Tiền đô và vàng - Kênh đầu tư nào tốt?

Cập nhật: 15:09 | 22/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Đầu tư tiền đô hay mua vàng là hai kênh đầu tư không bắt buộc bạn phải bỏ số vốn lớn, rủi ro cũng không quá lớn như nhiều kênh đầu tư tài chính khác.

tien do va vang kenh dau tu nao tot

Nên gửi tiết kiệm hay mua vàng khi có 10 triệu đồng?

tien do va vang kenh dau tu nao tot

Nên đầu tư vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng thời điểm này?

tien do va vang kenh dau tu nao tot

Giá vàng tăng cao, có nên đầu tư vào thời điểm này?

Việc quyết định đầu tư vào 2 kênh này phụ thuộc vào tình hình biến động của nền kinh tế cũng như biến động của thị trường hai bên.

Đầu tư tiền đô là một hình thức đầu tư vào đồng USD, đây là một tài sản an toàn, để thay thế khi giá trị của tài sản khác thay đổi hoặc biến động mạnh.

Tuy nhiên, ở Việt Nam thì việc tích trữ USD không bao giờ phải là một giải pháp hữu hiệu, bởi có nhiều rủi ro. Việc mua USD từ các tổ chức hợp pháp thường phải có giấy tờ chứng minh nhu cầu sử dụng thích đáng, không bao gồm mục đích đầu tư.

tien do va vang kenh dau tu nao tot
Kênh đầu tư nào tốt? Tiền đô hay vàng?. Ảnh minh họa

Có nên đầu tư vào tiền đô?

Thị trường trong nước, Ngân hàng nhà nước công bố dự trữ ngoại hối đạt mức 52 tỉ USD, điều này tạo được niềm tin cho nhiều nhà đầu tư. Dự trữ ngoại hối là lượng ngoại tệ mà một quốc gia nắm giữ để cung ứng cho khả năng chi trả quốc tế của quốc gia đó. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), dự trữ ngoại tệ của một quốc gia tương đương với 12 tuần nhập khẩu thì có thể xem quốc gia đó có đủ khả năng thanh toán quốc tế khá vững chắc.

Lý do nên đầu tư tiền đô vì:

Trong năm 2018, kiều hối từ nước ngoài chuyển về khá lớn với 8 tỉ USD. Các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng chuyển tiền để đầu tư các dự án sản xuất kinh doanh còn nhà đầu tư gián tiếp chuyển tiền vào để mua trái phiếu, cổ phiếu làm cho thị trường chứng khoán tăng cao.

Hơn nữa, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất lên 3 lần được dự báo rằng đồng USD sẽ tăng giá rất mạnh.

Với lãi suất ngân hàng liên tục tăng, đầu tư vào đồng đô la Mỹ có lời và mọi người chờ đợi từ nay đến cuối năm, thế giới sẽ mua vào đô la để đầu tư trên đất Hoa Kỳ. Dù vậy trước mắt đô la còn đang rất “mềm giá”. Phải chăng lúc này là thời điểm nên mua vào đô la để chờ thời cơ?

Giá vàng trong nước hiện biến động theo hai yếu tố chính: Theo giá thế giới, nếu giá vàng thế giới tăng thì giá vàng trong nước cũng sẽ tăng theo và ngược lại.

Theo mức cung cầu nội địa, nếu cung lớn hơn cầu thì giá vàng trong nước sẽ giảm, thậm chí xuống thấp hơn cả giá vàng thế giới và ngược lại.

Giá vàng luôn biến động theo tình hình kinh tế, chính trị, xã hội thế giới. Vì thế, nếu giá USD tăng thì giá vàng sẽ phải giảm, hoặc nếu lạm phát được kiểm soát giữ ở mức thấp thì giá vàng cũng không thể đi lên,.. Tuy nhiên, điều này không phải là bất biến mà sẽ thay đổi, nhà đầu tư cần chọn đúng thời điểm để mua mới là quan trọng nhất.

Theo nhiều chuyên gia, năm 2019 giá vàng có nhiều khả năng sẽ tăng nhờ các yếu tố hỗ trợ giá và sự bất ổn của tình hình chính trị trên thế giới. Điều này còn kéo theo sự biến động của thị trường chứng khoán theo hướng tiêu cực, vì thế nhiều khả năng dòng tiền sẽ chảy sang vàng.

Lý do nên đầu tư vàng vì:

Giá vàng còn bị tác động mạnh và giá sẽ bị đẩy lên cao bởi tại hai thị trường vàng lớn là Ấn Độ và Trung Quốc, lượng tiêu thụ vàng vẫn chiếm tỷ lệ rất cao là 65% nhu cầu tiêu thụ vàng trên toàn thế giới.

Hơn nữa, thói quen tích trữ vàng và kim loại quý của đa số người dân vẫn chưa hề biến chuyển. Nhiều dự báo cho thấy nhu cầu về vàng vẫn đang ngày càng tăng qua việc nhiều tập đoàn tư bản vẫn đang đổ tiền vào các tập đoàn khai thác kim loại.

Dự đoán năm 2019 này vẫn là một năm tốt đẹp cho giá vàng. Hơn nữa, Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Qua đó, Nhà nước được độc quyền thực hiện các hoạt động huy động vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản. Vì thế, dự báo rằng thị trường vàng trong nước sẽ duy trì được sự ổn định và giảm thiểu biến động, người đầu tư sẽ yên tâm hơn nhiều khi dốc vốn.

Nên đầu tư tiền đô hay đầu tư vàng?

Có thể nói, đầu tư tiền đô hay mua vàng đều là hai kênh đầu tư rất hấp dẫn. Tuy nhiên, sự phát triển của hai thị trường này đều tác động qua lại lẫn nhau. Hơn nữa, đây là hai kênh đầu tư không bắt buộc bạn phải bỏ số vốn lớn, rủi ro cũng không quá lớn như nhiều kênh đầu tư tài chính khác. Việc quyết định đầu tư tiền đô hay vàng đều phụ thuộc vào tình hình biến động của nền kinh tế cũng như biến động của thị trường hai bên.

Thị trường đầu tư tiền đô và đầu tư vàng hiện nay

Giá vàng có thể thấp hoặc giảm nếu tất cả khủng hoảng kinh tế - chính trị trên thế giới được giải quyết. Nhìn lại năm 2019, diễn biến thị trường đầu tư tiền đô và đầu tư vàng hiện nay khá ảm đạm trong hầu hết cả năm. Chỉ đến những ngày cuối năm vàng mới chứng kiến những bước tăng giá đáng kể. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư nắm giữ vàng từ đầu năm thì gần như không có lãi.

Hoài Sơn