Hơn 29.000 tỷ đồng cho dự án trọng điểm giao thông Hà Nội
Dự án có chiều dài 8,7 km đi ngầm hoàn toàn, sử dụng vốn vay ADB, AFD và KfW với tổng kinh phí dự kiến hơn 29.000 tỷ đồng.
Đề xuất dự án vay vốn ADB, AFD, KfW được Bộ Tài chính kiến nghị phê duyệt
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai, đang tiếp tục tiến thêm một bước quan trọng trên hành trình hiện thực hóa sau khi Bộ Tài chính có công văn chính thức trình lãnh đạo Chính phủ đề nghị phê duyệt đề xuất dự án. Đây là tuyến đường sắt đi ngầm toàn bộ dài 8,7 km, dự kiến sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài từ ba định chế tài chính lớn: Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).

Theo công văn số 5906/BTC-QLN, Bộ Tài chính xác nhận dự án đáp ứng đầy đủ quy định về pháp lý theo Luật Quản lý nợ công năm 2017, Luật Đầu tư công năm 2024 cùng các nghị định hiện hành, trong đó có Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định 20/2023/NĐ-CP. Trên cơ sở đó, Bộ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất dự án, cho phép UBND TP. Hà Nội làm việc với các đối tác tài chính để tiến hành giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.
Dự kiến tổng vốn vay hơn 29.000 tỷ đồng
Tổng vốn vay nước ngoài cho dự án dự kiến ở mức 1.258,32 triệu USD, tương đương khoảng 29.130 tỷ đồng. Trong đó, ADB là nhà tài trợ chính với 801,65 triệu USD; KfW tài trợ 258,05 triệu USD và AFD tài trợ 198,62 triệu USD. Cơ chế tài chính trong nước xác định UBND TP. Hà Nội sẽ vay lại toàn bộ số vốn nước ngoài nói trên để triển khai dự án.
Việc tiếp cận vốn ODA từ nhiều đối tác cho thấy tầm quan trọng và mức độ ưu tiên cao của dự án trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đô thị của Thủ đô. Đồng thời, đây cũng là mô hình tài chính được khuyến khích trong các dự án đầu tư công lớn có tính chất liên vùng và tác động sâu rộng.
Tuyến đường ngầm hiện đại xuyên suốt nội đô Hà Nội
Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai có tổng chiều dài 8,7 km, toàn bộ đi ngầm theo hành lang Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh. Tuyến đường bao gồm 7 ga ngầm: Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở và một khu lập tàu đặt phía sau trạm bơm Yên Sở.
Đường hầm được thiết kế theo dạng ống hầm kép, chạy song song xuyên qua các nút giao trọng điểm như Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc sau khu vực vành đai 3. Đây được đánh giá là tuyến đường sắt trọng điểm có tính kết nối liên vùng cao, góp phần cải thiện đáng kể năng lực vận chuyển hành khách công cộng tại khu vực đô thị trung tâm.
Tăng khả năng kết nối đô thị và giải quyết bài toán giao thông
Theo UBND TP. Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ đóng vai trò là trục hành lang chính kết nối khu vực phía Tây (Từ Liêm, Cầu Giấy) với trung tâm thành phố và mở rộng xuống phía Nam (quận Hoàng Mai). Hệ thống này không chỉ phục vụ lưu lượng hành khách lên đến 488.000 người/ngày (theo tính toán năm 2020), mà còn mở ra cơ hội giảm tải áp lực giao thông tại các trục đường huyết mạch vốn thường xuyên ùn tắc như Kim Ngưu, Minh Khai hay Trần Hưng Đạo.
Dự án sẽ góp phần định hình lại hành vi đi lại trong đô thị, thúc đẩy người dân chuyển dịch từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng, qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng không gian giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.