Mazda6 ngừng bán tại Nhật Bản từ tháng 4/2024

Cập nhật: 14:30 | 23/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, trên trang chủ hãng Mazda đã thông báo ngừng bán mẫu xe Mazda6 tại Nhật Bản từ giữa tháng 4/2024, việc đặt hàng sẽ kết thúc khi hãng đạt đủ số lượng sản xuất cho mẫu xe này. Quyết định này đến sau sự rút lui tương tự ở Bắc Mỹ vào năm 2021 và Anh vào năm ngoái.

Hãng xe Nhật Bản không công bố lý do cụ thể cho quyết định khai tử Mazda6 nhưng có thể doanh số bán ảm đạm của mẫu xe sedan hạng D này đã dẫn tới quyết định trên. Mazda6 được giới thiệu lần đầu vào tháng 5/2002 với tên gọi Atenza, là biểu tượng của triết lý thiết kế "Zoom-Zoom" của Mazda. Hiện tại, mẫu xe thuộc thế hệ thứ 3, ra mắt vào năm 2012.

Mazda6 ngừng bán tại Nhật Bản từ tháng 4/2024

Tính đến nay, Mazda6 đã sở hữu doanh số cộng dồn 226.437 xe tại thị trường Nhật Bản. Con số này thậm chí còn thấp hơn kết quả bán hàng của Mazda CX-5 trong 1 năm. Chỉ tính riêng trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2023, Mazda CX-5 đã đạt doanh số gần 345.000 xe trên thị trường toàn cầu.

Trước Nhật Bản, Mazda 6 đã từng bị ngừng bán ở một số thị trường lớn khác như Mỹ và Anh do doanh số thấp. Đồng thời, đây cũng không phải là mẫu sedan hạng D duy nhất biến mất khỏi thị trường Nhật Bản trong thời gian qua. Trong năm 2023, hãng Toyota đã khai tử dòng xe Camry ở thị trường nội địa vì doanh số không đạt kỳ vọng.

Ông Kazuyoshi Todo - Giám đốc bán hàng của Mazda Nhật Bản nhận xét: "Atenza và Mazda6 được nhiều khách hàng yêu thích lâu nay, với doanh số lũy kế đạt 226.437 chiếc tại Nhật Bản. Các mẫu crossover mới sẽ thế chỗ Mazda6 và chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng trải nghiệm lái thú vị, phù hợp với thời đại mới".

Mazda6 ngừng bán tại Nhật Bản từ tháng 4/2024

Quyết định này đồng thời là một minh chứng cho sự suy giảm của thị trường sedan so với SUV và crossover. Xe gầm cao đang thống trị thị trường ô tô, được ưa chuộng bởi người tiêu dùng và mang lại lợi nhuận cao hơn cho các nhà sản xuất ô tô, nhờ giá bán cao hơn. Mặc dù dây chuyền sản xuất Mazda6 sẽ đóng cửa vào tháng 4 tới nhưng khách hàng vẫn có cơ hội đặt mua mẫu sedan này cho đến khi hết hàng.

Ngoài Mỹ, Anh và Nhật Bản, Mazda 6 sẽ tiếp tục được bán ở những thị trường khác, có khả năng hãng xe này cũng sẽ tập trung vào việc phát triển những mẫu crossover mới để phù hợp với các nhóm khách hàng trẻ. Ngoài việc ngừng sản xuất Mazda6, hãng xe Nhật cũng giới thiệu thương hiệu hoàn toàn mới – Spirit Racing hướng đến dòng xe hiệu suất cao.

Tại Việt Nam, mẫu sedan hạng D này có doanh số cũng không quá cao. Trong năm 2023, khách Việt chỉ mua 1.094 chiếc Mazda6, giảm 15,1% so với năm 2022. Tuy có giá thuộc hàng rẻ nhất phân khúc, chỉ từ 779 - 914 triệu đồng, nhưng Mazda6 vẫn chưa thể cải thiện doanh số và vượt qua đối thủ Toyota Camry.

Mazda CX-70 chốt lịch ra mắt vào cuối tháng 1/2024

Mới đây, Mazda đã công bố thời điểm ra mắt chính thức mẫu SUV này tại thị trường Canada vào ngày 30/1/2024 (theo giờ địa ...

Mẫu SUV với diện mạo "chất như nước cất", trang bị xịn sò: Khách hàng "ùn ùn" chốt đơn

Không chỉ thu hút khách hàng nhờ ngoại hình cực mượt cùng loạt trang bị đẳng cấp nhất phân khúc, mẫu ô tô được xem ...

Mazda CX-8 có giá lăn bánh "cực mềm": Sẵn sàng khiến Hyundai Santa Fe "lao đao"

Hiện tại, giá lăn bánh của Mazda CX-8 đang ở mức được xem là "dễ thở" hơn đối thủ khiến dân tình một phen "náo ...

Linh Nga (t/h)