Mía đường Lam Sơn và khoản lỗ trên cánh đồng mía

Cập nhật: 16:26 | 03/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - CTCP Mía đường Lam Sơn (HOSE: LSS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III niên độ 2018 – 2019 với lợi nhuận tăng gần 4 lần so với cùng kỳ lên mức 8,2 tỷ đồng... 

mia duong lam son va khoan lo tren canh dong mia Nguyên nhân nào khiến LNST quý I của Mía đường Lam Sơn chỉ còn hơn 1 tỷ đồng?
mia duong lam son va khoan lo tren canh dong mia Chỉ mua được 1/3 lượng CP đăng ký, ông Lê Văn Tam nâng tỷ lệ sở hữu lên 3,4% tại Mía đường Lam Sơn
mia duong lam son va khoan lo tren canh dong mia Cổ phiếu Mía đường Lam Sơn chạm đáy 3 năm, Chủ tịch và người nhà đăng ký gom 4 triệu cp

Trong kỳ, doanh thu chỉ nhích nhẹ 1,8% lên 248 tỷ đồng tuy nhiên chi phí tài chính, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều được tiết giảm đáng kể.

6 tháng giữa niên vụ 2018 - 2019 (01/07/2018 - 31/12/2018), LSS đạt doanh thu thuần 792 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất âm 12,8 tỷ đồng. Cùng kỳ năm trước, LSS lãi 12,8 tỷ đồng.

mia duong lam son va khoan lo tren canh dong mia

Dù vậy, tính chung 9 tháng trong niên độ kinh doanh (từ ngày 01/07/2018 tới 30/06/2019), Mía đường Lam Sơn vẫn lỗ hơn 4,6 tỷ đồng sau thuế trong khi cùng kỳ năm trước báo lãi hơn 15 tỷ đồng dù doanh thu 9 tháng đầu niên độ tăng tới 45% lên mức 1.040 tỷ đồng.

Trước đó, trong bối cảnh ngành mía đường Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn, Mía đường Lam Sơn vẫn lên kế hoạch cho niên độ tài 2018 – 2019 nhiều tham vọng với doanh thu 1.600 tỷ đồng, tăng 17% so với thực hiện năm trước và lợi nhuận trước thuế 95 tỷ đồng, tăng đến 177%.

Với kết quả đạt được sau 9 tháng đầu niên độ, khả năng Mía đường Lam Sơn chạm đích doanh thu vẫn còn bỏ ngỏ trong khi nguy cơ vỡ kế hoạch lợi nhuận đang hiện hữu rõ rệt.

Trên thị trường, cổ phiếu LSS của Mía đường Lam Sơn đang trôi dần về vùng đáy 6.000 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 30% so với thời điểm 1 năm trước. Vốn hóa tạm tính còn vỏn vẹn hơn 400 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc LSS Lê Văn Phương giải thích, doanh thu cùng kỳ so với năm trước tăng 66,6% tuy nhiên giá vốn bán hàng tăng lên so với cùng kỳ 81,9% dẫn đến lợi nhuận gộp trong kỳ giảm 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, doanh thu hoạt động tài chính giảm 49,3% trong khi chi phí tài chính tăng lên 26,1% so với cùng kỳ và thu nhập khác trong kỳ giảm 95,2% so với cùng kỳ năm trước là nguyên nhân khiến Công ty thua lỗ.

Nửa đầu tháng 4, theo thông tin từ Tổ chức Đường Thế giới (ISO), giá đường trắng trên thế giới tăng nhẹ, nhưng giá đường thô giảm, giá đường trong nước đang có xu hướng đi ngang. Trong khi đó, tình trạng đường nhập lậu vẫn nhiều. Giá đường lậu giữa tháng 4 tại TP.HCM khoảng 10.200 đồng/kg và ở miền Bắc khoảng 9.900 - 10.000 đồng/kg.

Hạ giá để cạnh tranh, hoặc... chết

Hiệp hội Mía đường Việt Nam ước tính, thực hiện niên vụ 2018-2019, sản lượng mía đường đạt khoảng 14 triệu tấn, sản lượng đường đạt khoảng 1,3 triệu tấn, giảm so với niên vụ trước và tương đương niên vụ 2015 - 2016 và 2016 - 2017. Dự kiến tình hình sản xuất niên vụ 2019 - 2020 sẽ tiếp tục giảm. Diện tích còn khoảng 220.000 ha, sản lượng mía khoảng 13 triệu tấn và sản lượng đường khoảng 1,25 triệu tấn, giảm 5% so với niên vụ 2018 - 2019.

Với việc Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA) có hiệu lực vào đầu năm 2020, hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường bị xóa bỏ, thuế suất nhập khẩu về 0%, thị trường đường Việt Nam sẽ được mở cửa hoàn toàn. Khi đó, ông Phạm Văn Doanh, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho rằng, nhà máy nào đã chuẩn bị được nguyên liệu, có thay đổi trong quản trị doanh nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm sẽ trụ được. Còn lại, dự tính có khoảng 1/3 nhà máy hiện nay chưa thích ứng được sẽ gặp thách thức lớn. Hội nhập buộc các doanh nghiệp phải thích ứng, nếu thích ứng chậm, doanh nghiệp tất yếu sẽ bị đào thải.

Còn theo Công ty Chứng khoán BSC, thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ hạ giá thành sản phẩm để cạnh tranh với đường ngoại, nhờ giá thu mua nguyên liệu giảm và tăng tỷ lệ vùng nguyên liệu cơ giới hóa.

Tuy nhiên, BSC cho rằng, giá thu mua mía hiện ở mức thấp nhất trong 4 năm trở lại đây nên sẽ không chắc chắn khả năng giá thu mua mía tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, tỷ lệ cơ giới hóa trong ngành đường chỉ đạt 10% (so với 90% tại Thái Lan) khiến năng suất Việt Nam thấp (gần 65 tấn/ha so với gần 100 tấn/ha tại Thái Lan).

Văn Thắng

Tin cũ hơn
Xem thêm