4 rủi ro thường gặp nhất khi gửi tiết kiệm

Cập nhật: 18:16 | 20/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hầu hết mọi người khi có được số tiền trong tay sẽ tính đến việc làm sao để giữ và bảo quản số tiền này thật tốt. Nếu nó có thể sinh thêm lời lãi thì lại càng tốt hơn. Vậy nên, gửi tiết kiệm là giải pháp mà nhiều người tính đến để bảo vệ số tiền của mình. Nhưng cũng nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu gửi tiết kiệm có an toàn không?  

4 rui ro thuong gap nhat khi gui tiet kiem Lãi suất ngân hàng nào cao nhất trong tháng 3/2019
4 rui ro thuong gap nhat khi gui tiet kiem Lãi suất Ngân hàng Phương Đông tháng 3/2019 cáo nhất là 7,9%
4 rui ro thuong gap nhat khi gui tiet kiem Lãi suất ngân hàng VietBank tháng 3/2019 mới nhất

Trước tiên, tất cả các ngân hàng đều phải chịu sự kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước cùng Luật pháp của nước Việt Nam. Vì vậy, ngân hàng sẽ là nơi an toàn để bạn gửi gắm số tiền tích lũy của mình. Các giao dịch của ngân hàng sẽ được lưu lại trên hệ thống, khách hàng có thể dễ dàng yêu cầu được kiểm tra lại nếu có vấn đề. Hơn thế nữa, việc gửi tiền tiết kiệm và rút tiền tiết kiệm phải do chính người gửi thực hiện. Nếu trường hợp có người đại diện nhận thay thì phải có giấy ủy quyền và xác nhận người đại diện.

Việc gửi tiết kiệm tại ngân hàng luôn có tính đảm bảo an toàn cao, khách hàng có thể an tâm gửi gắm số tiền của mình tại ngân hàng. Nên lựa chọn các ngân hàng có uy tín để gửi gắm.

Tuy nhiên, các giải pháp đầu tư tài chính dù an toàn đến đâu vẫn luôn tiềm ẩn rủi ro khó lường. Vậy những rủi ro đó là gì? Vì sao lại có những rủi ro như vậy luôn tồn tại?

4 rui ro thuong gap nhat khi gui tiet kiem
Ảnh minh họa

Những rủi ro thường gặp khi gửi tiết kiệm:

1. Mất tiền do cán bộ ngân hàng

Rủi ro lớn nhất khi gửi tiền tiết kiệm có lẽ là việc bị mất tiền trong sổ/tài khoản do gian lận, dối trá của cán bộ ngân hàng.

Như vậy, khi gửi tiền tại ngân hàng, việc mà khách hàng cần lưu ý là kiểm tra thường xuyên sổ tiết kiệm; sau khi gửi tiền cần xem xét kỹ lưỡng lại một lần nữa sổ tiết kiệm xem đã đúng số tiền mình gửi chưa, giữ các giấy tờ, chứng từ quan trọng để làm bằng chứng nếu có vấn đề xảy ra. Ngoài ra, nếu có thắc mắc hoặc chưa rõ ràng về vấn đề gì, khách hàng phải lập tức hỏi lại ngay và yêu cầu được giải đáp chi tiết.

2. Mất tiền vì không gửi tiền trực tiếp tại ngân hàng

Rất nhiều vụ mất tiền gửi tiết kiệm là do các khách hàng tin tưởng vào những mối quan hệ họ hàng, thân quen mà đưa tiền cho những người này để nhờ họ mở sổ tiết kiệm. Sau một thời gian cùng những lời hứa tự dưng mất tích mà họ chẳng biết phải kêu ai.

Thông thường, các khách hàng rất hay cả nể, tin tưởng người quen biết để gửi gắm. Hoặc tin vào những người xưng là cán bộ ngân hàng, có thể gửi tiền để hưởng lãi suất cao hơn, nhiều người đã vội “giao trứng cho ác”.

Ngoài ra còn có trường hợp, khách hàng giao dịch ở ngân hàng quá nhiều hoặc khách hàng VIP, khách hàng thân thiết nên quen cán bộ ngân hàng. Khi muốn lập sổ, họ gọi những người này tới nhà riêng hoặc địa điểm không phải ngân hàng để làm thủ tục và không ngờ bị mất trắng vì số tiền quá hấp dẫn.

Vì vậy, dù có bận bịu hay có vấn đề gì, khách hàng cũng không nên làm sổ tiết kiệm và gửi tiền tiết kiệm tại các địa điểm không phải ngân hàng để tránh những rủi ro rất dễ xảy ra.

3. Mất tiền do ký sẵn chứng từ, giấy tờ quan trọng

Nhiều trường hợp, khách hàng ký sẵn những chứng từ, giấy tờ vì đỡ mất thời gian cho các giao dịch nộp, rút tiền mặt… và giao cho cán bộ ngân hàng cho “linh hoạt, nhanh chóng”. Đây là rủi ro tiềm ẩn từ chính các khách hàng khi tin tưởng thái quá cùng tâm lý “lười”.

4. Mất tiền gửi online vì bảo mật thông tin cá nhân

Ngày nay, khi cuộc sống hiện đại, thời đại 4.0 nổ ra, việc gửi tiền tiết kiệm qua kênh trực tuyến (online) không còn là điều xa lạ. Ưu điểm của kênh online là nhanh gọn, không phải tới tận ngân hàng mà chỉ cần giao dịch qua trang web hoặc ứng dụng chính thống của ngân hàng. Do đẩy mạnh việc gửi tiền online, nhiều ngân hàng còn có lãi suất ưu đãi, cao hơn lãi suất gửi tại quầy khi gửi tiền online.

Tuy nhiên, tội phạm công nghệ cao cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ và nguy hiểm. Việc không bảo mật tốt thông tin cá nhân sẽ khiến các khách hàng dễ rơi vào tầm ngắm của hacker. Tiền gửi lúc này dễ dàng bốc hơi hơn bao giờ hết.

Thêm nữa, khi gửi tiền hoặc làm bất cứ giao dịch nào trong ngân hàng, ngân hàng luôn có những bước bảo mật giúp khách hàng bao gồm mật khẩu và mã OTP.

Có thể thấy, việc gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng là an toàn và tối ưu khi bạn muốn cất giữ tiền và sinh thêm lãi. Mặc dù có rủi ro nhưng các rủi ro này đều xuất phát từ vấn đề con người và chủ yếu là do sự chủ quan của khách hàng. Rủi ro này có thể được đẩy lùi khi chính các khách hàng nâng cao nhận thức, luôn có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân, đề phòng tất cả tình huống có thể xảy ra.

Nhìn chung, để đảm bảo tốt nhất khoản tiết kiệm dự phòng cho tương lai khách hàng nên “bỏ trứng vào nhiều giỏ”, bằng cách kết hợp gửi tiết kiệm ngân hàng với các mục tiêu ngắn hạn và tham gia bảo hiểm nhân thọ kết hợp tiết kiệm với các mục tiêu dài hạn giúp bạn luôn luôn chủ động trong bất cứ trường hợp nào.

Thu Hoài

Tin liên quan