Nên cân nhắc và lưu ý khi gửi tiết kiệm

Cập nhật: 15:18 | 16/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Gửi tiết kiệm là giải pháp tài chính được rất nhiều người lựa chọn khi muốn tích luỹ cho tương lai hoặc đầu tư sinh lời. Thế nhưng dù với mục đích nào thì trước và sau khi quyết định sử dụng giải pháp này thì bạn cũng nên cân nhắc và lưu ý khi gửi tiết kiệm vừa an toàn vừa sinh lời cao.

nen can nhac va luu y khi gui tiet kiem

Gửi tiết kiệm ngân hàng nào lãi suất cao nhất khi có dưới 1 tỉ đồng?

nen can nhac va luu y khi gui tiet kiem

Lãi suất hấp dẫn lên tới 8.2%/năm khi gửi tiết kiệm trực tuyến

nen can nhac va luu y khi gui tiet kiem

4 rủi ro thường gặp nhất khi gửi tiết kiệm

Gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức tích luỹ tiền tại ngân hàng, theo đó số tiền mà bạn gửi sẽ được dùng cho mục đích tiết kiệm chứ không phải cho mục đích thanh toán. Đồng thời, ngân hàng sẽ trả lãi cho bạn tuỳ vào hình thức gửi tiết kiệm mà bạn chọn. Đây là hình thức đầu tư an toàn nhưng bản thân người gửi cũng nên tìm hiểu kỹ cũng như lưu ý khi gửi tiết kiệm để tránh các rủi ro (nếu có) trong tương lai.

nen can nhac va luu y khi gui tiet kiem
Nên cân nhắc và lưu ý khi gửi tiết kiệm. Ảnh minh họa

Vì vậy, để gửi tiết kiệm an toàn, bạn cần ghi nhớ những điều này:

Cân nhắc khả năng tài chính để lựa chọn hình thức gửi tiền tiết kiệm phù hợp

Có nhiều hình thức gửi tiết kiệm khác nhau như gửi tiết kiệm không kỳ hạn, có kỳ hạn, tiết kiệm thả nổi, … Sự linh hoạt và đa dạng trong phương thức gửi tiền này giúp cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau có thể an tâm về khả năng duy trì khoản tiền gửi. Tuy nhiên, hàng tháng bạn cũng nên chủ động để riêng khoản tiền này để đảm bảo việc gửi tiền không bị gián đoạn.

Chọn ngân hàng uy tín để gửi tiết kiệm

Sự xuất hiện của hàng loạt ngân hàng đôi khi sẽ khiến bạn băn khoăn khi lựa chọn dịch vụ bởi ngân hàng nào cũng được quảng bá là tốt, là uy tín. Vậy nên bạn cần tìm hiểu về ngân hàng mà mình sẽ chọn bằng nhiều cách, như dựa trên các đánh giá phản hồi từ các khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của ngân hàng đó, đọc các thông tin liên quan về báo cáo tài chính quý, năm,… thường được công bố trên website hoặc trực tiếp trải nghiệm dịch vụ tư vấn của họ để có cái nhìn đa chiều hơn.

Lưu ý đến lãi suất của khoản tiền gửi tiết kiệm

Với hầu hết khách hàng gửi tiền thì lãi suất chính là yếu tố quan trọng đầu tiên. Việc cạnh tranh về lãi suất tiền gửi giữa các ngân hàng có thể được coi là tín hiệu tốt giúp bạn có thêm sự lựa chọn nhưng đôi khi cũng khiến bạn bối rối vì mức chênh lệch thường không cao. Tuy nhiên chỉ cần bạn hiểu rõ lãi suất của hình thức gửi tiết kiệm mà bạn chọn và cân nhắc đến sự dao động trong tương lai thì khoản tiền gửi của bạn sẽ luôn trong tình trạng được kiểm soát. Thông thường thì kỳ hạn gửi càng lâu thì bạn càng có cơ hội được hưởng những mức lãi suất hấp dẫn.

Tận dụng các chương trình ưu đãi

Nhiều ngân hàng thường triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm có thêm khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ như bốc thăm trúng thưởng, quay số may mắn, gửi tiết kiệm được quà,… vừa gửi tiền an toàn, có lãi vừa được tặng quà thì còn gì tuyệt vời hơn.

Đảm bảo thông tin cá nhân trên tài khoản tiết kiệm luôn đúng

Những thông tin cá nhân như số CMND, tên chủ tài khoản hay chữ ký, … là rất quan trọng và thường được sử dụng trong quá trình giao dịch giữa bạn với ngân hàng. Vì thế nên kiểm tra kỹ thông tin cá nhân để tránh sai sót và đặc biệt, hãy đảm bảo rằng mình chỉ sử dụng duy nhất một chữ ký trên sổ tiết kiệm. Trong trường hợp bạn thay đổi chữ ký thì phải liên hệ ngay với ngân hàng để được xác minh lại.

Kiểm tra số dư tài khoản tiền gửi định kỳ

Đây là việc cần làm và phải thực hiện định kỳ để phòng trường hợp rủi ro như bị mất tiền. Việc kiểm tra số dư này có thể được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng qua tài khoản Internet Banking hoặc Mobile Banking đã được đăng ký với ngân hàng.

Lưu ý bảo quản sổ tiết kiệm cẩn thận

Sổ tiết kiệm là giấy tờ quan trọng chứng minh bạn đã gửi tiền vào đó nên bạn cần phải cất giữ sổ cẩn thận. Trong trường hợp bị mất sổ thì phải thông báo ngay và trực tiếp đến ngân hàng để làm việc. Nếu không có thể xảy ra việc kẻ gian giả mạo chữ ký và giấy tờ tuỳ thân để rút toàn bộ số tiền trong sổ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn không nên cho bất kỳ ai mượn sổ tiết kiệm của mình.

Lưu ý khi chọn hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến

Nếu bạn chọn hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến thì cần lưu ý đến yếu tố bảo mật khi thực hiện bất kỳ giao dịch trực tuyến nào. Không nên vào các trang website lạ, phải sử dụng các phần mềm quét virus uy tín và luôn cập nhật phiên bản mới. Đồng thời, tiếp nhận các thông báo của ngân hàng nơi bạn mở tài khoản gửi tiết kiệm để phòng tránh các rủi ro kịp thời.

Dù bạn đã có tài khoản gửi tiết kiệm hay đang có ý định mở tài khoản thì 8 lưu ý khi gửi tiền tiết kiệm trên đây là những lưu ý rất quan trọng giúp bạn bảo vệ được khoản tiền gửi của mình.

Hoài Sơn