Lãi suất tiền gửi ngân hàng đang và sẽ là lý do cho nhiều nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng”

Cập nhật: 09:00 | 25/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Lãi suất tiền gửi ngân hàng đang và sẽ là lý do cho nhiều nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng”. Đây là nhận định của TS. Châu Đình Linh – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM trong lần trả lời báo chí gần đây.

lai suat tien gui ngan hang dang va se la ly do cho nhieu nha dau tu chon mat gui vang

Cần thận trọng khi đầu tư vàng ngắn hạn hoặc “lướt sóng” kiếm lời

lai suat tien gui ngan hang dang va se la ly do cho nhieu nha dau tu chon mat gui vang

Tiền đô và vàng - Kênh đầu tư nào tốt?

lai suat tien gui ngan hang dang va se la ly do cho nhieu nha dau tu chon mat gui vang

Thị trường chứng khoán năm 2019 phân hóa rõ nét, kênh đầu tư trái phiếu lên ngôi

Theo TS. Châu Đình Linh, tiền gửi ngân hàng, còn gọi là hoạt động tiết kiệm - nghĩa là “trì hoãn tiêu dùng ở hiện tại, nhằm tiêu dùng trong tương lai”. Do đó, tiền gửi ngân hàng nhằm mục đích bảo tồn vốn và có thể có mức sinh lời không được hấp dẫn bằng các kênh khác có độ rủi ro cao hơn. Với ý nghĩa trên, chừng nào tiền gửi ngân hàng còn gọi là kênh đầu tư hấp dẫn thì chừng đó động cơ đầu tư các công cụ tài chính, đầu tư sản xuất kinh doanh, hoạt động tiêu dùng… sẽ còn hạn chế.

lai suat tien gui ngan hang dang va se la ly do cho nhieu nha dau tu chon mat gui vang
gửi tiết kiệm

Tuy nhiên, trong bối cảnh 2019 ở Việt Nam, lãi suất tiền gửi ngân hàng đang và sẽ là lý do cho nhiều nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng”. Ngoài hoạt động tiền gửi ngân hàng qua sổ tiết kiệm hoặc hợp đồng tiền gửi, các ngân hàng phát hành thêm chứng chỉ tiền gửi nhằm thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư này.

Phân tích về kênh đầu tư nào tốt trong thời gian tới, TS. Châu Đình Linh cho biết: Hoạt động đầu tư là trì hoãn tiêu dùng ở hiện tại để đặt tiền vào một tài sản với nhiều kỳ vọng sinh lời trong tương lai. Do đó, tùy thuộc vào quan điểm đầu tư, “khẩu vị” rủi ro, lợi thế đầu tư… thì các nhà đầu tư sẽ có những quyết định đầu tư khác nhau. Nói như vậy để thấy không thể khẳng định kênh đầu tư nào là tốt nhất, mà chỉ có kênh đầu tư tối ưu/phù hợp nhất cho một đối tượng đầu tư cụ thể.

Tuy nhiên phải lưu ý, việc thu lợi ích từ ngắn hạn, còn gọi là hoạt động đầu cơ sẽ không được khuyến khích cho thời gian tới. Bằng chứng là các sóng bất động sản, tỷ giá, vàng… đang được điều chỉnh khá tốt từ chính sách tiền tệ của NHNN Việt Nam. Còn các hoạt động đầu tư, trong đó: đầu tư chi tiêu vốn cho sản xuất kinh doanh; đầu tư chi tiêu vốn khởi nghiệp; đầu tư chứng khoán; đầu tư bất động sản liên quan đến nghỉ dưỡng, nhu cầu thật… sẽ được khuyến khích.

Anh Khang T/h