Nên đa dạng hóa khỏi USD, hãy mua vàng và các loại tiền khác?

Cập nhật: 15:21 | 07/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Các nhà đầu tư nên đa dạng hóa khỏi đồng đô la Mỹ và tăng mức độ tiếp xúc với các loại tiền tệ lớn khác cũng như vàng, theo báo cáo từ JP Morgan.

nen da dang hoa khoi usd hay mua vang va cac loai tien khac

Cập nhật giá vàng mới nhất chiều 7/8: Vàng tăng tốc, “xuyên thủng” mốc 1.500 USD/ounce

nen da dang hoa khoi usd hay mua vang va cac loai tien khac

Giá vàng có thể lên đến 1.500 USD/ounce

nen da dang hoa khoi usd hay mua vang va cac loai tien khac

Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 7/8: Tiếp tục bứt phá, vàng vượt ngưỡng 41 triệu đồng/lượng

Vàng thế giới tăng 3 phiên liên tiếp, dao động gần đỉnh 6 năm

Giá vàng hôm nay tăng mạnh và giữ ổn định gần mức cao nhất trong hơn 6 năm khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Giá vàng giao ngay tại sàn New York tăng 10,6 USD lên 1.474 USD/ounce.

Giá vàng tương lai tăng 0,52% lên 1.484,2 USD/ounce.

“Tăng trưởng kinh tế gặp rất nhiều bất ổn, đặc biệt là liên quan đến cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Sự gia tăng biến động ở các thị trường chứng khoán toàn cầu và Mỹ đang hỗ trợ tích cực cho giá vàng“, ông Jeff Klearman - Giám đốc danh mục đầu tư tại GranShares cho biết.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư hàng hóa cho biết, vàng và các kim loại quý khác có thể phát triển mạnh trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm và những lo ngại kéo dài về thương mại quốc tế.

“Vàng được định vị là một điểm đến an toàn hàng đầu trong tuần này khi sự kết hợp khủng khiếp của xung đột thương mại Mỹ – Trung và nỗi lo tăng trưởng toàn cầu đã thúc đẩy sức hấp dẫn của kim loại trú ẩn an toàn”, Lukman Otunuga - Chuyên gia phân tích nghiên cứu cấp cao tại FXTM nhận định.

nen da dang hoa khoi usd hay mua vang va cac loai tien khac
Nên đa dạng hóa khỏi USD, hãy mua vàng và các loại tiền khác?. Ảnh minh họa

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm dao động ở mức 1.73% vào ngày thứ Ba, gần như không đổi so với mức ngày thứ Hai (05/08), khi giá và lợi suất trái phiếu di chuyển ngược chiều. Chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – nhích 0.1% lên 97.63.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 9 tiến 0.3% lên 16.445 USD/oz. Hợp đồng đồng giao tháng 9 cộng 0.6% lên 2.56 USD/lb.

Hợp đồng paladi giao tháng 9 tăng 1.5% lên 1,437 USD/oz. Trong khi đó, hợp đồng bạch kim giao tháng 10 mất 0.5% còn 853.20 USD/oz.

Goldman Sachs - ngân hàng có ảnh hưởng lớn trên Phố Wall cho biết, họ không còn mong đợi Washington và Bắc Kinh đồng ý về một thỏa thuận ngừng chiến và chấm dứt tranh chấp thương mại kéo dài trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2020.

“Nhiều người theo dõi thị trường đang nghĩ rằng cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc căng thẳng hơn sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sớm hạ lãi suất”, Jim Wyckoff - nhà phân tích cao cấp của Kitco viết trong một ghi chú.

Tuần trước, Ngân hàng trung ương Mỹ đã hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không mang lại lợi nhuận.

Lượng vàng lưu trữ tại SPDR Gold Trust, quĩ ETF lớn nhất thế giới , đã tăng lên 835,16 tấn vào thứ Hai, mức cao nhất kể từ ngày 6/6/2018.

Nhu cầu vàng có thể tiếp tục tăng. Với sự bất ổn trên thị trường toàn cầu, vàng sẽ được thêm vào danh mục đầu tư của các nhà kinh doanh, ông Klearman nói thêm.

