Lo ngại kịch bản họp ĐHĐCĐ bất thành lặp lại, CII lại dùng “chiêu” tặng tiền tri ân cho cổ đông

Cập nhật: 12:13 | 05/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Đây không phải lần đầu tiên CII thực hiện chương trình tri ân này. Trong những cuộc họp ĐHĐCĐ từ 2023 đến đầu 2024, doanh nghiệp sử dụng “chiêu” tặng tiền để khuyến khích cổ đông dự họp. Nguyên nhân xuất phát từ việc cơ cấu cổ đông CII rất loãng, dẫn đến tình trạng các cuộc họp bất thành vì không đủ tỷ lệ tham dự theo quy định.

Mới đây, ngày 4/4/2024, trang chủ của Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (HOSE: CII) đã phát đi thư ngỏ gửi đến cổ đông có quyền tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2024. Theo đó, tùy thuộc vào số lượng cổ phiếu sở hữu có quyền tham dự, cổ đông CII tham dự hoặc ủy quyền tham dự họp ĐHĐCĐ thường niên dự kiến tổ chức sáng ngày 24/4 tới đây, sẽ được nhận quà tri ân bằng tiền thông qua chuyển khoản từ ban tổ chức đại hội.

Lo ngại kịch bản họp ĐHĐCĐ bất thành lặp lại, CII lại dùng “chiêu” tặng tiền tri ân cho cổ đông
CII tặng tiền khuyến khích cổ đông dự họp ĐHĐCĐ thường niên

Để thực hiện chương trình này, CII đã “cắt cử” nhân sự liên hệ với các cổ đông để lấy xác nhận và thông tin chuyển khoản quà tri ân. Doanh nghiệp lưu ý cổ đông không cung cấp thông tin cá nhân nếu người liên hệ không có tên trong danh sách tên tuổi và số điện thoại đã được công khai.

CII cho biết, sẽ chuyển khoản sau khi nhận được tin nhắn/email xác nhận tham dự hoặc ủy quyền tham dự từ cổ đông. Cổ đông cần nhắn tin hoặc gửi email về ban tổ chức trước 17h ngày 23/4.

Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên CII thực hiện chương trình tri ân này. Trong những cuộc họp ĐHĐCĐ từ 2023 đến đầu 2024, doanh nghiệp liên tục tặng tiền để khuyến khích cổ đông dự họp. Nguyên nhân xuất phát từ việc cơ cấu cổ đông CII rất loãng với hàng chục ngàn người, dẫn đến tình trạng các cuộc họp bất thành vì không đủ tỷ lệ tham dự theo quy định (trên 50%).

Gần đây nhất, mặc dù đã áp dụng “chiêu” tặng tiền, ĐHĐCĐ bất thường ngày 31/1/2024 của CII vẫn không thể diễn ra do số lượng cổ đông tham dự tại thời điểm tổ chức họp chỉ chiếm 48,47% trên tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành, thấp hơn mức 50% theo quy định.

Trước đó, ngày 19/9/2023, CII đã không thể tổ chức ĐHĐCĐ bất thường lần 1 khi chỉ có đại diện 31% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự. Tới ngày 17/10/2023, khi có đại diện hơn 34% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự, cuộc họp này mới diễn ra thành công. Theo điều lệ năm 2022 của CII, Đại hội lần 1 muốn tổ chức thành công phải tối thiểu trên 50% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự; Đại hội lần 2 phải có tối thiểu 33% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự; còn Đại hội lần 3 sẽ không phụ thuộc vào tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự.

Lo ngại kịch bản họp ĐHĐCĐ bất thành lặp lại, CII lại dùng “chiêu” tặng tiền tri ân cho cổ đông
ĐHĐCĐ của CII sẽ được tổ chức vào sáng ngày 24/4 tới đây tại TP. Hồ Chí Minh

Trở lại với ĐHĐCĐ tới đây, CII dự trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu đạt 4.194 tỷ đồng, giảm 11% so với thực hiện 2023. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ (loại trừ yếu tố phân bổ lợi thế thương mại) được kỳ vọng đạt mức 430 tỷ đồng, tăng 10%.

Về định hướng kinh doanh, đối với lĩnh vực hạ tầng cầu đường, CII đặt mục tiêu doanh thu từ thu phí cho năm 2024 đạt 2.441 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu tăng chủ yếu do tăng giá vé thu phí của dự án mở rộng Quốc lộ 1 tỉnh Ninh Thuận và Cầu Cổ Chiên; hợp nhất doanh thu của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận từ đầu năm.

Ngoài ra, doanh nghiệp cho biết sẽ đảm bảo công tác vận hành ổn định các dự án; tiếp tục đầu tư mạnh công tác nghiên cứu các dự án hạ tầng giao thông mới, đặc biệt trong bối cảnh Nghị quyết 98 được ban hành giúp tạo cơ chế đặc thù cho riêng các dự án PPP tại TP. Hồ Chí Minh.

Đối với lĩnh vực bất động sản, CII sẽ tiếp tục vận hành ổn định và đẩy mạnh công tác kinh doanh, cho thuê văn phòng và các diện tích thương mại; tiếp tục hoàn thiện hồ sơ pháp lý của các dự án.

Về tài chính, doanh nghiệp sẽ tập trung thanh toán các khoản vay đến hạn và trước hạn để tiết giảm chi phí lãi vay. Nhu cầu góp thêm vốn chủ sở hữu vào các dự án đang triển khai sẽ không còn nhiều như giai đoạn trước, giúp thặng dư nguồn vốn lớn, là cơ sở để doanh nghiệp có thể nhanh chóng hoàn trả toàn bộ các khoản nợ tài chính tại Công ty mẹ.

“Việc gia tăng vốn chủ và giảm nợ tài chính là bước chuẩn bị năng lực tài chính cần thiết và quan trọng để CII có thể tham gia đầu tư vào các dự án mới với quy mô lớn từ 10.000 tỷ đồng đến 30.000 tỷ đồng trong giai đoạn sau năm 2024”, CII nhấn mạnh.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, CII dự trình cổ đông chia cổ tức tiền mặt năm 2023 lên tới 16% và cổ tức tiền mặt năm 2024 tiếp tục là 16%.

CII điều chỉnh phương án sử dụng vốn trái phiếu, sắp có dự án BOT “ngang ngửa” Trung Lương - Mỹ Thuận và Xa lộ Hà Nội

Tiềm năng của dự án BOT mới được lãnh đạo CII đánh giá đạt khoảng 8-9 điểm nếu so với dự án Trung Lương - ...

Năm Bảy Bảy (NBB) hưởng lợi từ Luật Đất đai sửa đổi, nhóm CII muốn giành quyền chi phối

Quyết định mua thêm 5 triệu cổ phiếu NBB được CII đưa ra trên cơ sở đánh giá các cơ hội mà Luật Đất đai ...

CII chuyển phần hợp tác đầu tư dự án 1.700 tỷ đồng tại Quảng Ngãi cho công ty con

Theo hợp đồng đầu tư giữa CII và Năm Bảy Bảy, CII được phân chia lợi nhuận với tỷ lệ 13%/năm tính trên số tiền ...

Mai Chi