàng TNHH MTV Hong Leong Việt Nam vừa thông báo áp dụng mức phí mới kể từ ngày 15/11.

Theo đó ngân hàng này sẽ miễn phí chuyển khoản ngoài hệ thống tại máy ATM cho các khách hàng không ưu tiên, thay vì thu phí 5.000 đồng/giao dịch như trước.

Phí in sao kê giao dịch rút gọn cũng được miễn phí cho cả khách hàng ưu tiên lẫn không ưu tiên, trong khi mức phí trước đây là 20.000 đồng/giao dịch.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) thông báo miễn toàn bộ phí chuyển tiền online tới tất cả Ngân hàng thương mại tại Việt Nam khi khách hàng giao dịch trên ứng dụng Internet banking - TPBank eBank.

Đồng thời, khi dùng thẻ TPBank rút tiền tại các máy ATM trên toàn quốc (trừ một số Ngân hàng nước ngoài như HSBC, Standard Chartered, NH liên doanh Việt - Nga) chủ thẻ cũng sẽ không tốn phí.

Từ nay đến 31/12, Ngân hàng Nam Á cũng miễn 100% phí rút tiền, phí chuyển tiền và một số loại phí dịch vụ khác cho khách hàng mở tài khoản thanh toán và giao dịch tại ngân hàng.

Đối với kênh Ngân hàng điện tử, Ngân hàng này cũng miễn phí chuyển khoản trong hệ thống và liên NH 24/7 cùng các loại phí dịch vụ Internet banking, SMS banking, Mobile banking và Open banking.

Với khách hàng giao dịch tại quầy cũng sẽ được miễn các loại phí như phí duy trì số dư bình quân tối thiểu gói tài khoản tối ưu, quản lý tài khoản, chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, phí nộp và rút tiền mặt…

Ngân hàng Bản Việt cũng miễn toàn bộ phí chuyển tiền trên Internet banking, Mobile banking với hạn mức giao dịch trong ngày lên đến 1,5 tỉ đồng trong vòng 3 tháng cho các chủ thẻ ATM hoặc thẻ tín dụng của Ngân hàng này đăng ký và sử dụng thêm dịch vụ NH điện tử.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 3/2019, số lượng giao dịch tài chính qua kênh Internet đạt hơn 101 triệu giao dịch với giá trị giao dịch khoảng 4.581 nghìn tỷ đồng (tăng tương ứng 65,81% và 13,46% so với cùng kỳ năm 2018); số lượng giao dịch tài chính qua kênh điện thoại di động đạt hơn 76 triệu giao dịch với giá trị giao dịch hơn 924 nghìn tỷ đồng (tăng tương ứng 97,75% và 232,3% so với cùng kỳ năm 2018).

Các chuyên gia tài chính nhận định, việc nhiều ngân hàng có quy mô nhỏ và tầm trung miễn phí hoặc áp dụng mức phí thấp đối với dịch vụ thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử là bước đi khôn ngoan nhằm gia tăng thị phần trong cuộc đua thu hút khách hàng sử dụng.

Bên cạnh đó, khi khách hàng chi tiêu qua thẻ, ngân hàng sẽ hiểu hơn các nhu cầu mua sắm, từ đó có thể khai thác được nhiều tiềm năng hơn từ chính khách hàng đó với các sản phẩm phù hợp.

Còn theo chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, việc đẩy mạnh huy động tiền gửi không kỳ hạn cũng nhằm đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn của Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, tỷ lệ này đã giảm từ 50% xuống 40% vào đầu năm nay và Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục siết lại để tỷ lệ này xuống còn 30% vào năm 2021. Trong khi đó, tiền gửi không kỳ hạn lại được tính vào vốn ngắn hạn, ngân hàng chỉ phải trả lãi khoảng 0,1 - 0,5%/năm, thay vì mức lãi từ 4 - 5%/năm như huy động có kỳ hạn.

Hoài Dương