Khoảng trống nguồn cung nhà ở giá rẻ sau sự "biến mất" của nhà đầu tư

Cập nhật: 11:04 | 07/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường bất động sản tháng 7 (tháng Ngâu) năm nay đang chứng kiến cuộc đổ bộ ồ ạt của nhiều chủ đầu tư về tỉnh lẻ. Xu hướng đi xa của các đại gia địa ốc khiến Hà Nội, TP. HCM (những đại bản doanh của bất động sản) vắng vẻ hơn cùng với những áp lực về nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội...

khoang trong nguon cung nha o gia re sau su bien mat cua nha dau tu

Xu hướng đầu tư bất động sản biển: Cần lưu ý hai vấn đề quan trọng

khoang trong nguon cung nha o gia re sau su bien mat cua nha dau tu

Nhận diện xu hướng đầu tư bất động sản mới tại Bình Dương

Giới đầu tư ồ ạt đổ về vùng ven

Xu hướng đổ về tỉnh lẻ phát triển dự án và làn sóng giới đầu tư tìm kiếm cơ hội tại các thị trường mới đã âm thầm diễn ra trong hơn năm qua. Đặc biệt hơn khi làn sóng này đang diễn biến mạnh mẽ trong chính tháng 7 này khi Hà Nội, TP. HCM đang ở vào trạng thái khan hiếm dự án mới.

khoang trong nguon cung nha o gia re sau su bien mat cua nha dau tu
Bình Phước và nhiều tỉnh thành ven TP. HCM đang là điểm đến của giới đầu tư bất động sản

Tại Diễn đàn M&A diễn ra chiều 6/8 tại TP. HCM, đại diện JLL cho biết, hiện đã có một số nhà đầu tư và nhà phát triển đang chuyển hướng mở rộng dấu chân của họ tới các tỉnh lân cận TP. HCM. Nhiều chủ đầu tư nổi bật như tập đoàn Novaland đang phát triển khu đô thị Aqua City tại xã Long Hưng, Biên Hòa, Đồng Nai. Tập đoàn Nam Long với dự án Đồng Nai Waterfront, và khu đô thị Đại Phước Paragon rộng 45 ha thuộc đảo Đại Phước, Nhơn Trạch, Đồng Nai, được công ty thâu tóm từ năm ngoái.

Mặc dù có nhiều nhà nhà đầu tư mới đang xem xét các khu vực mới nổi này, JLL ghi nhận phần lớn các dự án vẫn được dẫn dắt bởi các nhà phát triển nội địa hoặc quốc tế mà đã thành lập lâu đời tại Việt Nam.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, xu hướng dịch chuyển lĩnh vực sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho cả khu vực, bao gồm cả Việt Nam. Các nhà đầu tư không ngừng tìm kiếm các tài sản công nghiệp và hậu cần, thông qua liên doanh với các nhà phát triển công nghiệp địa phương hoặc mua lại quỹ đất và các bất động sản đang hoạt động.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư kí Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, việc các cơ quan chức năng rà soát về thủ tục, quỹ đất, pháp lý dự án là nguyên nhân chính và cơ bản nhất dẫn đến nguồn cung và giao dịch sụt giảm ở nhiều địa phương, đặc biệt là các thị trường lớn, vốn là tâm điểm của bất động sản cả nước. Hà Nội, TP. HCM và một số thị trường lớn khác như Đà Nẵng, Nha Trang… đang gặp khó khăn trong các khâu xem xét phê duyệt. Do đó, các chủ đầu tư phải đi tìm những thị trường mới để phát triển dự án. Giới đầu tư nhỏ lẻ cũng theo làn sóng này rời thị trường truyền thống, khai phá các thị trường mới. Xu hướng này nở rộ trên cả nước.

