Nên gửi tiết kiệm hay mua vàng khi có 30 triệu đồng

Cập nhật: 07:19 | 23/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Sự lựa chọn giữa mua vàng hay gửi tiết kiệm, đó là một điều không hề dễ dàng đối với các gia đình. Có người thích sự an toàn của tiết kiệm, có người thích sự sinh lời cao của mua vàng. Vậy có 30 triệu nên gửi tiết kiệm hay mua vàng?.

nen gui tiet kiem hay mua vang khi co 30 trieu dong

Nên gửi tiết kiệm hay mua vàng khi có 10 triệu đồng?

nen gui tiet kiem hay mua vang khi co 30 trieu dong

Tháng 6/2019, nên gửi tiết kiệm 1 năm ở ngân hàng nào có lãi nhất?

nen gui tiet kiem hay mua vang khi co 30 trieu dong

Tháng 5/2019: Nên gửi tiết kiệm 1 tháng, 6 tháng ở ngân hàng nào?

Gửi tiết kiệm và mua vàng là hai hình thức được mọi người lựa chọn hàng đầu trong nề kinh tế thị trường hiện nay.

Nhiều người phân vân không biết nên mua vàng hay nên gửi tiết kiệm khi mà số tiền của họ chưa quá lớn. Với 30 triệu họ có thể sinh lời được bao nhiêu, mua vàng hay gửi tiết kiệm thì sẽ tốt hơn?.

nen gui tiet kiem hay mua vang khi co 30 trieu dong
Nên gửi tiết kiệm hay mua vàng khi có 30 triệu đồng. Ảnh minh họa

30 triệu khi gửi tiết kiệm

Gửi tiết kiệm chỉ hoàn toàn mang mục đích tài chính đơn thuần, hết kỳ hạn thì rút tiền ra lấy lãi. Mặc dù không có tỷ lệ sinh lời cao (6 - 8%/năm) như mua vàng nhưng lãi suất đều và ổn định.

Ngoài ra, quy trình gửi tiết kiệm rất đơn giản. Các bạn có thể gửi ngay tại quầy giao dịch, gửi tiết kiệm Online.

Đồng thời, bạn có thể chủ động gửi hoặc rút tiền bất kỳ lúc nào bạn muốn.

Cũng có thể thấy, việc gửi tiết kiệm tâm lý an nhàn hơn. Như vậy có thể nói, đây là kênh đầu tư hiệu quả và rất an toàn.

Gửi tiền tiết kiệm 30 triệu thì sinh lời được bao nhiêu?

Nếu bạn không có ý định kinh doanh, làm ăn mà chỉ có nhu cầu gửi tiết kiệm thì nên chọn thời hạn dài và lĩnh lãi cuối kỳ bởi hiện các ngân hàng đã được "bật đèn xanh" trong việc thiết lập đường cong lãi suất, tức kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng bị khống chế lãi không quá 6%, còn kỳ hạn từ 6 tháng trở lên được tự do thoả thuận mức hợp lý, có thể lên 7 - 8% mỗi năm nên khách sẽ có lợi khi gửi dài hạn.

Với số tiền 30 triệu nếu gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 - 3 tháng, lãi suất mà bạn được hưởng chỉ tầm 5,6% một năm. Tính ra mỗi tháng bạn nhận tiền lời chưa tới 140.000 đồng.

Trong khi đó, cũng với số tiền này, bạn gửi kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, lĩnh lãi cuối kỳ thì lãi suất sẽ dao động trên 7% một năm. Khi đó, số tiền lời của bạn nhận trong mỗi tháng gần 180.000 đồng (tức cao hơn gần 40.000 đồng mỗi tháng, một năm tăng 480.000 đồng).

Tuy nhiên, khi gửi tiết kiệm ngân hàng chỉ đơn thuần mang tính tiết kiệm. Trách nhiệm của ngân hàng chỉ gói gọn trong số tiền gốc và lãi đó. Khi gặp tai nạn, ốm đau, bệnh tật…ngân hàng không có trách nhiệm gì.

Hơn nữa, với một số trường hợp tiền gửi tiết kiệm “bốc hơi” trong ngân hàng bị phanh phui trong thời gian gần đây, thì phương án này cũng không an toàn 100% như trước.

30 triệu khi đầu tư vàng

Ưu điểm của vàng

Bảo toàn giá trị: Vàng đem lại sự bảo vệ quan trọng trong suốt thời kì suy thoái kinh tế. Trong thực tế vàng là nguồn dự trữ thể hiện sức mua. Chính dựa vào đặc điểm này mà vàng có thể đem lại sự bảo vệ chống lại suy thoái. Hiện nay không có một liên hệ trực tiếp nào giữa vàng và đồng tiền chính của thế giới. Thực tế vàng thể hiện tốt trong thời gian ngân hàng trung ương sử dụng chính sách tiền tệ để làm suy yếu đồng tiền của nó. Trong tường hợp này lượng tiền sẽ tăng như mong đợi nhưng lượng vàng sẽ gần như giữ nguyên trên toàn thế giới.

Không có nguy cơ phá sản: Vàng không phải chịu trách nhiệm pháp lý với bất kì ngân hàng, cá nhân, doanh nghiệp hay chính phủ. Các công ty có thể bị phá sản trong khi chính phủ có thể bị vỡ nợ. Ngược lại, kim loại quý, tiêu biểu là vàng không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố trên.

Danh mục của bạn vẫn bảo toàn giá trị nếu bạn đầu tư vào vàng. Bất kì một loại tài sản nào khác cũng có thể phá sản, giá trị về 0 nhưng điều này không bao giờ xảy ra với các kim loại quý.

Tính thanh khoản quốc tế: Các kim loại quý như vàng đều có tính thanh khoản quốc tế cao. Bạn có thể dễ dàng bán vàng ở bất kì đâu trên thế giới. Điều này xảy bởi vì luôn có ai đó sẵn sàng mua vàng của bạn dù vị trí của bạn ở đâu. Hầu hết mọi người sẵn sàng mua vàng vì vàng không bị hao hụt về mặt giá trị.

Nhược điểm của vàng

Lợi nhuận thấp: Giao dịch vàng có mức lợi nhuận thấp hơn so sánh với giao dịch forex. Điều này được giải thích bởi một thực tế rằng giá vàng thay đổi rất nhẹ theo thời gian. Do đó, bạn cần phải giao dịch trong một thời gian dài hơn để thu về một lượng lợi nhuận đáng kể.

Những sự điều chỉnh giá: Vàng cũng trải qua những đợt điều chỉnh giá như bất kì một công cụ nào khác trong thị trường tài chính. Nhược điểm này có nghĩa là nếu bạn không nắm giữ vàng trong một thời gian dài đủ lâu, sự điều chỉnh giá có thể chống lại bạn.

Trên đây là một số thông tin hữu ích giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về lợi ích khi đầu tư vàng hay gửi tiết kiêm. Dù lựa chọn theo hình thức nào thì bạn cũng cần phải biết rõ kiến thức về nó để không phải gặp rủi ro.

Hoài Sơn