Lạng Sơn: Đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Đồng Đăng

Cập nhật: 16:55 | 18/02/2021 Theo dõi KTCK trên

UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ GTVT quy hoạch đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Đồng Đăng, đầu tư giai đoạn sau 2030.

Mặc dù cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo Quy hoạch nhưng UBND tỉnh Lạng Sơn vẫn đề nghị Bộ GTVT quy hoạch tuyến Hà Nội - Đồng Đăng là tuyến đường sắt tốc độ cao (phù hợp với phía Trung Quốc đã xây dựng đến Nam Ninh), để thực hiện đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030, nhằm phát huy lợi thế của phương thức vận tải đường sắt giữa các nước ASEAN với Trung Quốc đồng thời giảm áp lực cho giao thông đường bộ.

5237-yyyng-syt
Ảnh minh họa

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết là nội dung này đã được thống nhất trong các cuộc hội đàm giữa Bí thư Tỉnh ủy 4 tỉnh của Việt Nam (gồm: tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh) với Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc tại các cuộc gặp đầu Xuân hằng năm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị quy hoạch sau năm 2030 điều chỉnh tuyến đường sắt qua giữa thành phố Lạng Sơn đi dọc theo Quốc lộ 1A hiện tại.

Là địa phương nằm cuối tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội – Đồng Đăng nên UBND tỉnh Lạng Sơn còn đề nghị bổ sung quy hoạch mở rộng ga Yên Trạch và di chuyển ga Lạng Sơn (hiện tại ga nằm trong khu vực nội thị thành phố Lạng Sơn, đã xuống cấp, giao thông kết nối rất hạn chế) về ga Yên Trạch để tạo hệ thống giao thông kết nối giữa đường sắt, đường bộ và đi các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, hiện ga đường sắt Yên Trạch hiện nay được xây dựng tại Km 143+400 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng trên địa bàn xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Vị trí ga đường sắt Yên Trạch hiện tại thuận tiện trong việc phát triển dịch vụ logistics của tỉnh và theo định hướng phát triển của ngành GTVT như: gần trục chính đường bộ đi vào thành phố Lạng Sơn, gần bến xe phía Nam thành phố đã đi vào hoạt động, gần vị trí quy hoạch xây dựng cảng cạn Lạng Sơn (vị trí tại Km22+500/QL.1, đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận Công văn số 3340/BGTVT-KHĐT ngày 09/4/2020). Vị trí ga Yên Trạch thuận tiện cho việc làm đầu mối khai thác vận tải đường sắt đến ga Đồng Đăng (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng), ga Na Dương (tuyến đường sắt Mai Pha - Na Dương) và định hướng phát triển tuyến đường sắt Lạng Sơn - Quảng Ninh (Mũi Chùa).

Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt: Vốn chủ sở hữu 3.200 tỷ đồng tại 2 công ty vận tải Hà Nội và Sài Gòn sẽ mất hoàn toàn

Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chỉ ra hàng loạt khó khăn của doanh nghiệp trong năm 2020 dưới tác ...

Hà Nội sẽ triển khai 7 dự án đường vành đai giai đoạn 2021-2025

Thành phố sẽ xây tiếp các đoạn còn lại của vành đai 1, 2, 2,5, 3 và 3,5; riêng vành đai 4, 5 do Bộ ...

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Điều chỉnh thiết kế vì thiếu mặt bằng sạch

Đoạn trên cao của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chưa đủ mặt bằng sạch để thi công, khiến phải điều chỉnh thiết ...

Đại Dương

Tin liên quan