Vì sao vụ Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy chưa bị khởi tố

Cập nhật: 15:24 | 19/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sáng nay 19/4, giải trình trước Uỷ ban Tư pháp vụ việc chưa khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi ôm hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy của chung cư tại quận 4 TP.HCM, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng cho biết, cơ quan tố tụng không bao che, nhưng còn nhiều vướng mắc.  

vi sao vu nguyen huu linh sam so be gai trong thang may chua bi khoi to Lập khống hồ sơ chứng từ đền bù giải phóng mặt bằng, một Bí thư phường bị khởi tố
vi sao vu nguyen huu linh sam so be gai trong thang may chua bi khoi to Tự nhận là cán bộ Sở Nội vụ, lừa “chạy việc” hơn 3 tỷ đồng
vi sao vu nguyen huu linh sam so be gai trong thang may chua bi khoi to Khởi tố, bắt tạm giam Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty AVG về tội "Đưa hối lộ"

Khó xử lý…

Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Quang Dũng sáng nay đã giải trình với UB Tư pháp QH lý do chậm xử lý vụ ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy. Theo đó, ông Dũng chỉ ra một số vướng mắc mà cơ quan tố tụng gặp phải trong xử lý các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em nói chung.

Ông cho biết: Việc thu thập chứng cứ khó khăn, do chỉ có 1 lời khai của bị hại, trong khi nhiều trường hợp các cháu còn rất nhỏ, lời kể của các cháu không phải ngay lúc đó mà sau nhiều tháng, nhiều năm sau mới kể cho cha mẹ, bạn bè. Chính vì vậy khi tố cáo, điều tra xác minh nên tính kịp thời không còn.

“ Chứng cứ vật chất, sinh học không thu được, các cháu rất nhỏ, dù xâm phạm vào bộ phận sinh dục nhưng không để lại dấu vết.” Ông Dũng nói

Thêm vào đó, nghi can không thừa nhận, nếu thừa nhận thường rất dễ.

vi sao vu nguyen huu linh sam so be gai trong thang may chua bi khoi to
Hình ảnh ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy.

Bên cạnh đó, Bộ luật Tố tụng hình sự không áp dụng điều tra tố tụng đặc biệt đối với loại tội phạm này nên chỉ tiến hành các thủ tục tố tụng thông thường.

Ngoài ra, ông cũng nêu vướng mắc về việc chậm giải thích pháp luật. Cụ thể như thế nào là hành vi dâm ô, hành vi quan hệ tình dục khác là gì? Hiện nay các cơ quan tố tụng rất không thống nhất, có nơi xử, có nơi không và cũng chưa có văn bản hướng dẫn chính thức để thực hiện.

Theo ông Dũng: "Người phạm tội thừa nhận ngay "tôi có ý đồ dâm ô" thì dễ nhưng thực tế không ai nhận. Vì vậy cần phải minh định bằng hành vi cụ thể, Với hành vi đó thì anh không nhận tôi vẫn xử được".

Ông Dũng đề nghị sớm giải thích luật và phát triển án lệ hành vi dâm ô và quan hệ tình dục khác.

Đồng thời xây dựng quy trình tố tụng đặc biệt thì nên xem xét đến có bảo hiểm trách nhiệm bồi thường oan sai thì người xử mới mạnh dạn làm.

Gây bức xúc trong dư luận

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoà - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận định việc chưa đưa ra hình thức xử lý vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Hữu Linh đang tạo nên sự bức xúc trong dư luận rất lớn. Hằng ngày, tại văn phòng Chi hội Luật sư của Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM lúc nào cũng rất nhiều kiến nghị vấn đề này.

Trước đó, trên Facebook lan truyền clip dài gần một phút ghi lại hình ảnh một bé gái và ông Linh cùng bước vào thang máy. Mỗi người đứng một góc riêng nhưng sau khi cửa thang máy đóng lại, ông Linh tiến lại ôm hôn và có những hành động như sờ vào những điểm nhạy cảm của bé gái (camera bị góc khuất nên không rõ). Bé gái bước vội đến trước cửa thang máy nhưng ông Linh vừa nghe điện thoại vừa kéo bé gái về phía mình và tiếp tục ôm. Chỉ đến khi cửa thang máy mở, bé gái mới chạy được ra ngoài. Bé gái hoảng sợ đến mức té, xong đứng lên chạy tiếp.

Còn Nguyễn Hữu Linh khai nhận có uống một lon bia, sau đó trở về nhà con trai, khi vào thang máy thấy cháu bé đã hôn 2 lần vào má trái và 1 lần dùng tay phải ôm cháu bé từ phía sau vì thấy bé gái dễ thương, không có ý định xâm hại. Ông Linh cũng khai nhận đã từng công tác tại ngành Viện Kiểm sát.

Sau khi có những thông tin trên, đã có nhiều người tìm đến ngôi nhà của Nguyễn Hữu Linh gây náo loạn. Một số người còn đứng trước căn nhà ông Linh để diễn trò, chụp ảnh đưa lên mạng xã hội.

Sau 1 tuần, khi thấy nghi phạm vẫn chưa bị khởi tố, đã có nhiều phản ứng tức giận trong công chúng, bao gổm cả những biện pháp “công lý đám đông” để lên án nghi phạm. Có một làn sóng tẩy chay, lên án Nguyễn Hữu Linh bằng cách đăng lên mạng các thông tin cá nhân của ông, ảnh căn nhà của ông ở Đà Nẵng với lời chú thích đó là nhà của “kẻ ấu dâm”. Thậm chí có một số người ném chất bẩn hoặc xịt sơn lên cổng nhà ông Linh.

Ngay tại chung cư Galaxy 9, nhiều cư dân đã cùng mặc áo đồng phục in dòng chữ "Lạm dụng tình dục là tội ác" hay "Cùng lên tiếng bảo vệ trẻ em gái" để phản đối hành vi của ông Linh và yêu cầu nhà chức trách “phải xử lý nghiêm ông Linh để răn đe”.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hữu Linh còn được 'bêu danh' trên bách khoa toàn thư mở Wikipedia vì vụ việc sàm sỡ bé gái trong thang máy.

Minh Dương

Tin liên quan