Mới nhất: Điều chỉnh quy hoạch Hạ Long

Cập nhật: 09:45 | 14/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo chi tiết điều chỉnh quy hoạch, TP. Hạ Long phát triển theo mô hình đa cực, lấy Vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối, mở rộng không gian ra các khu vực lân cận của huyện Hoành Bồ, thị xã Quảng Yên và TP. Cẩm Phả với 4 vùng phát triển.

moi nhat dieu chinh quy hoach ha long

Hai dự án khu biệt thự tại huyện Xuyên Mộc bị hủy quy hoạch

moi nhat dieu chinh quy hoach ha long

Điều chỉnh quy hoạch nhiều hạng mục tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô

Cụ thể: Vùng phát triển đô thị về phía Bắc là vùng đô thị sinh thái tự nhiên vịnh Cửa Lục và vùng nam huyện Hoành Bồ hỗ trợ thành phố Hạ Long.

Vùng phát triển phía Đông là trung tâm hành chính, thương mại, văn hóa của thành phố gắn với phát triển không gian đô thị Cảm Phả.

Vùng phát triển phía Tây với chức năng đô thị du lịch, dịch vụ, công nghiệp, cảng biển…hướng phát triển về phái Nam gắn với vịnh Hạ Long.

Vùng phía Tây mở rộng với chức năng đô thị sinh thái, biển đảo, vùng bảo vệ nguồn nước, hệ sinh thái tự nhiên và các trung tâm du lịch - dịch vụ quốc tế, trung tâm giáo dục, thể dục, thể thao cấp vùng.

moi nhat dieu chinh quy hoach ha long

Quy mô dân số của Hạ Long đến năm 2030 khoảng 570.000 - 600.000 người; đến năm 2040 khoảng 720.000 đến 800.000 người.

Đất xây dựng đô thị đến năm 2030 khoảng 7.852 ha; đến năm 2040 khoảng 10.880 ha. Không gian thành phố cũng được định hướng phát triển theo 10 khu vực với việc gắn kết thực trạng phát triển hiện nay với mục tiêu, định hướng và quy hoạch chi tiết trong tương lai...

Cũng theo điều chỉnh quy hoạch, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội của TP. Hạ Long được xác định sẽ chuyển dịch hoạt động sản xuất công nghiệp và dịch vụ sang sản xuất công nghiệp, cụm công nghiệp, dịch vụ hậu cần và kho bãi với diện tích khoảng 1.416 ha bao gồm Phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng (511 ha) thành khu công nghiệp sạch, công nghệ cao, với cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ hiện đại; từng bước chuyển đổi Khu công nghiệp Cái Lân (305 ha) sang công nghiệp sạch, dài hạn có thể chuyển đổi thành khu vực phức hợp dịch vụ đô thị và dịch vụ cảng.

Bên cạnh đó, hoàn thiện cụm công nghiệp Hà Khánh (50 ha) để đáp ứng các nhu cầu dịch chuyển công nghiệp nhỏ lẻ trong đô thị.

Hoàn nguyên môi trường các khai trường mỏ lộ thiên, chuyển đổi thành các khu công viên cây xanh thể dục thể thao (sân golf), khu du lịch, đô thị sinh thái theo lộ trình đối với các khu kết thúc khai thác; xác định các vành đai cây xanh cách ly, các giải pháp bảo vệ môi trường đối với các mỏ còn tiếp tục khai thác.

Về định hướng phát triển du lịch, phát triển du lịch vui chơi giải trí, du lịch nghỉ dưỡng, resort cao cấp, cảng tàu khách quốc tế, bến du thuyền, bến thủy nội địa hiện đại đẳng cấp quốc tế tại Bãi Cháy - Hùng Thắng, du lịch văn hóa tại khu vực Hòn Gai, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao tại Tuần Châu, Đại Yên, kết hợp với địa phương lân cận để bổ sung các dịch vụ hỗ trợ du lịch.

Thu hút đầu tư hệ thống các khách sạn, resort, khu vui chơi giải trí chất lượng cao để cung cấp dịch vụ đa dạng cho khách du lịch. Bố trí quỹ đất 524 ha để xây dựng các cơ sở lưu trú như resort, khách sạn, nhà nghỉ...

Ngoài ra, phát triển hệ thống các bãi tắm, dịch vụ công cộng tại các khu vực ven biển Hồng Gai, Hồng Hà, Hà Phong, Cao Xanh, Bãi Cháy, Hùng Thắng, Tuần Châu... để phục vụ du khách và cộng đồng; phát triển các hoạt động đa dạng trên vịnh Hạ Long, vịnh Cửa Lục để phục vụ du khách.

Thời gian qua, cùng với sự phát triển về hạ tầng, du lịch bất động sản Hạ Long cũng tạo sức nóng thu hút nhà đầu tư trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn. Hiện thị trường Hạ Long tiếp tục được đẩy mạnh về hạ tầng với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp bất động sản mới đổ về đầu tư.

Nhận định về xu hướng phát triển thị trường bất động sản Hạ Long trong thời gian tới, ông Nguyễn Hồng Sơn – Giám đốc bộ phận Tư vấn Savills Hà Nội cho rằng, tại khu vực này, nguồn cung của dòng sản phẩm bất động sản du lịch khá lớn. Tuy nhiên ông Sơn cũng lưu ý, cho dù tốc độ phát triển du lịch của khu vực này hiện đang rất ấn tượng thì cũng không đảm bảo tất cả các dự án đều thành công. Tùy từng dự án và năng lực của chủ đầu tư mà tiềm năng gia tăng giá trị và mức độ rủi ro khác nhau. Để thu hút khách hàng, các chủ đầu tư cần phải kiến tạo các giá trị khác biệt giữa số lượng lớn các dự án đang cung cấp ra thị trường.

Cũng theo ông Sơn, vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới nhưng hiện nay các sản phẩm du lịch tại thị trường này còn khá nghèo nàn và chưa tương xứng với tiềm năng. Nhà đầu tư nên cẩn trọng, đầu tư theo đúng nhu cầu, mong muốn của mình chứ không chạy theo trào lưu đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung tại thị trường dự kiến sẽ rất dồi dào trong những năm tới.

moi nhat dieu chinh quy hoach ha long

Quảng Ninh: Nguồn cung condotel "teo" dần

TBCKVN - Tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu dừng việc trình, phê duyệt quy hoạch xây dựng các dự án có bố trí loại hình ...

moi nhat dieu chinh quy hoach ha long

Ngành điện vay bảo lãnh Chính phủ 17,3 tỷ USD

TBCKVN - Tại báo cáo tổng hợp tình hình bảo lãnh Chính phủ năm 2018 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, lũy kế ...

Yến Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm