Khánh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng BOT đầu tiên tại Việt Nam

Cập nhật: 09:12 | 30/12/2018 Theo dõi KTCK trên

8 giờ 50 phút sáng nay (30/12), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn bắt đầu vận hành, đón chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN 9716 cất cánh từ Hà Nội. Ngay sau đó, chuyến bay khai trương đường bay mới TP Hồ Chí Minh - Vân Đồn mang số hiệu VN1286 của Vietnam Airlines cũng sẽ hạ cánh.

khanh thanh cang hang khong quoc te van don cang bot dau tien tai viet nam Những dự án hạ tầng gây chú ý nhất năm 2018
khanh thanh cang hang khong quoc te van don cang bot dau tien tai viet nam Ngày 30/12: Thông xe cao tốc Hạ Long - Vân Đồn
khanh thanh cang hang khong quoc te van don cang bot dau tien tai viet nam Quảng Ninh: 3 dự án 25.000 tỉ đồng sắp khánh thành

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT với số vốn 7.700 tỷ đồng. Là sân bay cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới.

Theo các chuyên gia hàng không, Vân Đồn là cảng hàng không thuộc diện hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay với thiết bị đạt chuẩn quốc tế. Các chuyên gia kiến trúc của NACO - Công ty Tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan cho biết, thiết kế sân bay Vân Đồn lấy cảm hứng từ chính biểu tượng của vùng biển Quảng Ninh đã đưa công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn bản địa này trở thành nhà ga ấn tượng nhất Việt Nam cũng như trong khu vực.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn ứng dụng những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất trong lĩnh vực hàng không quốc tế. Tiêu biểu nhất trong số đó là hệ thống trả khay hành lý xách tay tự động Ilane được chủ đầu tư Sun Group “thửa riêng” từ thương hiệu Smith (Đức) với tông màu vàng champagne. Hệ thống trả khay tự động Ilane đã “tự động hóa” tối đa những công việc thủ công trong quá trình kiểm tra hành lý xách tay. Nó có khả năng tự động đưa các khay hành lý đi qua máy soi chiếu đến điểm trả đồ cho hành khách, rồi quay trở về vị trí ban đầu phục vụ hành khách tiếp theo.

Như vậy, thay vì phải có nhiều nhân viên túc trực tại khu vực kiểm tra an ninh, liên tục thu dọn, trả các khay về đúng vị trí, thì tại sân bay Vân Đồn quy trình này chỉ cần 1 nhân viên. Công nghệ này đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của Cục An ninh vận tải Hoa Kỳ TSA. Đây là tiêu chuẩn cao nhất về an ninh an toàn hàng không thế giới, đồng thời vẫn đảm bảo hiệu suất cao, tiết kiệm thời gian, thuận tiện cho hành khách.

Hệ thống băng tải hành lý ký gửi của sân bay Vân Đồn cũng được thiết kế thông minh, linh động khi vận hành. Sân bay có 4 băng tải hành lý ký gửi, có thể phục vụ giờ cao điểm khoảng 1.200 hành khách. Do nhà ga được chia làm 2 phần, một nửa là nội địa, một nửa là quốc tế nên thiết kế đảm bảo trong trường hợp băng tải hành lý nội địa bị hỏng, thì băng tải hành lý quốc tế vẫn phục vụ hiệu quả, và ngược lại.

Đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh an toàn ngay cả khi thời tiết bất lợi.

Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là Cảng hàng không quốc tế hiện đại với đường cất hạ cánh dài 3,6 km, rộng 45 m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hoá và hành khách lớn, hiện đại.

khanh thanh cang hang khong quoc te van don cang bot dau tien tai viet nam
Toàn cảnh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, đại diện chủ đầu tư cho biết, dự kiến sẽ có 9 đường bay tới Vân Đồn được mở ngay trong năm đầu khai thác, bao gồm cả các đường bay nội địa và quốc tế.

Phía Cục Hàng không Việt Nam thông tin, sau đường bay đầu tiên TP Hồ Chí Minh - Vân Đồn dự kiến sẽ được cả Vietnam Airlines, Vietjet và sắp tới đây là Bamboo Airways khai thác, trong lịch bay mùa hè, các đường bay mới đến các điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc… cũng sẽ được mở.

khanh thanh cang hang khong quoc te van don cang bot dau tien tai viet nam
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Trên thị trường quốc tế, các đường bay đến Singapore, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) chắc chắn cũng sẽ thu hút sự quan tâm của các hãng hàng không bởi sau khi đi vào khai thác, Vân Đồn sẽ giúp rút ngắn khoảng cách từ Quảng Ninh đến các thành phố lớn trong cả nước và trên thế giới. Về vị trí địa lý, Vân Đồn cách Nhật Bản 6 giờ bay, Singapore hơn 3 giờ bay, Đài Loan là 3 giờ bay, Hong Kong 2 giờ bay.

khanh thanh cang hang khong quoc te van don cang bot dau tien tai viet nam
Những hành khách đầu tiên đến càng hàng không

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được coi là một trong những công trình tiêu biểu cho thành công của chủ trương xã hội hóa, thu hút nguồn vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng giao thông qua hình thức BOT của tỉnh Quảng Ninh.

“Mô hình này rất cần được khuyến khích, nhằm giảm được nợ công, đầu tư công và khai thác hiệu quả nguồn vốn xã hội, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông tốt hơn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT, với số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng, có khả năng phục vụ 2,5 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đầu, và hệ thống đường băng đủ khả năng đón nhận bất kỳ máy bay cỡ lớn nào như Boeing 787 và Airbus 350.

Theo Tiến Hiếu/Báo Tin tức

Tin cũ hơn
Xem thêm