Sức khỏe:

Mẹo chọn rau củ tươi ngon và đảm bảo vệ sinh

Cập nhật: 12:41 | 23/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Để mua được thực phẩm sạch tươi ngon, ngoài việc nên mua ở những nơi đáng tin cậy, có dấu kiểm dịch thì mỗi chúng ta cũng phải có kiến thức, kinh nghiệm. Dưới đây là những mẹo lựa chọn rau củ, quả tươi ngon:

meo chon rau cu tuoi ngon va dam bao ve sinh

Những loại thực phẩm giàu chất béo và cholesterol tốt cho cơ thể

meo chon rau cu tuoi ngon va dam bao ve sinh

Cách giữ chất dinh dưỡng trong khi chế biến thực phẩm

meo chon rau cu tuoi ngon va dam bao ve sinh

Những loại thực phẩm giàu kẽm bạn nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày

Hiện nay, tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật để kích thích tăng trưởng cho rau hay việc sử dụng hóa chất bảo quản tràn lan ngày càng gia tăng và trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Ăn phải thuốc bảo vệ thực vật nếu có lượng tồn dư quá cao trong rau quả là tác nhân thường gặp trong các vụ ngộ độc, có thể gây rối loạn thần kinh trung ương, nhức đầu, nôn mửa, mất ngủ, giảm trí nhớ, ở mức độ nặng hơn có thể tổn thương thần kinh ngoại biên dẫn tới liệt, trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong...

Nguyên nhân, rau sống có nguy cơ cao chứa các loại ký sinh trùng do trồng chủ yếu ở ao, hồ và tưới bằng nước bẩn, bón phân tươi. Ngâm rau trong nước muối loãng không diệt trừ được giun sán, lượng hóa chất bám trên rau cũng không giảm đi đáng kể mà còn khiến mùi vị có thể bị thay đổi. Ngoài ra, ngâm rau sống quá lâu cũng có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng.

Không nên mua rau có màu sắc quá xanh, quá non, mỡ màng vì có thể được sử dụng nhiều phân, đạm. Không chọn mua rau đã úa vàng hay bị nhũn vì chúng đã bắt đầu có dấu hiệu phân hủy. Củ, quả nên chọn loại còn nguyên vẹn, lành lặn, không dập nát.

Sau khi mua rau, cần nhặt sạch rồi rửa nhiều lần bằng nước sạch, rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước chảy. Có thể ngâm rau với giấm giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus, phá vỡ phấn, lông bên ngoài rau rồi rửa lại bằng nước sạch một lần nữa.

Nếu là cọng rau lá to thì bẻ ra từng nhánh, từng lá, lật qua hai bề mặt để rửa, sau đó bỏ vào thau, rửa lại bình thường một hoặc hai nước. Khi rửa sạch cần để ráo nước, hạn chế vẩy qua rồi ăn ngay dễ gây đau bụng. Lưu ý, không dự trữ rau quá lâu trong tủ lạnh.

Trước khi nấu, bạn nên rửa rau trước khi cắt, thái để đảm bảo giữ được lượng vitamin trong rau, nhất là các vitamin tan trong nước như C và nhóm B có thể mất hơn 50% khi rửa quá kỹ hoặc luộc quá chín. Nên làm sạch bề mặt bếp, thớt, dao trước khi đã gọt vỏ và cắt thái rau củ quả bằng nước ấm và xà phòng.

meo chon rau cu tuoi ngon va dam bao ve sinh
Ảnh minh họa

Bí quyết chọn rau của quả tươi và đảm bảo vệ sinh:

Dựa vào màu sắc để chọn rau củ quả tươi

Rau củ và quả tươi có màu sắc tự nhiên, không bị héo úa. Không có bất kì màu sắc bất thường nào. Bạn nên chú ý các loại củ quả màu xanh hoặc có màu sắc khá thất thường.

Với rau ăn lá: không nên chọn những loại rau có màu xanh quá đậm, quá mướt, lá bóng mà nên chọn rau có màu xanh nhạt, cây rau nhìn bình thường.

Với trái và củ: không nên chọn củ quá xanh bóng hoặc màu sắc nhìn quá mướt.

Chọn rau củ tươi dựa vào hình dáng bên ngoài

Rau quả tươi thường còn lành lặn, nguyên vẹn, không bị trầy xước hay nát, phần cuống không bị thâm nhũn. Các loại rau, củ quả phải gọt vỏ như bí, bầu, mướp... thường an toàn hơn các loại rau ăn lá.

