Một số sự kiện nổi bật ngành ngân hàng trong tuần qua

Cập nhật: 08:38 | 31/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Mời quý độc giả cùng Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam điểm lại một số sự kiện nổi bật của ngành ngân hàng trong tuần qua ( 25- 29/10).

3523-nh313
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tuần qua, tiếp tục có nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính quý III/2021, như BIDV, VietinBank, Vietcombank, ACB, Sacombank, VPBank... Trong đó, Vietcombank báo lãi 19.300 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm và tiếp tục quán quân về lợi nhuận các ngân hàng.

Ngân hàng SHB vừa bổ nhiệm ông Đỗ Quang Vinh làm Phó Tổng Giám đốc từ ngày 30/10/2021. Với quyết định này, ông Đỗ Quang Vinh trở thành Phó Tổng Giám đốc trẻ tuổi nhất của SHB. Ông Vinh là con trai cả của ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT ngân hàng.

Sau 6 tháng kể từ khi ký hợp đồng chuyển nhượng vốn, VPBank đã hoàn tất việc bán 49% vốn điều lệ tại FE Credit cho Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC (SMBCCF), một công ty con thuộc tập đoàn Sumitomo Mitsui Financial Group (Nhật Bản).

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận chào bán chứng khoán ra công chúng cho ABBank. Theo đó, ngân hàng sẽ chào bán 114,2 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với mức giá 10.000 đồng/cp, tương đương với tỷ lệ phát hành 20%. Việc chào bán dự kiến được thực hiện trong quý IV năm nay.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong tuần cũng đã chấp thuận kết quả phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2020 của MSB. Ngân hàng đã phân phối 352,5 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 30% cho cổ đông được hưởng quyền trả cổ tức theo danh sách đã chốt vào ngày 8/10.

CTCP Địa ốc Phú Long đăng ký bán toàn bộ hơn 5,16 triệu cổ phiếu HDB, giá trị ước hơn 120 tỷ đồng. Địa ốc Phú Long là doanh nghiệp liên quan đến bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank.

BIDV rao bán khoản nợ hơn 1.000 tỷ của CTCP Găng tay Nam Việt. Trong đó, dư nợ gốc là 801 tỷ đồng; dư nợ lãi, phí phạt chậm trả là 224 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ bao gồm các quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Đồng Nai, Long An, TP HCM; hệ thống thiết bị dây chuyền, thiết bị nhà máy sản xuất găng tay y tế,... và 4,9 triệu cổ phiếu của Găng tay Nam Việt.

Ngân hàng Nhà nước được Thủ tướng giao chủ trì nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách về tiền kỹ thuật số quốc gia trong giai đoạn này. Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước là Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng được giao hoàn thành xây dựng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng

Trong báo cáo cập nhật thị trường tiền tệ tuần qua (18/10 - 22/10), Bộ phận Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm tới 1,66% so với trước dịch.

Các chuyên gia kỳ vọng chính sách tiền tệ trong thời gian tới sẽ tiếp tục nới lỏng để hỗ trợ sự hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch, mặt bằng lãi suất huy động - cho vay được các tổ chức tín dụng tiếp tục điều chỉnh giảm trong quý IV năm nay.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: Sắc xanh trở lại, khối ngoại vẫn tích cực gom CTG

Tuần qua, thanh khoản nhóm cổ phiếu ngân hàng cải thiện, khối lượng giao dịch cổ phiếu CTG tăng vọt lên 62,1 triệu đơn vị ...

Sacombank đạt lợi nhuận hơn 3.200 tỷ đồng trong 9 tháng, lãi lớn mảng chứng khoán đầu tư

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã: STB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2021 với lợi nhuận trước thuế ...

Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu tiền kỹ thuật số quốc gia

Hiện nay, Việt Nam vẫn chưa có khái niệm chính thức về "tiền kỹ thuật số quốc gia". Trên thế giới, một số nước đã ...

Lưu Lâm (TH)