Tuyển sinh 2023:

Lời khuyên cho thí sinh nên chọn ngành phù hợp, đừng chọn trường "hot"

Cập nhật: 14:46 | 11/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Từ trước đến nay, hầu hết các bạn học sinh đều có xu hướng chọn trường trước rồi mới chọn ngành. Tuy nhiên, chính điều này lại dẫn đến nhiều trở ngại trong quá trình học tập. Theo nhiều chuyên gia giáo dục, việc quan trọng nhất thí sinh cần làm là lựa chọn ngành nghề dựa vào năng lực, sở trường và đam mê cá nhân.

Nghiên cứu phổ điểm các môn xét tuyển đại học, cao đẳng để chọn trường phù hợp

6 câu hỏi sau sẽ giúp bạn chọn ngành học phù hợp với bản thân

4 ngành nghề có thu nhập ổn định, gần như không yêu cầu bằng cấp

Các sinh viên sau khi tốt nghiệp đều khó chọn nghề nghiệp vì không tìm được công việc đúng chuyên ngành mà phù hợp năng lực, sở thích. Do đó, các bạn trẻ nên xác định lựa chọn theo vòng tròn hướng nghiệp: nghề – ngành – trường.

Chỉ còn 2 tháng nữa là học sinh lớp 12 sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học 2023. Ở giai đoạn nước rút hiện nay, nhiều học sinh vẫn chưa thể xác định được ngôi trường mình theo học trong tương lai, vẫn băn khoăn về việc chọn ngành hot hay theo đuổi đam mê của riêng mình.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Tại sao không nên chọn trường trước?

Nhiều bạn trẻ khi bước vào kỳ tuyển sinh thường chỉ chú trọng đến độ “hot” của trường chứ không hiểu sau này mình muốn làm ngành nghề nào. Lựa chọn này đã khiến nhiều bạn trẻ gặp phải những vấn đề như sau:

- Quá trình học không hiệu quả: Không ít các bạn sinh viên sau khi vào trường mới nhận ra ngành nghề này không phù hợp với năng lực, đam mê của bản thân. Do đó, họ không còn có động lực để học tập.

- Làm trái ngành, trái nghề: Sinh viên do lựa chọn ngành học không đúng với sở thích, đam mê, nhu cầu lao động thực tế nên cuối cùng phải đi làm một ngành nghề hoàn toàn khác.

- Tốn thời gian, tiền bạc: Một số sinh viên theo nghề nghiệp đã học được một vài năm thì lại bỏ dở để bắt đầu lại từ đầu. Tuy nhiên, để bắt đầu lại từ đầu thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn như: tài chính, thời gian, cơ hội,…

Tại sao nên chọn học theo ngành?

Khi chọn ngành học phù hợp với năng lực, sở thích, sinh viên sẽ dễ dàng có hứng khởi tìm tòi, khám phá hơn. Họ sẽ không đưa ra những quyết định như nghỉ học giữa chừng, thay đổi ngành học… gây thiệt hại nhiều tiền bạc, công sức.

Đồng thời, những kiến thức khi ngồi trên ghế nhà trường cũng sẽ không đi vào lãng phí. Sinh viên chọn ngành dựa trên đam mê, năng lực sẽ có xu hướng tập trung trau dồi đầy đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành chuyên nghiệp. Từ đó, họ có thể nâng cao tri thức khoa học, gia tăng khả năng làm việc độc lập, sáng tạo.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Lời khuyên dành cho thí sinh

TS Nguyễn Thị Cúc Phương – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội - nhấn mạnh, các thí sinh cần tự khám phá, tìm hiểu sở thích của mình. Sau đó xem xét, đánh giá năng lực bản thân xem có phù hợp với ngành đó hay không? Từ đó lựa chọn cho mình hướng đi đúng nhất. "Các em không nên chọn ngành hot nếu bản thân cảm thấy không yêu thích và không phù hợp. Các em có thể lựa chọn ngành không hot, nhưng khi học tập thực sự đam mê thì vẫn có thể sở hữu cơ hội việc làm cho riêng mình" - cô Phương nhấn mạnh.

PGS.TS Vũ Duy Hải - Phó trưởng Phòng tuyển sinh, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, ngành học nào cũng chứa đựng tiềm năng riêng. Thay vì chạy theo ngành hot, trong quá trình chọn ngành, chọn nghề, các em nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ càng. Thí sinh nên ưu tiên lựa chọn ngành nghề dựa trên đam mê, sở thích của bản thân, sau đó là cân nhắc, tính toán về năng lực của mình.

PGS Hải cũng khuyên thí sinh trước khi chọn ngành nghề cần tìm hiểu về học phí của chương trình đào tạo có phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân và gia đình hay không? Từ đó đưa ra quyết định về ngành học phù hợp nhất.

TS Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cũng đưa ra lời khuyên, trước hết thí sinh phải xác định được bản thân mình mong muốn điều gì, năng lực của mình mạnh ở đâu. Về tương lai, các em hãy mạnh dạn mơ về công việc mình yêu thích và mong muốn theo đuổi, từ đó đưa ra lựa chọn ngành học phù hợp.

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Thanh Hằng (T/H)

Tin cũ hơn
Xem thêm