Rau bị phun thuốc kích thích thường có lá xanh tốt bất thường, cọng rất non, to mập, những bó rau đó chỉ cần để từ sáng đến chiều là có thể bị nẫu, héo rũ.

Nên tránh những quả có vẻ ngoài phổng phao, mập mạp. Vì đó có thể là đã bị tiêm thuốc. Đồng thời, không nên chọn những trái hoặc củ quá lớn, da căng và có vết nứt dọc theo thân. Chỉ nên chọn những trái có kích thước vừa phải hoặc hơi nhỏ.

Chọn rau củ quả tươi bằng mùi hương

Thông thường, rau củ quả tươi sẽ có mùi đặc trưng của từng loại. Còn khi ngửi mà nhận thấy chúng có mùi lạ, mùi hắc hắc, mùi thuốc sâu hay hóa chất thì đó là rau củ quả không tươi ngon, cũng có thể là đã cũ và được người bán nhúng qua hóa chất để nhìn được tươi ngon hơn.

Rau củ quả không dính chất lạ

Hiện nay, rất nhiều thương lái vì lợi ích mà sử dụng hóa chất vào các loại rau, củ quả. Vì lí do đó mà rất nhiều rau củ thường dính các chất bảo quản thực vật trên lá, cuống lá, cuống quả hoặc núm quả… Đồng thời, xuất hiện các vết lấm tấm hoặc vết trắng, vết lạ ở rau hoặc củ. Nếu gặp những loại này bạn không nên chọn mua chúng.

Dùng tay sờ nắm để cảm nhận rau củ quả tươi

Lấy tay cầm và sờ vào rau củ quả, nếu có cảm giác nặng tay, giòn chắc thì đó chính là thực phẩm tươi sạch.

Còn nếu cầm lên mà thấy nhẹ tay thì những thực phẩm đó đã có phun thuốc trừ sâu hoặc hóa chất ở trong đó.

meo chon rau cu tuoi ngon va dam bao ve sinh
Ảnh minh họa

Để chọn rau củ quả tươi cần lưu ý 4 "không":

- Không nên mua rau củ quả trái mùa vụ. Vì nếu mua trái mùa, rau củ sẽ không phát triển tốt, dễ bị sâu và người trồng sẽ dùng thuốc trừ sâu, hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc kích thích để rau củ quả được chín nhanh và đẹp mắt.

- Không nên chọn mua rau củ quả đã được gọt, thái sẵn và ngâm nước ngoài chợ. Vì rất có thể đó những loại rau củ đã hư hoặc đã lâu, người bán muốn tận dụng những phần còn dùng được để bán.

- Không lựa chọn rau củ quả quá bất thường về mùi vị, màu sắc và những nơi đã có người bị ngộ độc.

- Không nên quá tin tưởng vào vẻ bề ngoài của rau củ quả. Vì đôi khi người bán dùng nó để đánh lừa chúng ta.

Bí quyết chọn một số loại rau củ quả cụ thể:

1. Giá đỗ: Bạn nên chọn những cọng giá cao khoảng 6cm, không quá to và thô, không xuất hiện mùi lạ, có màu trắng ngà ngà, có nhiều rễ.

2. Rau muống: Tránh chọn những bó rau có ngọn non, vươn dài mơn mỡn, có thân hình to hơn bình thường, lá có màu xanh đen. Vì chúng thường đã bị phun thuốc kích thích tăng trưởng. Nên chọn những bó rau có ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng, khi ngắt sẽ có mủ của rau muống chảy ra.

3. Khoai môn: Chọn khoai môn có kích thước vừa, khoai còn mới, bên trong trắng đục, vân tím thì khoai sẽ ngon, nhiều bột.

4. Đu đủ: Nên chọn quả già mới chuyển màu vàng hườm, có độ cứng.

5. Xà lách, rau diếp tươi: lá xanh non và còn cứng; khi trộn salad sẽ giữ được độ giòn.

6. Mướp đắng: Bên chọn quả to, gai nở thì quả sẽ giòn, ít bị đắng.

7. Su hào: Cọn su hào 'bánh xe' tức là phần cuống lá hơi lõm xuống, củ còn xanh tươi là su hào ngon.

Thu Uyên (Tổng hợp)