Môi giới đất nền và chiêu "moi" tiền khách ở Đồng Nai

Cập nhật: 10:42 | 09/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dù được báo chí, cơ quan chức năng liên tục cảnh báo nhưng số lượng người sa bẫy các công ty môi giới làm ăn bất chính ngày càng nhiều. Bên cạnh những chiêu thức cũ, những công ty môi giới này còn phát kiến ra đủ cách để buộc khách hàng phải mở túi tiền...

moi gioi dat nen va chieu moi tien khach o dong nai

Cập nhật bảng giá xe Honda SH Mode 2019 tháng 9/2019 mới nhất

moi gioi dat nen va chieu moi tien khach o dong nai

Cập nhật bảng giá xe máy Honda tháng 9/2019 của các dòng xe số và côn tay

Ghi nhận trong thời gian gần đây, một nhóm người tự nhận là nhân viên của một ngân hàng lớn rao bán đất thanh lý ở quận Bình Thạnh. Khi đến điểm hẹn, nhóm người này đưa khách hàng lên một xe 50 chỗ cùng với nhiều khách hàng khác. Sau khi kéo kín rèm cửa xe, những người này thông báo trên xe có một số khách hàng muốn đi xem trước một số đất thanh lý của ngân hàng ở quận 9 nên "xin" những người còn lại được ưu tiên trước rồi sẽ quay lại Bình Thạnh.

moi gioi dat nen va chieu moi tien khach o dong nai
Một khu đất tại Trảng Bom, Đồng Nai

Tuy nhiên, sau đó xe này đi thẳng xuống một dự án đất nền tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Nhóm người trên cũng lộ diện không phải nhân viên ngân hàng mà là người của một công ty môi giới trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình, TP. HCM.

Bằng mọi thủ đoạn, nhóm môi giới này đã dẫn dụ nhiều khách hàng đặt bút ký vào giấy vay nợ, bị yêu cầu đưa giấy ghi nợ, giấy tờ cá nhân để nhóm người trên giữ để làm hợp đồng đặt cọc. Và tiếp sau đó là nhiều thủ đoạn, chiêu trò khác nhằm "moi" tiền khách hàng hoặc khấu trừ một phần tiền cọc của khách.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, tình trạng lừa đảo mua đất nền đã được cảnh báo rất nhiều thời gian vừa qua, tuy nhiên vẫn còn nhiều người mua sập bẫy. Nguyên nhân được ông Châu chỉ ra một phần là do sự chủ quan, ít quan tâm thông tin, không tìm hiểu kỹ dự án, chủ đầu tư mà chỉ chạy theo tâm lý đám đông, những lời quảng cáo hấp dẫn, dụ dỗ của nhóm môi giới gian dối hoặc cò đất rồi sập bẫy.

Một nguyên nhân nữa xuất phát từ việc một số địa phương còn buông lỏng công tác quản lý, giám sát, chưa công bố đầy đủ, công khai những thông tin quy hoạch trên địa bàn khiến cho một số công ty môi giới, cò đất lợi dụng để tung tin, tự vẽ dự án rao bán cho người mua.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP. HCM, cho biết các giao dịch đặt cọc giữ chỗ, hợp tác đầu tư… đều là những thỏa thuận theo Luật Dân sự. Do đó, khi xảy ra tranh chấp thì người mua đòi quyền lợi bằng cách gửi đơn khởi kiện đến tòa án để được giải quyết.

Tuy nhiên, việc cậy đến tòa án là điều không ai mong muốn vì vừa tốn thời gian, mất tiền và rất phức tạp. Để tránh rơi vào tình cảnh kiện tụng thì người mua cần tỉnh táo, phải suy xét hết các rủi ro để không rơi vào tình cảnh “đâm lao thì phải theo lao” mà những công ty môi giới đã giăng sẵn.

Dưới góc độ của một người đầu tư đất nền, anh Huy (ngụ quận 9, TP. HCM) chia sẻ, tình trạng người mua đất nền mù mờ pháp lý nên bị lừa, gài bẫy là có. Tuy nhiên, không dễ để các công ty môi giới “qua mặt” được người cầm tiền mua đất. Hơn ai hết, họ là những người “xót xa” nhất với những đồng tiền mình bỏ ra nên luôn cân nhắc, tính toán rất kỹ lưỡng trước khi đặt mua.

Do đó, có không ít trường hợp người mua biết trước được rủi ro nhưng vẫn đánh liều vì những cam kết khủng về lãi suất, phần thưởng, hay giá đất thấp hơn thị trường mà phía bán đưa ra. Đây cũng là chiêu thức phổ biến mà các công ty môi giới thường bày ra để khiến cho người mua ham cái lợi trước mắt bỏ qua những hậu họa về sau.

moi gioi dat nen va chieu moi tien khach o dong nai Giá vàng hôm nay 9/9: Đà sụt giảm chưa dừng

TBCKVN - Giá vàng hôm nay 9/9, thị trường thế giới tiếp tục hạ nhiệt sau tín hiệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ ...

moi gioi dat nen va chieu moi tien khach o dong nai Cập nhật giá vàng mới nhất 18h ngày 8/9: Vàng ổn định trên mốc 42 triệu đồng/lượng

TBCKVN - Giá vàng trong nước ngày 08/09 khá ổn định, một số hệ thống kinh doanh có sự điều chỉnh nhẹ trong phiên sáng ...

moi gioi dat nen va chieu moi tien khach o dong nai Cập nhật bảng giá xe máy Honda SH 2019 tháng 9/2019 mới nhất: "Đủng đỉnh" tăng

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe máy Honda SH 2019 tháng 9/2019 mới nhất: Giá xe SH 2019 tại đại lý đang có dấu ...

Quốc Trung