Khởi tố nguyên Chủ tịch xã cấp 17 sổ đỏ cho "người nhà"

Cập nhật: 10:10 | 20/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 19/4 vừa qua, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Đắk Nông cho biết, cơ quan này vừa ký quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Lang Văn Khang (nguyên Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So, nguyên Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tuy Đức)  để điều tra về hành vi "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".  

khoi to nguyen chu tich xa cap 17 so do cho nguoi nha Vì sao vụ Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy chưa bị khởi tố
khoi to nguyen chu tich xa cap 17 so do cho nguoi nha Lập khống hồ sơ chứng từ đền bù giải phóng mặt bằng, một Bí thư phường bị khởi tố
khoi to nguyen chu tich xa cap 17 so do cho nguoi nha Tự nhận là cán bộ Sở Nội vụ, lừa “chạy việc” hơn 3 tỷ đồng

Ông Lang Văn Khang bị khởi tố, tạm giam để điều tra do liên quan đến việc cấp 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tổng diện tích gần 28.000m2) từ đất quốc phòng tại khu vực sân bay Bù Boong, xã Đắk Búk So, trong các năm 2014-2015, thời điểm ông đảm nhận chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đắk Búk So.

Vào tháng 10/2018, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông đã công bố quyết định kỷ luật ông Lang Văn Khang bằng hình thức “Cách tất cả các chức vụ trong Đảng," bao gồm Phó Bí thư Chi bộ phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy Đức nhiệm kỳ 2015-2020, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức, nhiệm kỳ 2010-2015.

Được biết, trước đây khu vực đất sân bay Bù Boong do Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Đắk Nông quản lý với tổng diện tích 273.317,7m2. Sau đó, diện tích đất này được bàn giao cho Ban CHQS huyện Tuy Đức quản lý.

Đến năm 2012, Ban CHQS huyện Tuy Đức đề nghị cấp giấy CNQSDĐ cho khu vực sân bay Bù Boong với diện tích 215.145,8m2, phần diện tích còn lại 5,8ha không được Ban CHQS huyện Tuy Đức đưa vào diện tích đề nghị cấp giấy CNQSDĐ mà được chú thích là đất địa phương quản lý.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân, Công an tỉnh Đắk Nông đã tiến hành vào cuộc xác minh. Kết quả điều tra cho thấy, diện tích đất mà 12 cá nhân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được quy hoạch đất quốc phòng từ năm 2004.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn xác định được, trong 12 cá nhân được cấp giấy CNQSDĐ, có nhiều người nhà của ông Lang Văn Khang.

Theo đó, ông Khang là người trực tiếp ký tờ trình UBND huyện Tuy Đức để đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những cá nhân này.

Liên quan đến vụ việc này, vào tháng 2/2019 đã có 6 cán bộ của huyện Tuy Đức đã bị khởi tố vì hành vi vi phạm các quy định trong quản lý đất đai.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tùng Linh

Tin liên quan