Năm 2020, ngành du lịch Việt Nam gánh chịu những tổn thất nặng nề bởi dịch Covid-19

Cập nhật: 09:48 | 25/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Năm 2020, ngành du lịch Việt Nam 'hứng chịu' cú sốc lớn do dịch Covid-19 tạo nên. Cụ thể, số lượng khách du lịch nội địa và quốc tế giảm mạnh đã kéo theo doanh thu cho các cơ sở lưu trú và lữ hành cũng sụt giảm nghiêm trọng, ước tính đạt 61,8 nghìn tỷ đồng, giảm 43,2% so với cùng kỳ năm trước.

Bảng giá xe ô tô Audi tháng 3/2021 mới nhất

Giá xăng dầu hôm nay 25/2: Tăng mạnh trở lại

Giá hồ tiêu hôm nay 25/2/2021: Bật tăng mạnh, cao nhất 55.000 đồng/kg

Số liệu được đưa ra trong Hội nghị du lịch toàn quốc vào cuối tháng 11/2020, dự báo lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2020 giảm trên 80%, khách du lịch nội địa giảm 45%, ước tính tổng thiệt hại lên tới 23 tỷ USD.

Ngành du lịch chịu thiệt hại nặng nề, các hãng bay, đại lý du lịch và đơn vị lữ hành là những bên ảnh hưởng lớn nhất, các OTA cũng không ngoại lệ.

4737-nganhdulich
Năm 2020, du lịch Việt Nam phải gánh chịu những tổn thất nặng nề do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Dưới sức ép của nhu cầu đi lại giảm mạnh, giãn cách xã hội để ngừa dịch Covid-19, chuyển đổi hoặc bổ sung thêm một số các mảng dịch vụ khác có thể là một trong những phương án phù hợp. Một ví dụ cụ thể là iVivu với việc nhảy vào lĩnh vực bán cơm văn phòng thời điểm tháng 4/2020 khi lệnh giãn cách xã hội toàn quốc có hiệu lực.

Trong vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của nền tảng internet, dịch vụ đặt phòng thông qua các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agent – OTA) đang phần nào có lợi thế hơn so với phương thức tìm kiếm các gói tour du lịch, khách sạn, đặt vé bằng phương thức truyền thống.

Báo cáo Google và Temasek cho thấy, quy mô du lịch trực tuyến của Việt Nam năm 2019 đạt 4 tỷ USD, dự kiến sẽ tăng lên tới 9 tỷ USD vào năm 2025. Cùng với các OTA ngoại như Agoda.com, Expedia.com, Booking.com... các đại lý du lịch trực tuyến tại Việt Nam cũng "mọc lên như nấm" trong suốt 10 năm trở lại đây.

Các OTA Việt Nam có thể kể tới những cái tên như Tripi Partner, Dinogo, Mytour.vn, VnTrip, Gotadi, iVivu, Chudu24 hay Luxstay. Trong khi một số OTA ra đời khá kín tiếng thì số khác gây rúng động dư luận với màn chào gọi vốn trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Thanh Hằng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm