Ngân hàng cơ cấu lại nguồn thu

Cập nhật: 08:04 | 13/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Có thể nói, việc tăng thu từ dịch vụ là xu hướng đúng đắn, nhằm đa dạng hóa nguồn thu, giúp cho ngân hàng giảm được sự phụ thuộc vào tín dụng và giảm thiểu rủi ro.

ngan hang co cau lai nguon thu Nhiều ngân hàng “gấp gáp” đầu tư sâu vào dịch vụ
ngan hang co cau lai nguon thu Ngân hàng không dễ giảm lệ thuộc vào tín dụng
ngan hang co cau lai nguon thu Nguồn thu ngân sách từ sản xuất kinh doanh tăng 13,5%

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, kỳ vọng thu nhập từ các dịch vụ phi truyền thống (Bancassurance, thẻ tín dụng, e-banking) sẽ tăng khi các ngân hàng chuyển hướng sang tập trung vào phân khúc bán lẻ.

VDSC cũng đưa ra dự báo, tăng trưởng thu nhập dịch vụ sẽ ở mức từ 20-30%/năm từ nay đến năm 2022, tỷ trọng của thu nhập phí trên tổng thu nhập hoạt động sẽ tăng từ 8% năm 2017 lên 13% vào năm 2022.

ngan hang co cau lai nguon thu
Ảnh: Nguồn Internet

Dù không phải tất cả nhưng có thể nhận thấy 3 quý đầu năm 2018, hoạt động dịch vụ của các ngân hàng tăng trưởng tương đối ổn định, đóng góp tương đối vào thu nhập hoạt động. Đơn cử như BIDV, Techcombank - hai đơn vị có lãi từ dịch vụ trên 2.000 tỷ đồng trong 3 quý đầu năm 2018. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của TPBank trong 9 tháng cũng đạt gần 440 tỷ đồng, gấp 3,5 lần cùng kỳ, trong đó lãi từ dịch vụ kinh doanh và bảo hiểm gần 233 tỷ đồng, gấp 27 lần cùng kỳ; lãi từ hoạt động thanh toán gần 83 tỷ đồng, tăng 140% so với cùng kỳ….

Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng, được kiểm soát chặt chẽ hơn cũng như để ngăn ngừa bất ổn cho hệ thống, nên việc chuyển hướng sang tăng thu từ dịch vụ là tất yếu. Đó là quan điểm và chiến lược của hầu hết các ngân hàng Việt Nam hiện nay.

Ngoài ra, đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020” cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 tăng gấp 2 lần tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng trong tổng thu nhâp của các NHTM.

Theo đó, thấu hiểu từ thực tế trong công cuộc CMCN 4.0, đặc biệt là các công ty cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, ngân hàng sẽ cung cấp cho khách hàng những sản phẩm phù hợp với CMCN 4.0, tạo ra tiện lợi, tiện nghi cho khách hàng trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.

Thu Hoài