Thị trường bất động sản tháng 7 chứng kiến sự bùng nổ của hàng loạt dự án được công bố, giới thiệu hoặc mở bán chính thức tại các thị trường tỉnh. Một số cái tên có thể kể đến như: Apec Mandala Wyndham (Hải Dương), Aqua Park (Bắc Giang), TNR Stars Thoại Sơn (An Giang), Tân Lập Garden, Nam Thịnh Phát Center (Bình Phước), Stella Mega City (Cần Thơ), Goldsand Hill Villa (Bình Thuận)…

Suất đầu tư thấp, hứa hẹn dư địa tăng giá cao cộng hưởng với những yếu tố tiềm năng mang tính nội lực như tốc độ phát triển kinh tế, thu hút FDI hay lợi thế cảnh quan thiên nhiên đẹp… đã và đang làm nên sức hấp dẫn của những thị trường mới với giới đầu tư.

Đau đầu bài toán nguồn cung nhà giá rẻ

Ở chiều ngược lại tại các thị trường truyền thống, ghi nhận trong khoảng 2 năm qua, Hà Nội và TP. HCM vô cùng khan hiếm các sản phẩm nhà ở giá rẻ. Cùng với việc các cơ quan chức năng rà soát về thủ tục, quỹ đất, pháp lý dự án, số lượng dự án mới thuộc phân khúc này càng nhỏ giọt. Trong bối cảnh đó, nhà giá rẻ liên tiếp có những biến động bất lợi.

Tại Hà Nội, việc khan hiếm nguồn cung mới khiến hoạt động mua bán nhà giá rẻ trên thị trường thứ cấp khá sôi nổi. Các dự án thuộc Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm luôn nằm trong tầm ngắm của người có nhu cầu ở thực.

khoang trong nguon cung nha o gia re sau su bien mat cua nha dau tu

Trên thực tế, nhà giá rẻ của đang chiếm nguồn cầu lớn trên thị trường giá rẻ Hà Nội. Với mức giá mềm hơn hẳn so với các dự án khác cùng phân khúc, lại tọa lạc ở nhiều vị trí khá gần trung tâm, một số dự án giá rẻ luôn ghi nhận giao dịch tốt trên thị trường thứ cấp.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều khách hàng tại một số dự án đang có tâm lý lo ngại, bỏ cọc, tạm ngừng các kế hoạch mua nhà để nghe ngóng thị trường.

Tại TP. HCM, câu chuyện nhà giá rẻ cũng không khá khẩm hơn.

Số liệu của Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) tiếp tục cho thấy sự lép vế của nhà giá rẻ so với các phân khúc còn lại.

Ngay trong nội tại thị trường năm 2018, nguồn cung căn hộ bình dân luôn đi “số lùi” qua các quý. Nếu như trong quý I/2018, căn hộ hạng C chiếm 32% thì sang quý 2, giảm xuống còn 29%, và sang quý 3, thị trường TP. HCM không có dự án hạng C nào được chào bán. Sang đến năm 2019, nguồn cung căn hộ bình dân tiếp tục giảm 34,7% so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt 6 tháng đầu năm 2019, thị trường TP. HCM không có 1 dự án giá rẻ nào được triển khai.

Sụt giảm nguồn cung đã đẩy giá căn hộ bình dân tại TP. HCM tăng từ mức 1.000 USD/m2 lên 1.200 USD/m2. Và như thế, giấc mơ sở hữu một căn nhà của người trẻ, người thu nhập thấp tại TP. HCM ngày càng xa vời.

khoang trong nguon cung nha o gia re sau su bien mat cua nha dau tu Nhiều doanh nghiệp địa ốc "hoang mang" vì hệ số K

TBCKVN - Sau nhiều tháng trì hoãn, UBND TP. HCM đã có quyết định chính thức về việc quy định hệ số K - hệ số điều ...

khoang trong nguon cung nha o gia re sau su bien mat cua nha dau tu Hà Tĩnh: Dự án 10 năm chỉ xây được hàng rào, cảnh báo trăm dự án chậm tiến độ

TBCKVN - Trong tổng số 1.341 dự án đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, hiện có đến 420 dự án chậm ...

Quân Vương