Lợi nhuận ngành công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục giảm hai con số trong 8 tháng

Cập nhật: 12:06 | 27/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc bao gồm các công ty có doanh thu hàng năm ghi nhận ít nhất 20 triệu nhân dân tệ (2,75 triệu USD) từ hoạt động kinh doanh chính.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), lợi nhuận các công ty công nghiệp trong 8 tháng đầu năm giảm 11,7% so với cùng kỳ năm trước, dù có thu hẹp so với con số 15,5% trong 7 tháng đầu năm. Trong đó, tháng 8 tăng bất ngờ 17,2% so với một năm trước đã hỗ trợ tình hình chung, còn lợi nhuận đã giảm 6,7% trong tháng 7. Điều này cho thấy một loạt các bước hỗ trợ chính sách của Chính phủ Trung Quốc bước đầu có hiệu quả, góp phần giúp ổn định lại nền kinh tế đang trì trệ.

Lợi nhuận ngành công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục giảm hai con số trong 8 tháng
Ngành công nghiệp Trung Quốc: Công nhân đeo khẩu trang sau đợt bùng phát dịch bệnh (do Covid-19) tải các sản phẩm thép để xuất khẩu sang tàu chở hàng tại cảng ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 27/5/2020. Nguồn: China Daily.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng tại Jones Lang Lasalle, cho biết: “Dữ liệu này phản ánh nhu cầu trong nước đã ổn định và phía cung và cầu đã có sự phục hồi cân bằng”.

Nhà thống kê Yu Weining của NBS cho biết trong một tuyên bố kèm theo, rằng “một loạt chính sách nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế vĩ mô” đã củng cố thu nhập của ngành công nghiệp vào tháng trước.

Lợi nhuận ngành công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục giảm hai con số trong 8 tháng
Mộc Trà việt hóa

Lợi nhuận được cải thiện ở 30/41 ngành công nghiệp chính trong giai đoạn này, trong đó, mức lỗ trong ngành sản xuất nguyên liệu thô giảm đáng kể do giá hàng hóa tăng và nhu cầu phục hồi. NBS không cung cấp dữ liệu so sánh từ tháng 1 đến tháng 7.

Khi Bắc Kinh tăng cường hỗ trợ chính sách cho nền kinh tế đang suy thoái của mình sau thời gian phục hồi ngắn hậu COVID, dữ liệu gần đây đã có dấu hiệu ổn định với hoạt động cho vay ngân hàng mạnh hơn dự kiến, sản lượng công nghiệp và tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng 8.

Lực cản từ bất động sản

Tuy nhiên, sự yếu kém dai dẳng trong lĩnh vực bất động sản vốn chiếm 1/4 nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang bị khủng hoảng ảnh hưởng vẫn là lực cản cho tăng trưởng.

Tháng trước, giá nhà mới của Trung Quốc đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong 10 tháng. Các quy định nới lỏng vay mượn đang có dấu hiệu giúp một số thành phố lớn như Bắc Kinh tăng doanh số bán nhà mới, nhưng vẫn lo ngại rằng sự cải thiện này có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Mối lo ngại là niềm tin suy giảm vào lĩnh vực bất động sản có thể làm suy yếu triển vọng nhu cầu chung của các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Những phân tích dữ liệu của NBS chỉ ra rằng vẫn còn một số cách để phục hồi mạnh mẽ về tăng trưởng thu nhập tổng thể.

Dữ liệu cho thấy lợi nhuận tại các công ty nhà nước giảm 3,8% trong 8 tháng đầu năm và giảm 1,3% đối với các công ty nước ngoài, trong khi các công ty thuộc khu vực tư nhân chứng kiến ​​thu nhập giảm 6,1%. Con số lợi nhuận công nghiệp bao gồm các công ty có doanh thu hàng năm ít nhất 20 triệu nhân dân tệ (2,75 triệu USD) từ hoạt động chính.

Phía sau quyết định giữ lãi suất âm của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức âm, trái ngược với quyết định của các ngân ...

"Hồi sinh" Đông Pao sau 7 năm: Việt Nam sắp có dự án đất hiếm thuộc top lớn nhất thế giới

Việc khai thác hiệu quả mỏ Đông Pao vào năm 2024 – vốn đã không hoạt động trong ít nhất 7 năm qua, sẽ đưa ...

Tổng quan thị trường sắt thép toàn cầu cuối tháng 9/2023

Trong tháng 8, sản xuất thép thô toàn cầu ghi nhận 152,6 triệu tấn, cao hơn 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với ...

Mộc Trà