Mua nhà lần đầu: Đừng ném tiền qua cửa sổ!

Cập nhật: 18:04 | 10/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Với những người mua nhà lần đầu, có hàng trăm lý do khiến họ dù cầm “ngân lượng” trong tay cũng phải đắn đo chuyện xuống giá. Dưới đây là một số gợi ý nho nhỏ giúp bạn lựa chọn được tổ ấm hợp lý và yên tâm nhất.  

Mua nhà vào thời điểm sốt giá

Bạn có thể xác định mức độ sốt giá bằng cách kiểm tra xem liệu giá nhà hiện tại có cao hơn đỉnh giá của năm ngoái không. Nếu có, có thể khu vực bạn chọn mua đang ở tình trạng “bong bóng” bất động sản và giá sẽ giảm xuống không bao lâu sau. Việc tìm hiểu vấn đề này sẽ giúp bạn không bị trả giá hớ, lãng phí tài chính.

Tránh phá vỡ ngân sách đã đặt ra.

Một căn nhà đẹp, nội thất sang trọng, tầm nhìn đẹp, giao thông thuận tiện,…. bất kể ai cũng đều mong muốn. Nhưng bạn hãy nhớ rằng bạn đang có trong tay bao nhiêu tiền và số tiền đó sẽ tương sứng với một ngôi nhà như thế nào. Không nên hành động vội vàng để rồi sau này cả quảng thời gian còn lại bạn phải ngập trọng nợ nần, lãi mẹ đẻ lãi con, dẫn tới cuộc sống bí bách, khó khăn. Nhiều trường hợp tiêu cực, có người thậm chí còn phải tính chuyện bán nhà khi không thể trả nợ.

Nên tính đến những khoản chi phí phát sinh.

Theo kinh nghiệm từ nhiều người mua nhà, việc mua một căn nhà mới không đơn thuần chỉ bao gồm tiền mua nhà và chi phí vận chuyển đồ đạc mà còn kéo theo nhiều chi phí có thể phát sinh khác như phí dịch vụ, tiền sửa chữa,… Mua được một căn nhà với giá hời không đồng nghĩa với việc bạn không phải chi trả cho những khoản tiền phát sinh liên quan khác. Nếu như căn nhà bạn mua không tiện đường tới các khu mua sắm, cách xa nơi làm việc, trường học hay bệnh viện thì chuyện mua được nhà tốt cũng không có hiệu quả.

Quan tâm đến kết cấu quy hoạch, phong thủy.

mua nha lan dau dung nem tien qua cua so

Không ít người mua nhà thông qua việc quảng cáo, rỉ tai nhau hoặc tâm lý đám đông. Một số itd chạy theo sở thích cá nhân nhất thời mà quên đi việc cần khảo sát thực tế. Điều này là một sai lầm nghiêm trọng. Khi mua nhà, bạn phải biết rõ được quy hoạch tổng thể, vị trí, hạ tầng khu vực, quãng đường di chuyển, tiện tích,… Căn nhà bạn định mua có thể rất đẹp nhưng cạnh đó là bãi rác, hay xa hơn chút có nhiều nhà máy xí nghiệp, các vị trí sụt lún, an ninh không tốt, môi trường ô nhiễm,… bạn cũng đừng vội xuống tiền.

Kiểm tra nhà kỹ càng ngôi nhà.

Đây thường là thiếu sót ở những người lần đầu mua nhà. Dù nhìn bề ngoài, ngôi nhà thật tuyệt vời, song bạn vẫn nên nhờ một người có kiến thức chuyên môn kiểm tra lại trước khi mua. Một người chuyên nghiệp sẽ giúp bạn phát hiện ra sự cố về đường dây điện, ống khói, nước, thậm chí những vết rạn nứt nhỏ nhưng có thể ẩn chứa nhiều nguy hiểm lớn… Từ đó, bạn có thể trao đổi lại về giá cả cũng như tìm biện pháp khắc phục.

Phải thống nhất rõ ràng ngay từ đầu.

Có rất nhiều người khi mua nhà nghĩ rằng mình sẽ được sở hữu cả những dụng cụ làm bếp, bình nóng lạnh, rèm cửa,… hay một số vật dụng từ người chủ cũ để lại. Song, khi nhận nhà lại không còn những đồ vật đó thì mới tá hỏa. Do đó, trước khi mua nhà, bạn hãy thỏa thuận rõ ràng những thứ bạn được giữ lại, sau đó ghi chép lại cẩn thận trong hợp đồng.

Không nên tin tuyệt đối vào các con số trên giấy tờ.

Ví dụ diện tích căn nhà trên bản vẽ là 100m2 nhưng không có nghĩa bạn sẽ được ở trên 100m2 đó. Rất nhiều người bán gộp cả ban công, hành lang vào tổng diện tích căn nhà. Tốt nhất, khi đi xem nhà, bạn nên cầm theo thước dây.

Hữu Dũng (T/H)

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm