Cần thận trọng khi đầu tư vàng ngắn hạn hoặc “lướt sóng” kiếm lời

Cập nhật: 16:33 | 12/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Cho đến cuối tuần qua, giá vàng trong nước lần lượt xuyên thủng mốc 40 triệu đồng, rồi 41 triệu đồng/lượng và tiếp tục duy trì đỉnh giá cao nhất trong vòng 6 năm qua. Song với người dân, các chuyên gia tư vấn đầu tư khuyến cáo cần thận trọng khi lướt sóng vàng.

can than trong khi dau tu vang ngan han hoac luot song kiem loi

Nên đa dạng hóa khỏi USD, hãy mua vàng và các loại tiền khác?

can than trong khi dau tu vang ngan han hoac luot song kiem loi

Có nên đầu tư vàng dài hạn vào thời điểm này?

can than trong khi dau tu vang ngan han hoac luot song kiem loi

Pháp luật quy định về vay thế chấp bằng vàng?

Sau khi xô đổ mốc 40 triệu đồng/lượng, giá vàng tại thị trường trong nước tuần qua chính thức vượt qua ngưỡng 41 triệu đồng/lượng, mức giá cao nhất của giá vàng miếng tính từ năm 2013 đến nay.

Có thời điểm như trong các ngày 6 – 7/8, giá vàng của các thương hiệu như SJC, Bảo tín Minh Châu hay Doji có mức tăng tới 550 – 750 nghìn đồng mỗi lượng và đây là mức tăng rất lớn từng được ghi nhận chỉ sau đúng một đêm của giá vàng trong nước.

Lấy giá vàng miếng SJC làm ví dụ, mức tăng 650 nghìn đồng mỗi lượng trong ngày 7.8 đưa giá vàng SJC bán ra lên mức 41,42 triệu đồng/lượng, tương đương mức tăng xấp xỉ 1,6% chỉ sau một ngày.

Chưa kể nếu so với giá ngày đầu năm 2019 được bán ra quanh mức 36,57 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC hiện có mức tăng tới 4,85 triệu đồng/lượng và có mức tăng lên tới 13,3% trong chưa đầy 8 tháng.

Nhưng đó là khoảng chênh lệch về mức giá mà người dân mua vào trong thời gian qua, còn nếu so sánh giá mua vào thời điểm đầu năm 2019 là 36,57 triệu đồng/lượng với giá bán lại cho các doanh nghiệp vàng hiện nay là khoảng 41,05 triệu đồng/lượng, người mua vàng có được mức lãi thấp hơn, khoảng 4,48 triệu đồng mỗi lượng.

Hơn nữa, mức lãi nói trên cũng chỉ con số tính toán với đối tượng mua vàng là người dân dư giả tiền nhàn rỗi hay các nhà đầu tư xác định “găm” vàng trong suốt một thời gian dài chờ giá lên.

Còn với mục tiêu đầu tư ngắn hạn hay lướt sóng kiếm lời, rất nhiều chuyên gia và các nhà tư vấn đầu tư đều khuyến cáo người dân nên thận trọng.

can than trong khi dau tu vang ngan han hoac luot song kiem loi
Cần thận trọng khi đầu tư vàng ngắn hạn hoặc “lướt sóng” kiếm lời. Ảnh minh họa

Giá vàng có thể tăng tiếp?

Ông Nguyễn Thanh Trúc - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam phân tích, giá vàng tiến sát mốc 43 triệu đồng/lượng do chịu ảnh hưởng của căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Vì vậy, nhà đầu tư tìm kênh trú ẩn an toàn vào vàng và đẩy giá vang lên 1.400 USD/ounce. Khả năng thời gian tới, giá vàng lên đến 1.500 USD/ounce.

Lần cuối cùng vàng giao dịch ở mức giá 1.500 USD/ounce là tháng 4/2013. Tuy nhiên, đó cũng là thời điểm giá vàng bắt đầu trượt dài trong những cơn giảm giá từ mốc 1.700 USD/ounce. Nếu tính mốc tháng 1/2019, giá vàng lúc đó chỉ tăng khoảng 200 USD/ounce ở mức 1.283 USD/ounce thì hiện tại, giá vàng đã lên 1.485 USD/ounce (tính đến 9h sáng nay, giờ Việt Nam).

Theo ông Trúc, giá vàng tăng trong bối cảnh nhà đầu tư tin rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung được dự đoán trở nên tồi tệ hơn trước mà không có giải pháp nào. Ít nhất từ nay đến tháng 9/2019 sẽ không có cuộc đàm phán song phương nào. Giai đoạn này xu hướng bán ra ở cả thị trường trong nước và quốc tế đều rõ. Vì vậy, người dân đi bán vàng là bình thường.

Nhận định về thị trường vàng, ông Nguyễn Thanh Trúc cho rằng, thị trường vàng mấy năm gần đây không sôi động một phần do chính sách của nhà nước. Còn chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu dự báo, giá vàng thế giới tiếp tục tăng hơn nữa, chạm ngưỡng 1.500 USD/ounce. Kéo theo đó, giá vàng trong nước có thể chạm mức 45 triệu đồng/lượng. Nhưng chừng nào tăng và đạt ngưỡng đó rất khó để đoán định. Nhà đầu tư cần theo dõi thường xuyên biến động giá vàng, bởi không có gì đảm bảo chắc chắn giá cứ lên mãi”, ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, giả sử căng thẳng thương mại Mỹ – Trung hạ nhiệt, giá vàng cũng có thể sẽ giảm theo. Đặc biệt, nhà đầu tư không nên “lướt sóng”.

Một số chuyên gia kinh tế khác lại dự báo, về ngắn hạn, giá vàng có thể sẽ giảm chu kỳ do vừa trải qua một thời gian tăng mạnh.

“Chính vì vậy, cần thận trọng khi lướt sóng vàng trong ngắn hạn” - ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư Cty TNHH một thành viên Chứng khoán Maybank Kim Eng nhìn nhận.

Tuy nhiên nếu xét về dài hạn, giá vàng thế giới từ ngưỡng 1.480 USD/onuce hiện nay có thể chạm mức 1.500 – 1.600 USD/ounce trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm. Có rất nhiều yếu tố hỗ trợ cho nhận định này như việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất, những bất ổn của tình hình thế giới cũng như thị trường chứng khoán, bất động sản có nhiều rủi ro khiến vàng tăng sức hút là nơi trú ẩn an toàn của giới đầu tư.

“Do đó nếu tính trong dài hạn, đầu tư vào vàng dài hạn sẽ vẫn có lãi và an toàn” – chuyên gia Phan Dũng Khánh đưa ý kiến.

can than trong khi dau tu vang ngan han hoac luot song kiem loi Giá vàng 9999, vàng miếng SJC, vàng tại Bảo tín Minh Châu ngày 12/8: Giảm đến 400 nghìn đồng/lượng

TBCKVN – Sau nhiều ngày tăng sốc, giá vàng SJC, vàng 9999 hôm nay (12/8) đã quay đầu giảm 400 nghìn đồng/lượng. Giá vàng được dự báo ...

can than trong khi dau tu vang ngan han hoac luot song kiem loi Cập nhật giá vàng mới nhất chiều ngày 12/8: Vàng chưa dứt đà giảm

TBCKVN - Trong phiên giao dịch sáng nay (12/8), giá vàng trong nước tiếp đà giảm mạnh và đang dần bỏ xa đỉnh cao 42 ...

can than trong khi dau tu vang ngan han hoac luot song kiem loi Cập nhật tỷ giá ngoại tệ sáng 12/8: USD trong nước tiếp tục giảm tới 20 đồng

TBCKVN - Sáng nay (12/08), tỷ giá USD tại Ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng thương mại (NHTM) tiếp tục đi xuống. Cụ ...

Văn Khương