Lãi suất vay mua nhà không còn rẻ

Cập nhật: 10:38 | 23/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Dù tín dụng bị siết, các ngân hàng (NH) đều dành khoản vốn nhất định ưu tiên người vay mua nhà để ở, chỉ có điều lãi suất không còn rẻ.

lai suat vay mua nha khong con re

Lãi suất vay mua nhà tại Saigonbank tháng 7/2019

lai suat vay mua nha khong con re

Lãi suất vay mua nhà tại ngân hàng NCB tháng 7/2019

lai suat vay mua nha khong con re

Lãi suất vay mua nhà ngân hàng SHB tháng 7/2019 mới nhất

Theo ghi nhận từ thị trường, hiện nay các NH đều có gói tín dụng cho người có nhu cầu vay mua nhà chứ không siết như nhiều người nghĩ, song lãi suất đã cao hơn từ 0,5% - 1,5%/năm so với trước đây. Chẳng hạn, NH TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) có gói cho vay mua, xây dựng, sửa chữa nhà đất lãi suất từ 7,49%/năm trong 6 tháng đầu; 8,99%/năm trong 12 tháng đầu, cho vay tới 85% giá trị tài sản bảo đảm, chấp nhận nhiều loại hình tài sản thế chấp…

Tuy nhiên, giá nhà đất tăng mạnh trong 2 - 3 năm qua đòi hỏi người vay mua nhà phải có khoản tiền tích lũy nhiều hơn hoặc chấp nhận vay nhiều hơn, đồng nghĩa với tiền gốc và lãi hằng tháng khá lớn.

lai suat vay mua nha khong con re
Lãi suất vay mua nhà không còn rẻ. Ảnh minh họa

Ông Hoàng Việt Cường - Giám đốc khối kinh doanh, NH TMCP Nam Á (Nam A Bank) cho biết, hiện lãi vay mua nhà NH đang áp dụng 11% - 12%/năm, tùy vào đối tượng khách hàng, thời gian vay ngắn hay dài hạn. Mức lãi suất này đã tăng khoảng 0,5 - 0,7 điểm phần trăm so với năm trước. Hiện, NH vẫn còn hạn mức tăng tín dụng và cho vay mua nhà để ở được NH ưu tiên nên không lo thiếu vốn, chỉ có điều lãi suất nhích hơn nên khách hàng cũng cân nhắc.

Lãnh đạo một số NH khác nhìn nhận, lãi suất huy động đầu vào thời gian qua đã tăng đáng kể so với trước đó, nhất là lãi suất gửi tiết kiệm trung dài hạn. Hiện nhiều NH đang huy động với lãi suất kỳ hạn trên 12 tháng từ 8%/năm trở lên nên rất khó để lãi vay mua nhà giảm trong thời gian tới. Chưa kể, hệ số rủi ro áp cho các khoản vay mua nhà ở mức khá cao trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có nhiều rủi ro, đã hình thành mặt bằng giá mới…

Tại dự thảo thông tư thay thế Thông tư 36 của NH Nhà nước quy định các giới hạn, tỉ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài mới đây, NH Nhà nước quy định khoản vay mua bất động sản có số dư nợ trên 3 tỉ đồng sẽ áp dụng hệ số rủi ro 150%; từ 1,5 đến 3 tỉ đồng áp dụng hệ số 100%... Quy định mới nhằm hướng tín dụng bất động sản vào nhu cầu thực của người dân, thúc đẩy phát triển phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội. Theo các NH thương mại, dù quy định trên chưa có hiệu lực nhưng các NH đã bắt đầu điều chỉnh để phù hợp dần với quy định mới và khó tránh lãi vay mua bất động sản sẽ tiếp tục đi lên.

Thu Hoài

Tin cũ hơn
Xem thêm