Trong khi đó, vàng có mệnh giá bằng đồng bảng tăng bứt phá lên mức cao nhất từ trước tới nay, 1.213,54 bảng Anh/ounce, do các nhà đầu tư lo lắng về những hậu quả có thể xảy ra của nước Anh khi sắp rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Giá bạc tăng 0,2% lên 16,42 USD/ounce.

Giá platinum giảm 0,4% xuống 849,96 USD/ounce.

JP Morgan: Bỏ USD, hãy mua vàng và các loại tiền khác

Trong một ghi chú thị trường gần đây, ngân hàng tuyên bố rằng đồng đô la Mỹ mất vị thế là đồng tiền thống trị thế giới, và do đó nó mất giá. Họ viết:

“Không có gì có thể đề xuất rằng sự thống trị của đồng đô la nên được duy trì vĩnh viễn. Trên thực tế, tiền tệ quốc tế thống trị đã thay đổi nhiều lần trong suốt lịch sử hàng ngàn năm khi trung tâm kinh tế thế giới thay đổi”.

JP Morgan cho rằng, sự suy giảm của đồng đô la bắt nguồn từ vai trò là một cường quốc kinh tế của Trung Quốc, một xu hướng có thể đã bắt đầu từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, vì Trung Quốc đã trở thành tâm điểm của sự thay đổi kinh tế gần đây do sự tăng trưởng mạnh mẽ của đất nước và cam kết cải cách trong nước.

Craig Cohen – chuyên gia chiến lược hàng hóa và lãi suất của JP Morgan bình luận:

“Trung Quốc không còn chỉ là nhà sản xuất hàng hóa giá rẻ vì phần thu nhập doanh nghiệp ngày càng tăng đến từ các lĩnh vực có giá trị gia tăng lớn là các công ty công nghệ”.

Trước đây, các ngành có giá trị gia tăng thấp của Trung Quốc chiếm phần lớn thu nhập của các quốc gia, nhưng trong 12 năm qua, tỷ lệ giữa lợi nhuận ròng gộp của các ngành có giá trị thấp và giá trị gia tăng cao đã dần cân bằng hơn. Các nền kinh tế của châu Á nói chung, lưu ý đã nêu, hiện chiếm 50% GDP toàn cầu và 2/3 tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Theo ông Cohen: “Trong số 30 nghìn tỷ đô la tăng trưởng tiêu dùng (dự kiến) của tầng lớp trung lưu trong giai đoạn 2015 - 2030, chỉ có 1 nghìn tỷ USD được kì vọng xuất phát từ khu vực châu Âu”.

Sự tăng trưởng trong tương lai của khu vực này sẽ dẫn đến các giao dịch USD ít hơn, cuối cùng là ăn mòn đồng đô la, giảm vị thế dự trữ của USD và tiếp tục phá giá đồng bạc xanh. Ngân hàng JP nhấn mạnh: “Trong những thập kỷ tới, chúng tôi nghĩ rằng nền kinh tế thế giới sẽ chuyển từ sự thống trị của Hoa Kỳ và USD sang một hệ thống mà châu Á nắm giữ quyền lực lớn hơn. Trong không gian tiền tệ, điều này có nghĩa là USD có thể sẽ mất giá so với một rổ các loại tiền tệ khác, bao gồm cả hàng hóa quý giá như vàng”.

Dữ liệu gần đây về việc nắm giữ dự trữ tiền tệ cho thấy các ngân hàng trung ương đang ngày càng đa dạng hóa khỏi đồng đô la Mỹ, tăng dự trữ vàng của họ với tốc độ kỷ lục trong khi cũng bán đô la và mua euro, Cohen chỉ ra. Ông nói: “Đối với chúng tôi, điều này có ý nghĩa: vàng là nguồn giá trị ổn định với hàng ngàn năm con người tin tưởng và ủng hộ nó”.

Ngân hàng tuyên bố rằng, môi trường kinh tế hiện tại cho thấy các danh mục đầu tư nên phân bổ mức độ tiếp xúc đa dạng hơn với các loại tiền tệ, tiền tệ khác ở châu Á và vàng.

Văn Khương