Mới nhất: Phương án lựa chọn nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam

Cập nhật: 16:04 | 28/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - "Nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đăng ký tham gia đấu thầu Dự án đường cao tốc Bắc – Nam. Đây là dự án quan trọng, nên việc lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm là ưu tiên hàng đầu, bảo đảm giám sát chặt chẽ tính minh bạch để có kết quả tốt nhất".

moi nhat phuong an lua chon nha dau tu du an cao toc bac nam

Dự án cao tốc Bắc - Nam: 2 dự án cao tốc thành phần sắp khởi công trong tháng 8

moi nhat phuong an lua chon nha dau tu du an cao toc bac nam

Sớm cải cách thủ tục doanh nghiệp tại các dự án cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành

moi nhat phuong an lua chon nha dau tu du an cao toc bac nam

Cao tốc Bắc - Nam vào cuộc đua nước rút: Cửa sáng của nhà đầu tư nội bằng...?

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, khi giải đáp thắc mắc liên quan đến Dự án đường cao tốc Bắc – Nam tại buổi Họp báo thường kỳ Quý II/2019 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Ông Trương cho biết, dự án hiện đang tổ chức mời sơ tuyển các nhà đầu tư. Thông tin doanh nghiệp Việt ít mặn mà tham gia là không đúng.

"Hiện có khoảng 25 nhà đầu tư trong nước nộp hồ sơ. Chúng tôi khẳng định, số lượng nhà đầu tư trong nước nhiều thể hiện sự quan tâm đến dự án này là rất nhiều" - ông Trương nói.

Ngoài các nhà đầu tư trong nước, còn có nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc gửi hồ sơ, trong đó hiện số lượng nhà đầu tư Hàn Quốc có thể còn nhiều hơn cả Trung Quốc.

moi nhat phuong an lua chon nha dau tu du an cao toc bac nam
Ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu-Bộ KH&ĐT. Ảnh:VGP/Huy Thắng.

Trước một số ý kiến lo ngại về vấn đề lựa chọn nhà thầu, Cục trưởng Nguyễn Đăng Trương khẳng định, quan điểm của Bộ KH&ĐT là bất kỳ nhà đầu tư trong và ngoài nước nào đáp ứng tư cách tư cách hợp lệ theo quy định Luật Đấu thầu, đầy đủ năng lực kinh nghiệm, giải pháp khả thi đều được mời tham gia và với dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đại diện Cục Quản lý đấu thầu cho rằng, đây là dự án quan trọng, nên việc lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm là ưu tiên hàng đầu.

“Riêng với các nhà đầu tư nước ngoài, việc lựa chọn trên tiêu chí nhà đầu tư từng phải đầu tư thành công một dự án tương tự ở nước mà họ không mang quốc tịch, không được có lịch sử kiện tụng tranh chấp hợp đồng”, ông Trương phát biểu.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng cho biết thêm, ngoài các nhà thầu Việt Nam đăng ký tham gia, còn có nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc gửi hồ sơ, trong đó hiện số lượng nhà đầu tư Hàn Quốc có thể còn nhiều hơn cả Trung Quốc.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng đã có chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án lựa chọn những gói thầu phù hợp, kể cả gói thầu xây lắp để tổ chức đầu thầu qua mạng, đảm bảo tỷ lệ gói thầu đấu thầu qua mạng trên 50%. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu mời các lực lượng thanh tra, kiểm toán hỗ trợ dự án ngay từ đầu nhằm giám sát, đảm bảo dự án tuân thủ đúng quy định.

Với tầm quan trọng của dự án, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện công tác lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật, trên nguyên tắc ưu tiên nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín; khuyến khích các nhà đầu tư trong nước liên danh, liên kết với nhau, với các nhà đầu tư quốc tế đủ năng lực để triển khai Dự án.

moi nhat phuong an lua chon nha dau tu du an cao toc bac nam

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải chủ trì, thành lập Tổ giám sát gồm đại diện các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Công an, Quốc phòng, Thanh tra Chính phủ và mời Kiểm toán Nhà nước để thực hiện giám sát chặt chẽ quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam có giá trị lớn và tầm quan trọng đặc biệt. Do đó, đang có những lo ngại về việc đấu thầu không minh bạch, tận dụng kẽ hở chính sách, chọn nhà thầu không đủ năng lực hoặc thi công không hiệu quả sẽ có tác động xấu tới phát triển kinh tế xã hội.

Các chuyên gia cho rằng, để chọn được nhà thầu tốt nhất, khâu đấu thầu phải minh bạch và cạnh tranh công bằng. Quy trình thực hiện dự án từ khâu quy hoạch đến khảo sát, thiết kế phải công khai. Cần giám sát về chi phí, tiến độ, chất lượng, khối lượng, các phát sinh trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Cần tạo cơ hội cho người dân thực hiện vai trò giám sát, kiểm tra, khuyến khích các đoàn thể chính trị và tổ chức xã hội nghề nghiệp có phản biện về hiệu quả của dự án.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT đang tổ chức mời sơ tuyển các nhà đầu tư, hồ sơ sơ tuyển của từng đoạn dự án cũng đã được phát hành.

Trước đó, Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết các ban quản lý dự án của bộ đã phát hành 120 bộ hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư tại 8 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP) gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.

Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến cao nhất là Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 106 km với hơn 19.600 tỷ đồng (trong đó vốn nhà nước 8.000 tỷ đồng). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến thấp nhất là Nha Trang - Cam Lâm dài 29 km với 5.130 tỷ đồng (vốn Nhà nước 2.530 tỷ đồng).

Mới đây, tại cuộc họp về tiến độ cao tốc Bắc - Nam gần nhất, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, các dự án cao tốc sử dụng vốn đầu tư công là Cam Lộ - La Sơn (đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) và Cao Bồ - Mai Sơn (nằm trên tỉnh Nam Định và Ninh Bình) sẽ khởi công trong tháng 8 tới.

Yến Thanh