Không đủ điều kiện nhập khẩu, hơn 500 container phế liệu bị “trục xuất” khỏi Việt Nam

Cập nhật: 19:44 | 11/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo thống kê mới nhất của cơ quan hải quan, tính đến hết tháng 6/2019, có 503 container khai báo trên manifest là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu được hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.    

khong du dieu kien nhap khau hon 500 container phe lieu bi truc xuat khoi viet nam

Ngàn container phế liệu quá hạn "bủa vây" các cảng biển

khong du dieu kien nhap khau hon 500 container phe lieu bi truc xuat khoi viet nam

7 tấn sắt phế liệu nhập lậu từ Campuchia về Việt Nam bị thu giữ

khong du dieu kien nhap khau hon 500 container phe lieu bi truc xuat khoi viet nam

Khởi tố một doanh nghiệp làm giả giấy tờ nhập khẩu phế liệu

“Tính đến ngày 28/6, số lượng container phế liệu đang lưu giữ tại các cảng biển Việt Nam là 12.272 container. Trong đó, số container tồn đọng trên 90 ngày 7.450 container, tồn từ 30 - 90 ngày là 14 container và có hơn 4.800 container tồn dưới 30 ngày”, ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ Hàng hải (Cục Hàng hải VN) cho biết

Trước đó, thực hiện Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, thời gian qua, Cục Hàng hải VN đã có văn bản gửi các DN kinh doanh cảng biển yêu cầu kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

khong du dieu kien nhap khau hon 500 container phe lieu bi truc xuat khoi viet nam
Hình minh họa

Cục Hàng hải VN cũng yêu cầu các DN cảng biển liên tục “thúc” các hãng tàu biển báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu đang tồn tại cảng biển; Thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng, làm rõ nguyên nhân để có biện pháp xử lý; Đồng thời, đề xuất chủ trương miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho DN chủ hàng nhập khẩu.

Trường hợp hàng hóa đã dỡ xuống cảng nhưng cơ quan hải quan, môi trường kiểm tra phát hiện là chất thải, phế liệu gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định hiện hành.

Tuy vậy, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc khối cảng Nam Hải, Nam Hải Đình Vũ - một trong những DN cảng có lượng container phế liệu nhập khẩu tồn đọng nhiều nhất khu vực Hải Phòng cho biết, theo chỉ đạo của Cục Hàng hải VN, thời gian qua, cảng đã có chính sách giảm phí lưu bãi cho DN có container tồn đọng từ 60 - 80%, nhưng hiện tại, mới chỉ có hơn chục container được rút ra, hơn 1.000 container khác vẫn tồn tại cảng gây rất nhiều khó khăn cho cảng trong việc giải phóng hàng cũ, lấy không gian tiếp nhận những lô hàng mới.

Điều kiện phế liệu nhập khẩu: Theo quy định mới, phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất phải đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 76 Luật bảo vệ môi trường.

Phế liệu nhập khẩu chỉ được phép dỡ xuống cảng khi đáp ứng các yêu cầu sau:

1- Tổ chức, cá nhân nhận hàng trên Bản lược khi hàng hóa (E-Manifest) có Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất còn hiệu lực và còn khối lượng phế liệu nhập khẩu;

2- Tổ chức, cá nhân nhận hàng trên E-Manifest có Văn bản xác nhận đã ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu đối với phế liệu ghi trên E-Manifest theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 57 Nghị định số 40/2019/NĐ-CP.

Cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra các điều kiện trên trước khi cho phép dỡ phế liệu xuống cảng.

Nguyễn My (Tổng hợp)