Lãi suất liên ngân hàng các kì hạn giảm liên tiếp

Cập nhật: 15:27 | 01/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Lãi suất liên ngân hàng các kì hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần giảm lần lượt 0,05%; 0,1% và 0,1%, xuống mức 2,15%/năm; 2,4%/năm và 2,6%/năm.

lai suat lien ngan hang cac ki han giam lien tiep

Lãi suất VND và USD thị trường liên ngân hàng nối tiếp đà giảm

lai suat lien ngan hang cac ki han giam lien tiep

Thanh khoản ngân hàng “dồi dào” do yếu tố nào?

lai suat lien ngan hang cac ki han giam lien tiep

Dự báo về tỷ giá những tháng cuối năm

Theo báo cáo phân tích của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) trong tuần 23 - 27/9, lượng bơm hoặc hút ròng trên thị trường mở bằng 0.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát hành mới lượng tín phiếu bằng với tuần trước đó là 68.997 tỉ đồng (kì hạn 7 ngày với mức lãi suất duy trì ở mức 2,5%) và lượng tín phiếu đáo hạn đạt 68.997 tỉ đồng.

Trên kênh thị trường mở (OMO), NHNN không thực hiện hoạt động phát hành mới và không có lượng đáo hạn nào. Như vậy, hiện tại lượng tín phiếu đang lưu hành ở mức 68.997 tỉ đồng và không có lượng OMO nào đang lưu hành.

lai suat lien ngan hang cac ki han giam lien tiep
Ảnh minh họa

Việc duy trì mức tín phiếu lưu hành giống tuần trước đó và lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ cho thấy thanh khoản hệ thống vẫn đang duy trì trạng thái tương đối dồi dào.

Đối với thị trường liên ngân hàng, trong tuần qua, lãi suất thị trường này tiếp tục giảm nhẹ ở tất cả các kì hạn. Cụ thể, lãi suất liên ngân hàng các kì hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần giảm lần lượt 0,05%; 0,1% và 0,1%, xuống mức 2,15%/năm; 2,4%/năm và 2,6%/năm.

Lãi suất tiếp tục duy trì ở mức thấp sau quyết định hạ các loại lãi suất điều hành của NHNN.

Lãi suất huy động duy trì ổn định

Lãi suất huy động VND hiện phổ biến ở mức 0,2 - 1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5 - 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,5 - 6,8%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức 6,6 - 7,5%/năm.

Hiện lãi suất huy động USD tại các ngân hàng ở mức 0%/năm đối với tiền gửi của cá nhân và tổ chức.

Lãi suất cho vay lên tới 11%

Hiện nay, mặt bằng lãi suất cho vay VND phổ biến ở mức 6,0 - 9,0%/năm đối với ngắn hạn; 9,0 - 11%/năm đối với trung và dài hạn.

Trong khi đó, lãi suất cho vay USD phổ biến ở mức 3,0 - 6,0%/năm; trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 3,0 - 4,7%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 4,5 - 6,0%/năm.

Theo thông lệ, các thời điểm cuối tháng, cuối quý trước đây hệ thống thường xuất hiện dấu hiệu căng thẳng về thanh khoản. Tuy nhiên, diễn biến cuối quí III năm nay không cho thấy hiện tượng này.

Ngoài động thái mua ròng ngoại tệ đồng nghĩa với việc bơm tiền đồng ra thị trường của NHNN thì việc tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 20/9 ở mức thấp hơn với tăng trưởng huy động (8,4% so với 8,68%) cũng là nguyên nhân giúp duy trì trạng thái tích cực của thanh khoản toàn hệ thống.

Trên thị trường ngoại tệ, tuần qua, tỷ giá trung tâm tăng 18 đồng, từ mức 23.142 VND/USD lên mức 23.160 VND/USD.

Tỷ giá giao dịch thực tế tại các ngân hàng thương mại giảm 3 đồng, từ mức 23.204 VND/USD xuống mức 23.201 VND/USD. Khoảng cách giữa tỷ giá trung tâm và tỷ giá tại NHTM tiếp tục được thu hẹp chỉ còn 41 đồng.

Trong tháng 9, Việt Nam xuất siêu ước tính đạt 500 triệu USD tiếp tục bổ sung ngoại tệ, giúp tỷ giá VND/USD ổn định.

BVSC cho biết, những tín hiệu tích cực về thương mại Mỹ-Trung khi Trung Quốc bắt đầu mua lượng lớn nông sản của Mỹ, trong đó có thịt bò và thịt lợn là thông tin giúp hỗ trợ đồng USD.

Ngoài ra, thị trường cũng đang kỳ vọng phái đoàn của Trung Quốc sẽ tới Mỹ vào đầu tháng 10 để tiến hành vòng đàm phán thương mại mới. Đặc biệt, tổng thống Donald Trump bất ngờ bị Hạ viện tiến hành điều tra luận tội "lạm dụng quyền lực" cũng đã khiến khi nhu cầu về tài sản an toàn tăng lên và giúp hỗ trợ đồng USD.

Trước đó, trong ngày 13/9, NHNN đã phát đi thông báo cắt giảm 0,25% một số lãi suất điều hành như lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay OMO và lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng từ ngày 16/9.

Theo BVSC, động thái này đã có tác động khiến lãi suất liên ngân hàng giảm về dưới mức 3%/năm. Tuy nhiên, ở góc độ thực tế, tác động của việc giảm các loại lãi suất này sẽ không quá lớn lên lãi suất huy động hay lãi suất cho vay.

Lí giải cho nhận định này, BVSC cho biết việc điều hành chính sách tiền tệ ở Việt Nam là đặt mục tiêu trực tiếp vào khối lượng cung tiền, thông qua các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán M2, không như Fed hay ECB là điều tiết cung tiền thông qua mục tiêu trung gian là lãi suất.

Thêm vào đó, các loại lãi suất như tái chiết khấu, tái cấp vốn không phải là nghiệp vụ sử dụng thường xuyên, chỉ diễn ra khi một số ngân hàng gặp khó khăn lớn về thanh khoản, không vay được thông qua kênh liên ngân hàng mà phải tìm đến NHNN. Ngay cả đợt cắt giảm lãi suất tín phiếu hồi tháng 7 cũng gần như có tác động rất ít đến mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường.

"Do vậy, việc NHNN ra quyết định cắt lãi suất mang tính chất định hướng và tâm lí là chủ yếu, còn việc có thật sự nới lỏng hơn chính sách tiền tệ hay không thì phải chờ các số liệu thực tế về tăng trưởng tín dụng và M2 trong thời gian tới", BVSC nhận định.

Thu Hoài