Mách bạn mẹo dùng điều hòa siêu tiết kiệm vào mùa hè

Cập nhật: 12:44 | 27/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Mùa hè đến, nhu cầu sử dụng máy lạnh rất lớn. Dưới đây là 10 cách tiết kiệm điện điều hòa hiệu quả nhất giúp tăng tuổi thọ cho máy và tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng cho gia đình bạn.

mach ban meo dung dieu hoa sieu tiet kiem vao mua he

Dinh dưỡng cần có trong cơ thể của trẻ từ 2-13 tuổi

mach ban meo dung dieu hoa sieu tiet kiem vao mua he

Những dấu hiệu nhận biết trẻ chậm nói và cách khắc phục

mach ban meo dung dieu hoa sieu tiet kiem vao mua he

4 cách giúp bạn làm trắng da từ khoai tây

Kết hợp quạt cùng với máy lạnh

Quạt giúp lưu thông khí mát trong phòng, nên bạn không cần phải giảm nhiệt độ xuống quá thấp, nhờ đó tốn ít điện hơn. Thêm vào đó, quạt sử dụng điện ít hơn máy lạnh nên kết hợp cả hai thiết bị này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều năng lượng.

Quạt điều hòa cũng là một trong những thiết bị làm mát rất tốt hiện nay và bạn có thể sử dụng kết hợp với máy lạnh để tối ưu khả năng làm mát, đảm bảo sức khỏe và tiết kiệm điện năng.

mach ban meo dung dieu hoa sieu tiet kiem vao mua he
Ảnh minh họa

Điều chỉnh nhiệt độ phòng hợp lý

Từ 23 đến 27 độ C là nhiệt độ thích hợp để máy lạnh của bạn có thể hoạt động một cách tối ưu nhất, không tốn quá nhiều điện năng mà vẫn duy trì một nhiệt độ vừa phải và phù hợp (do nhiệt độ phòng và nhiệt độ bên ngoài không chênh lệch quá lớn).

Đóng kín cửa khi sử dụng máy lạnh

Hãy đảm bảo cửa phòng luôn được đóng kín khi bật máy lạnh, bởi việc này giúp tăng tuổi thọ máy và tiết kiệm điện năng. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các tấm vải để làm kín các khe hở bên dưới cửa để chắc chắn rằng hơi lạnh không bị thất thoát quá nhiều.

Vì nếu khi sử dụng máy lạnh mà bạn để cửa mở thì khí lạnh sẽ bị thoát ra ngoài, nhiệt độ bên ngoài sẽ tác động đến nhiệt độ trong phòng, do đó máy lạnh sẽ phải hoạt động nhiều hơn và tốn rất nhiều điện.

Không để nhiệt độ quá lạnh vào ban đêm

Trong khi ngủ, bạn không cần phải để nhiệt độ lạnh như lúc bạn thức. Khoảng 1 - 2 tiếng trước khi đi ngủ, điều chỉnh máy lạnh ở nhiệt độ vừa phải, tầm từ 25 - 29 độ. Máy lạnh sẽ hoạt động ít hơn và tốn ít điện năng hơn. Ngoài ra, bạn và gia đình sẽ tránh bị cảm lạnh, đặc biệt trong nhà có trẻ nhỏ.

Công suất máy lạnh phù hợp với diện tích phòng

Máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích phòng giúp đảm bảo khả năng làm mát của máy lạnh, đồng thời giúp bạn tối ưu được lượng điện năng tiêu thụ. Trước khi mua, bạn cần được tư vấn thật kỹ. Việc này không những giúp bạn tiết kiệm điện khi sử dụng mà còn giữ cho máy luôn được bền và hoạt động ổn định.

Vệ sinh máy lạnh định kỳ ít nhất 3 tháng

Vệ sinh máy lạnh có thể giảm đến 15% công suất hoạt động của máy, giúp tiết kiệm một lượng điện rất lớn, đồng thời tăng tuổi thọ của máy.

Số lần bảo dưỡng sẽ tùy thuộc vào môi trường và tần suất sử dụng trong năm, nhưng theo các chuyên gia về điện lạnh thì nên bảo dưỡng máy lạnh 3 - 4 tháng 1 lần (tùy vào mức độ sử dụng thường xuyên).

Bạn cũng có thể lựa chọn các dòng máy lạnh có tính năng tự vệ sinh, giúp bạn chủ động được thời gian, đồng thời tiết kiệm chi phí gọi thợ và đảm bảo sức khỏe của gia đình bạn tốt hơn.

mach ban meo dung dieu hoa sieu tiet kiem vao mua he
Ảnh minh họa

Không để đồ đạc chắn tầm lưu thông gió

Mặc dù máy lạnh có những tấm tản gió giúp đưa khí mát đến đúng hướng mình cần nhưng tốt nhất bạn nên xếp gọn đồ đạc để không làm cản hướng gió, nhờ đó mà bạn cũng sẽ cảm thấy nhanh mát hơn, tiêu tốn ít điện năng hơn.

Không để ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng

Ánh nắng mặt trời có thể làm nhiệt độ phòng tăng lên, nên máy lạnh cũng sẽ phải hoạt động nhiều hơn. Việc che kín phòng sẽ ngăn không cho ánh sáng mặt trời chiếu vào phòng sẽ tránh làm nhiệt độ phòng tăng lên quá cao. Bạn có thể sử dụng các tấm rèm màu sáng để che chắn, giảm lượng nhiệt hấp thụ.

Không nên tắt máy lạnh nếu bạn phải ra ngoài không quá lâu

Bật tắt máy lạnh liên tục sẽ làm máy lạnh phải tiêu tốn một lượng điện đáng kể để khởi động lại và làm lạnh phòng lại từ đầu. Hãy tăng nhiệt độ máy lạnh lên nhiệt độ cao nhất (30 đến 32 độ) và đóng tất cả cửa sổ, mành rèm lại nếu bạn phải ra ngoài không quá lâu.

Khi quay trở lại, có thể bạn sẽ thấy nóng trong vài phút nhưng hơi nóng tỏa ra cũng không quá lớn đến mức mà máy lạnh của bạn phải hoạt động để làm mát lại từ đầu.

Kiểm tra ống dẫn và che chắn cục nóng

Đôi khi bụi bẩn bám trong các ống dẫn hay ống dẫn bị rò rỉ cũng có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của máy, làm tốn rất nhiều điện năng. Cần đảm bảo rằng ống dẫn ga được đặt một cách hợp lý và thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ.

Bên cạnh đó, khi mới mua máy lạnh, nếu lắp cục nóng ở ngoài trời, bạn nên chọn những nơi có bóng mát, được che chắn khỏi ánh sáng mặt trời giúp giảm nhiệt lượng tác động lên cục nóng, tăng tốc độ làm lạnh.

Cục nóng nên được lắp cách tường 30cm, vì khi lắp quá sát tường, cục nóng sẽ tỏa nhiệt và ảnh hưởng đến nhiệt độ phòng, máy lạnh phải làm việc với công suất cao hơn để làm mát.

Thu Uyên (Tổng hợp)